Chân dung kiều nữ và vị tổng giám đốc buôn ma túy

Thứ Tư, 26/11/2014, 16:03
Như Báo CAND đã đưa tin, 8h30’ ngày 19/11, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Cục Cảnh sát biển và Hải quan tỉnh Hà Tĩnh phối hợp triệt phá vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thu giữ 2kg ma túy đá cùng nhiều tang vật liên quan. Đáng chú ý, 2 đối tượng trong vụ án này là một tổng giám đốc doanh nghiệp thành đạt và một “bóng hồng” từng nhiều lần dính chàm…

Thượng tá Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý (PC47), Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Từ cuối năm 2012, các lực lượng phòng chống ma túy đã phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh rồi đưa đi tiêu thụ ở các địa phương khác, như: Nghệ An, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Kom Tum, Hà Nội... để tiêu thụ. Đi sâu vào xác minh điều tra, các cơ quan chức năng xác định, đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này do Lê Thị Huyền, 26 tuổi, trú tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn cầm đầu”.

Một chuyên án được khẩn trương xác lập. Mọi hoạt động của Lê Thị Huyền - đối tượng cầm đầu nằm trong sự theo dõi của các lực lượng chức năng. Qua điều tra được biết, mặc dù mới 26 tuổi, nhưng Huyền có nhiều kinh nghiệm đối phó, quan hệ rộng và phức tạp, thường xuyên ở Lào. Năm 2011, khi 23 tuổi, Huyền và chồng là Trịnh Trường Giang (36 tuổi, ở thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị Công an Lào bắt, thu giữ 14 bánh heroin. Do Huyền nuôi con nhỏ nên được tại ngoại, còn Giang hiện vẫn đang thi hành án với mức 7 năm tù giam tại Lào.

Sau khi trở về địa phương, mặc dù được gia đình chồng cưu mang, giúp Huyền và con trong cuộc sống, Huyền vẫn tiếp tục bập vào con đường buôn bán ma túy. Với lợi thế xinh đẹp, khéo ăn nói và có nhiều mối làm ăn trên đất Lào, Huyền vẫn thường xuyên sang bên kia biên giới móc nối, hình thành đường dây vận chuyển ma túy đưa về Việt Nam tiêu thụ. Trong số những người “đồng hành” ấy, Huyền đã “tâm đầu, ý hợp” với một vị giám đốc thành đạt ở tỉnh Nghệ An là Bùi Văn Hòa (39 tuổi; ở xóm 4, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn). Là giám đốc 2 doanh nghiệp kinh doanh vận tải và trang trại chăn nuôi quy mô lớn tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, Hòa đã giúp Huyền làm ăn thuận lợi hơn. Từ mối quan hệ làm ăn, Huyền đã quên luôn người chồng đang thụ án ở Lào để ngã vào vòng tay Hòa, và 2 người đã có một đứa con chung. Và rồi, ý định nung nấu cho chuyến hàng cuối năm của “cặp đôi hoàn hảo” đã không trót lọt.
Vị tổng giám đốc và “bóng hồng” buôn ma túy khi bị bắt giữ.
Ngày 18/11, nhận được thông tin Huyền xuất cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, có mang theo rất nhiều tiền và ngoại tệ. Lãnh đạo Ban chuyên án nhận định, gần đến thời điểm Tết dương lịch và Tết Nguyên đán nên Hòa và Huyền "gom" số lượng lớn tiền để mua ma túy mang về Việt Nam tiêu thụ. Và đây chính là cơ hội để triệt phá toàn bộ đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này. Các trinh sát được triển khai, đội hình bủa lưới suốt dọc QL8 từ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đến ngã ba thị xã Hồng Lĩnh.
Lực lượng Công an khám xét phương tiện vận chuyển ma túy.

Như nhận định của Ban chuyên án, sáng 19/11, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Huyền không về nhà, mà nhanh chóng đón xe đi TP Vinh. Cũng trong thời gian này, tổ trinh sát tại ngã ba thị xã Hồng Lĩnh phát hiện chiếc ôtô hiệu Toyota BKS 37C-035.67 do tài xế kiêm Tổng Giám đốc Bùi Văn Hòa điều khiển chạy chậm từ TP Vinh về hướng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, sau đó dừng ở một địa điểm để đón Huyền. Ngay lập tức, các trinh sát xuất hiện. Bùi Văn Hòa cố thủ và dùng xe ôtô bán tải để lao vào lực lượng vây bắt… Tuy nhiên, do kế hoạch bắt giữ đã được tính toán cụ thể, triển khai bí mật, bất ngờ, các lực lượng phối hợp đồng bộ, mưu trí dũng cảm nên đã đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xung quanh. Tại hiện trường,  các lực lượng chức năng thu giữ tang vật gồm 2kg ma túy tổng hợp dạng đá, 2 ĐTDĐ, 3,6 triệu đồng và một số giấy tờ liên quan…

Xuân Lý – Đình Vũ
.
.
.