Cú lừa chạy công chức ngoạn mục ở phố núi

Thứ Hai, 31/08/2015, 09:00
Đối tượng "nổ" là cán bộ BQL dự án các tỉnh phía Bắc, giả danh cán bộ của Bộ Công an, có nhiều mối quan hệ xã hội, có thể xin cho nhiều người vào làm việc trong các sở, ban ngành, các trường ĐH, CĐ CAND, sau đó lừa chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của các nạn nhân...

Ngày 30/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Yên Bái cho biết, vừa hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án Nguyễn Thành Lâm, phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (ảnh bên). Quá trình đấu tranh xác định, bằng thủ đoạn giả danh Công an, chạy trường, chạy điểm, Lâm đã gây ra hàng loạt các vụ lừa đảo tại Yên Bái, Phú Thọ, Ninh Bình…

Trước đó, ngày 2/4, Phòng PC45 Công an tỉnh Yên Bái tiếp nhận hồ sơ vụ án từ cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Yên Bình (Yên Bái) chuyển đến, thụ lý theo thẩm quyền. Qua tài liệu điều tra xác minh của Công an huyện Yên Bình, bị can Nguyễn Thành Lâm (31 tuổi, trú tại thôn Miếu Hạ, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình) sau khi bị khởi tố đã trốn khỏi địa phương. Đến ngày 8/2, đối tượng bị bắt. Cùng thời gian này, khi có đơn tố cáo của nhân dân, các cơ quan CSĐT Công an huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ; Công an TP Yên Bái, Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự đối với Lâm, sau đó chuyển hồ sơ đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái thụ lý.

Đối tượng Lâm tại cơ quan Công an.

Trong vụ án này, thủ đoạn phạm tội của Lâm rất tinh vi. Để đánh vào lòng tin của những người bị hại, Lâm giới thiệu là cán bộ Ban Quản lý dự án các tỉnh phía Bắc; người nhà của các cán bộ cao cấp trong Bộ Công an rồi giả danh cán bộ của Bộ Công an, có nhiều mối quan hệ xã hội, có thể xin cho nhiều người vào làm việc trong các sở, ban ngành của tỉnh Yên Bái, các trường đại học, cao đẳng, trung học Công an nhân dân và một số trường đại học khác. Để tạo lòng tin đối với những gia đình có nhu cầu xin việc và đi học, Lâm tìm cách xây dựng mối quan hệ với một số người thân quen để họ làm trung gian môi giới tìm người có nhu cầu xin việc làm, đi học sau đó thông qua đó chiếm đoạt tiền của người bị hại.

Tại huyện Yên Bình, khoảng tháng 9/2012, bằng thủ đoạn xin việc, Lâm hứa hẹn xin cho con trai bà Đỗ Thị V (cư trú tại huyện Yên Bình) vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, chiếm đoạt 55 triệu đồng. Cũng bằng thủ đoạn như trên, Lâm chiếm đoạt của ông Nguyễn Hữu X (cư trú huyện Yên Bình) 115 triệu đồng, khi nhận xin cho con trai ông này vào làm việc tại Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái…

Không dừng lại ở đó, tháng 8-2013 bằng thủ đoạn lo chạy điểm thi Đại học Y Thái Nguyên, đối tượng tiếp tục chiếm đoạt của chị Trần Thị L (cư trú tại huyện Yên Bình) 70 triệu đồng. Tại TP Ninh Bình, trong tháng 7/2014, qua mối quan hệ với một số người quen tại đường Hùng Vương (TP Ninh Bình), Lâm giới thiệu đang làm việc tại Bộ Công an có khả năng xin được việc làm trong ngành Công an, Trường Trung học Cảnh sát nhân dân… lừa chiếm đoạt của ông Nguyễn Đình S (ở Ninh Bình) 230 triệu đồng; anh Trần Sỹ L (ở huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) 350 triệu đồng. Tổng cộng, Lâm chiếm đoạt được 420 triệu đồng.

 Để dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội, Lâm nghiên cứu, tìm tòi chỉ tiêu tuyển dụng của các ban, ngành. Khoảng đầu năm 2014, Lâm biết Sở Y tế và Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái tổ chức kỳ thi tuyển công chức y tế vào làm trong các cơ quan, đơn vị y tế của tỉnh Yên Bái. Với mục đích chiếm đoạt tài sản, Lâm đưa thông tin anh ta có một số mối quan hệ quen biết, có thể chạy vào công chức với giá 150 triệu đồng. Người có nhu cầu phải đặt trước một số tiền, số còn lại sẽ đưa sau khi có quyết định.    

Tháng 6/2014, Lâm loan tin có chỉ tiêu làm công chức tại Đài Truyền hình tỉnh Yên Bái, Tỉnh đoàn Yên Bái, Kho bạc Nhà nước tỉnh Yên Bái với chi phí từ 100 đến 200 triệu đồng. Thông qua những người thân quen giới thiệu, Lâm đã chiếm đoạt được của chị Nguyễn Thị Hồng T.; bà Lâm Thị D. và anh Nguyễn Xuân H. (đều trú tại TP Yên Bái) hơn 200 triệu đồng.

Trắng trợn hơn, Lâm còn đưa ra các thông tin là có quan hệ với nhiều người ở Bộ Công an, có khả năng xin được người vào làm việc tại Trại giam Hồng Ca và Công an tỉnh Yên Bái các trường học viện và trung cấp trong lực lượng vũ trang. Các trường hợp xin vào phải chi phí từ 300 đến 350 triệu đồng. Họ phải đặt cọc trước số tiền là 200 triệu đồng, trả hết tiền khi có quyết định đi làm.

Ngoài ra, đối tượng còn chiếm đoạt 1.550 triệu đồng của 8 người ở các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ có nhu cầu xin cho người nhà phúc khảo điểm thi, các trường học viện của lực lượng vũ trang để đủ điểm vào học hệ trung học lực lượng vũ trang. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Lâm đều dùng để tiêu xài cá nhân, không có khả năng hoàn trả.

PV
.
.
.