Chế biến tinh bột mì gây ô nhiễm nặng

Thứ Hai, 16/02/2009, 15:27
Theo phản ánh của  bà con nhân dân 2 thôn Suối Giêng, xã Suối Kiết và thôn Suối Mộng, xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh (Bình Thuận), tình trạng nguồn nước và môi trường sống nơi đây bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, nước có mùi chua, hôi, cá chết trắng mặt nước không rõ nguyên nhân.

Người dân không dám sử dụng nguồn nước này để tưới tiêu, sinh hoạt vì khi sử dụng nước để tưới cây thì có hiện tượng cây khô héo, chậm phát triển…

Lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng một số cơ quan chức năng trong huyện tiến hành khảo sát để xác định nguyên nhân.

Kết quả kiểm tra cho thấy, suốt dọc chiều dài 8 km về phía thượng nguồn con Suối Giêng, thuộc xã Suối Kiết và Gia Huynh, nước có màu đục sữa, hôi thối nồng nặc, bị ô nhiễm nặng đúng như người dân địa phương phản ánh.

Nguyên nhân gây ô nhiễm bắt đầu từ nguồn nước thải của cơ sở chế biến tinh bột mì Ngọc Thạch ở thôn 3, xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở có đặt 2 ống nhựa có đường kính 10cm chôn ngầm thải nước thải ra suối. Kết quả phân tích nguồn nước tại khu vực này cho biết hàm lượng Cyanua vượt 462,8 lần cho phép.

Theo Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Bình Thuận, cơ sở chế biến tinh bột mì Ngọc Thạch đã nhiều lần bị người dân trong khu vực gửi đơn tố cáo, khiếu nại về hành vi sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi có kết quả kiểm tra, Phòng Cảnh sát Môi trường đã đề xuất tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở này

Đ.T.
.
.
.