Cảnh giác với nạn trộm cắp cuối năm

Thứ Ba, 29/12/2009, 15:08
Cứ vào cuối năm, lợi dụng sự nhộn nhịp, đông đúc của việc mua và bán trên phố phường, bọn trộm cắp tài sản lại hoành hành. Mọi người cần hết sức cảnh giác và trước tiên, phải tự bảo vệ tài sản của chính mình.

Cuối năm, người dân đi mua sắm nhiều. Sự chen lấn ở các chợ hay việc xe máy dựng tràn lan trước các quầy hàng là cơ hội để bọn tội phạm ra tay. Ở chợ thì móc túi, giật túi xách, điện thoại, ở các quầy hàng thì chúng nhắm đến những chiếc xe máy, xe đạp dựng bừa bãi, không có người trông coi. Sự cẩu thả của người dân đã vô tình tiếp tay cho bọn tội phạm. Điều này lý giải tại sao tội phạm lại gia tăng rất nhanh trong thời gian qua, đặc biệt là nạn trộm cắp xe gắn máy.

Theo Thượng tá Nguyễn Thảnh - Phó trưởng Phòng PC14, Công an TP Đà Nẵng, qua thực nghiệm, quy trình mở khoá trộm xe máy của bọn tội phạm từ khi leo lên xe, bẻ khoá đến khi nổ máy chạy chỉ trong vòng 10-15 giây. Vì vậy, nếu người dân có phát hiện thì cũng khó lòng mà xử lý kịp… Dự báo giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, nạn trộm cắp tài sản sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, bên cạnh công tác tuần tra, canh gác của lực lượng Công an, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

Đối với các hộ gia đình có tài sản giá trị, các cửa hàng kinh doanh cần có hệ thống báo động hoặc camera để giám sát. Khóa cửa phải chắc chắn, khóa từ bên trong; không nên sử dụng khóa treo móc vào tai khóa bên ngoài bởi đối tượng có thể dễ dàng dùng kìm cộng lực bẻ gãy tai khóa. Nếu là tài sản lớn, phải có két sắt bảo vệ và để ở nơi kín đáo. Thực hiện nghiêm túc việc khai báo tạm trú khi có khách hoặc người nhà tạm trú qua đêm. Xe máy luôn là mục tiêu tấn công của tội phạm trộm cắp, chủ xe phải tuân thủ những biện pháp như: Xe phải có khóa cổ, khóa càng, khóa chíp điện tử và phải sử dụng khoá khi dựng xe ở vỉa hè. Tuy nhiên, cũng không nên "phó mặc" cho khóa bảo hiểm vì khoá chỉ như món đồ chơi đối với bọn trộm lành nghề…

Các khu dân cư, các dãy nhà trọ… là nơi đối tượng thường lợi dụng để đột nhập trộm cắp tài sản.

Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, Công an thành phố đã chủ động triển khai kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản; tham mưu cho Ban chỉ đạo 138 thành phố mở đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa đấu tranh nhằm hạn chế tội phạm, đồng thời thường xuyên thông báo phương thức hoạt động của tội phạm để nhân dân phòng ngừa...

Ngọc Hà
.
.
.