Cán bộ phòng nội vụ làm giấy tờ giả lừa đảo

Thứ Năm, 15/10/2015, 14:47
Ngày 15/10, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã xử phúc thẩm tuyên phạt Huỳnh Hữu Tâm (40 tuổi ngụ Vĩnh Long, nguyên cán bộ phòng nội vụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) mức án 10 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo bản án sơ thẩm, do có nhu cầu mua đất nên cuối năm 2008, bà Lê Thị Kim Phi (44 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ) nhờ ông Lê Văn Thạch và Nguyễn Thành Nghĩa (anh cùng mẹ khác cha với bà Phi) đứng ra mua 1.722 m2 đất tại xã Song Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Tháng 4/2010, bà Phi về nước và có nhu cầu chuyển nhượng lại số đất đã mua trước đây nên nhờ Huỳnh Hữu Tâm (là cháu ruột bà Phi) bán giùm.

Bị cáo Tâm luôn che mặt khi bị chụp hình.

Với ý định xấu từ trước, sau khi cầm trong tay giấy tờ quyền sử dụng đất, Tâm đem đi photo thành nhiều bản. Đến ngày 18/4/2010, Tâm môi giới bán thửa đất trên cho bà Phan Thị Tròn với giá 370 triệu đồng. Sau đó, Tâm môi giới cho bà Tròn bán lại thửa đất trên cho chị Nguyễn Thị Kim Sa (ngụ TP Cần Thơ) với giá 700 triệu đồng. Để chị Sa tin tưởng, trong số 400 triệu đồng chị Sa đặt cọc trước cho bà Tròn, Tâm bỏ ra 100 triệu đồng gọi là hùn vốn.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2010, đến hẹn giao nốt số tiền còn lại như đã hứa, Tâm cố tình không xuất hiện nên chị Sa bị mất tiền cọc. Hai tháng sau, Tâm tìm đến nhà chị Sa hỏi mượn toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên để đem về trả cho bà Tròn để lấy tiền đặt cọc.

Tưởng thật, chị Sa đã giao cho Tâm 2 trong số 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang giữ. Sau khi có số giấy tờ này, cuối tháng 7/2010, Tâm đến UBND xã Song Phú làm đơn cớ mất giấy tờ, trong đó có 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tiếp đó, Tâm làm đơn xin được cấp mới 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu mang tên ông Nghĩa và ông Thạch gửi UBND huyện Tam Bình.

Tin tưởng Tâm là cán bộ làm việc tại đơn vị nên cuối tháng 2/2011, UBND Tam Bình đã cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nghĩa và ông Thạch, sau đó Tâm mang số giấy tờ này đến Văn phòng đăng lý quyền sử dụng đất huyện sang tên cho mình.

Sau khi đứng tên quyền sử dụng đất 7 thửa đất trên, trong năm 2011, Tâm đã lừa bán cho hai người, chiếm đoạt 1,07 tỷ đồng. Đến tháng 1/2013, các nạn nhân mới biết mình bị Tâm lừa nên đã làm đơn tố cáo.

A.Huy
.
.
.