Cảnh giác với thủ đoạn vờ ở ghép nhà trọ để trộm tài sản

Thứ Bảy, 01/11/2014, 15:17
Cùng với nhu cầu thuê trọ của sinh viên – học sinh, người lao động, thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội, dịch vụ cho thuê nhà trọ luôn “nóng”, nhất là vào thời điểm các trường đại học, cao đẳng vào mùa tuyển sinh, khai giảng năm học mới. Tại các khu vực tập trung đông các trường học như: Dịch Vọng Hậu, Mai Dịch, Trung Văn, Xuân Đỉnh v.v.. dễ dàng bắt gặp những tờ rơi quảng cáo về dịch vụ cung cấp nhà cho thuê trọ của mình. Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ khoản tiền thuê trọ của mình, nhiều người thuê trọ - chủ yếu là sinh viên, học sinh đã đăng thông tin: “tìm người ở ghép nhà trọ”.

Tuấn Anh, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, đang ở trọ tại phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do diện tích phòng còn rộng, trong khi hàng tháng bản thân phải trả số tiền gần 1 triệu đồng cho chi phí thuê trọ nên Tuấn Anh đã dán tờ rơi tại khu vực công cộng với mong muốn tìm được người ở trọ cùng và khoản phí trên sẽ được san sẻ.

Không riêng gì người thuê trọ, một số chủ nhà trọ khi thấy người thuê trọ than vãn chi phí ở trọ cao, lo ngại người thuê trọ sẽ đi chỗ khác nên cũng đã “bật đèn xanh” cho người thuê trọ tìm người ở ghép, miễn sao hàng tháng phải trả đủ số tiền đã được giao ước. Cách đây không lâu, trong lần ghi nhận thực tế dịch vụ nhà trọ trong ngõ 175 Xuân Thủy - Cầu Giấy, chúng tôi tiếp xúc với nhiều chủ nhà trọ ở nơi đây và được biết, nếu thấy giá tiền thuê trọ cao, trong khi diện tích ở còn rộng thì có thể tự tìm người có nhu cầu ở trọ cùng… Miễn sao hàng tháng, đóng tiền nhà đầy đủ. Nắm được tâm lý cần tìm người ở ghép phòng trọ trên cũng như lợi dụng sự sơ hở của người thuê trọ, chủ nhà trọ, thời gian qua, một số đối tượng đã vờ là người có nhu cầu ở ghép nhà trọ, rồi “ăn bay” tài sản.

Mới đây, ngày 27/10, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Anh Linh, 21 tuổi, ở xã Quyết Thắng, Thái Nguyên về hành vi trộm cắp tài sản. Với ngoại hình giống con trai nên trước đó, Linh đã giả trai và vờ xin ở ghép phòng trọ với người thuê trọ là nam giới. Lợi dụng sơ hở của người thuê trọ, Linh đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản. Điển hình, vào ngày 21/7, sau khi xin ở ghép phòng trọ với anh Lê Anh L., ở phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội), nghĩ rằng, Linh là sinh viên “xịn” nên anh L. đã chủ quan trong việc bảo quản tài sản. Để rồi khi phát hiện “nam sinh” Linh cuỗm đi chiếc máy tính cùng chiếc điện thoại di động đắt tiền, anh L. mới vỡ lẽ…

Đối tượng trong một vụ vờ ở ghép nhà trọ, trộm cắp tài sản bị cơ quan Công an bắt giữ.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Lại Phương Giang, 22 tuổi, quê ở Nga Sơn, Thanh Hóa khi thấy chị Phạm Thị P, sinh viên một trường đại học đóng trên địa bàn quận Cầu Giấy đăng thông tin tìm người ở ghép trên mạng và dán tờ rơi ở một số điểm công cộng, đã chủ động liên hệ và ở cùng. Khi thấy chị P. đi tắm, Giang đã cuỗm luôn chiếc máy tính xách tay và 2,7 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân của chị P.… Sau khi bị Công an phường Mai Dịch phát hiện, tạm giữ, Giang khai nhận trước đó cũng đã thực hiện trót lọt một số vụ “ăn bay” tài sản với thủ đoạn tương tự.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại úy Nguyễn Long Lân, Phó trưởng Công an phường Bưởi cũng như đại diện một số Công an phường có nhiều khu nhà trọ cho sinh viên – học sinh, người lao động thuê cho hay, các đối tượng lợi dụng dịch vụ “ở ghép nhà trọ” để trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thường sử dụng một số thủ đoạn tinh vi nhằm gây khó khăn cho cơ quan chức năng tiến hành điều tra như: khi gặp người đăng tin “tìm người ở trọ ghép”, các đối tượng sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc để người khác khai thác thông tin, nhận dạng khuôn mặt, nét đặc trưng riêng của bản thân; các đối tượng nại ra hàng loạt lý do để trì hoãn, không cung cấp giấy tờ (chứng minh nhân dân, thẻ sinh viên…) làm thủ tục đăng ký tạm trú; không để chủ nhà trọ nắm rõ tên tuổi, quê quán của mình; hạn chế việc tiếp xúc với người cùng thuê trọ; không mang theo tài sản có giá trị tới khu trọ v.v.. Và rồi, khi người thuê trọ, chủ nhà trọ không để ý, các đối tượng sẽ gây án

Trần Huy
.
.
.