Cắt máu ăn thề trước khi cùng nhau... ăn trộm

Thứ Ba, 05/06/2007, 17:05
Băng nhóm này có động cơ phạm tội rất rõ, tên nào được giao nhiệm vụ trộm cắp nhà ai không thành thì phải bằng mọi cách kiếm tiền cho… đạt chỉ tiêu. Chúng còn cắt máu ăn thề, tên nào nếu bị bắt chỉ được khai 1 vụ và không được khai ra đồng bọn...

Gần đây, trên địa bàn các huyện Đan Phượng, Thạch Thất, Phúc Thọ (Hà Tây) liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy, gây bức xúc dư luận. Số vụ việc ngày càng nhiều, có đêm xảy ra 3, 4 vụ, nhiều gia đình bị mất 2 chiếc xe máy trong 1 đêm và một số tài sản khác.

Ngay sau khi nghe Công an các huyện báo cáo tình hình và kết hợp đấu tranh, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Tây đã báo cáo Ban Giám đốc xin ý kiến chỉ đạo và lập chuyên án đấu tranh. Nhiệm vụ này được giao cho các điều tra viên Đội Trọng án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá, Phó Trưởng phòng Đỗ Xuân Tiến.

Nhận định ban đầu của tổ chuyên án cho thấy, đây là một ổ trộm cắp hoạt động rất chuyên nghiệp, có tính toán bài bản và chúng phải rất rành địa bàn mới có thể gây ra nhiều vụ việc trong một thời gian ngắn như vậy.

Với quyết tâm tấn công tội phạm tới cùng, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân, những trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã được tung vào cuộc, tích cực bám trụ địa bàn, thu thập lời khai của nhân chứng cho dù kẻ gian thường chọn thời điểm khuya khoắt để gây án.

Sau 20 ngày điều tra khẩn trương, quyết liệt, ngày 31/5, tổ công tác dẫn đầu là Thiếu tá Thiều Quang Phương, Đội trưởng Đội Trọng án đã lên đường tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Đỗ Chiến (19 tuổi, trú tại cụm 8, xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ); đồng thời thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với các tên Đỗ Tuyến (21 tuổi), Đỗ Quân (23 tuổi) và Đỗ Tuấn (28 tuổi), đều trú ở cụm 8, xã Hiệp Thuận. Cả bốn tên này đều có hành vi trộm cắp tài sản.

Ngay trong ngày 31/5, nhiều tang vật đã được các điều tra viên nhanh chóng thu giữ, gồm 14 chiếc xe máy, 4 điện thoại di động, hơn 5 triệu đồng, 7 sổ hộ khẩu và đặc biệt có gần 100 chiếc chìa khóa do chúng lấy trộm được ở các gia đình bị đột nhập để tiếp tục gây án, 4 cây kiếm dùng để chống trả nếu bị bắt.

Tại trụ sở Công an tỉnh Hà Tây, cả 4 tên rất ngoan cố. Chúng lộ mặt là những kẻ trộm cắp lưu manh chuyên nghiệp, trong đó tên cầm đầu Đỗ Chiến đã từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Vừa ra tù được ít ngày, Chiến lại phạm tội. Tên Tuyến cũng một lần hầu toà vì tội trộm cắp nhưng được hưởng án treo. Sự lưu manh, côn đồ cộng với lối sống sa đọa đã kết dính chúng thành một băng nhóm hoạt động rất manh động.

Chúng có động cơ phạm tội rất rõ, tên nào được giao nhiệm vụ trộm cắp nhà ai không thành thì phải bằng mọi cách kiếm tiền cho… đạt chỉ tiêu. Chúng đã cắt máu ăn thề, tên nào nếu bị bắt chỉ được khai 1 vụ và không được khai ra đồng bọn. Thậm chí, khi bị lực lượng Công an bắt gọn, có tên còn dằn mặt, dọa sẽ trả thù…

Các đối tượng trong vụ án.

Nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén của các điều tra viên Đội Trọng án, ngay trong đêm 31/5, bước đầu chúng đã phải khai nhận đã gây ra 18 vụ trộm cắp xe máy trong vòng 1, 2 tháng qua với hơn 20 chiếc xe máy.

Trong đó, điển hình là đêm 18/5, tại nhà ông Nguyễn Văn M., thôn 1, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, chúng phá khóa cửa lấy hai chiếc xe máy dựng trong nhà. Đêm 23/5, tại nhà làm việc của Ban Quản lý dự án công trình phân lũ sông Đáy ở xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, chúng đột nhập lấy đi 1 xe máy SYM, 1 xe Wave và một số tài sản khác như ví, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế và tiền.

Chỉ sau đó 1 ngày, vào ngày 24/5, tại nhà ông Phạm Xuân Th., trú tại đội 2, xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, chúng cũng lẻn vào lấy 1 chiếc xe máy.

Mới đây nhất, đêm 29/5, chúng trèo qua lan can tầng hai để vào nhà chị Nguyễn Thị Th. ở thôn Vĩnh Lộc, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, lấy trộm 1 túi xách tay có gần 50 triệu đồng và điện thoại di động, sau đó chúng lấy chìa khoá nhà mở cửa đi ra nhẹ nhàng…

Vụ án đang được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Tây tiếp tục điều tra mở rộng

Thu Phương
.
.
.