Cảnh giác trước tin đồn “bắt cóc trẻ em”

Thứ Ba, 09/03/2010, 16:32
Các cơ quan chức năng khuyến cáo: bà con cần bình tĩnh, không vì những thông tin thiếu chính xác, thiếu căn cứ dẫn đến hành hung gây thương tích cho người khác vì nghi ngờ họ bắt cóc trẻ em.
>> Bị đánh tập thể vì nghi bắt cóc trẻ em

Khoảng 13h15', ngày 6/3/2010, tại thôn Đình Ngọ, xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng lại xảy ra một vụ nghi ngờ bắt cóc trẻ em, khiến nhiều người dân đã hành hung người bị tình nghi. Phóng viên Báo CAND đã có mặt tại nơi xảy ra sự việc, trực tiếp gặp cháu Nguyễn Thị Hường, 9 tuổi - con bà Trương Thị Mơ (là "nạn nhân" vụ bắt cóc).

Cháu Hường kể lại, buổi trưa hôm đó, cháu đi chơi một mình. Khi đến khu chung cư cách nhà chừng một trăm mét cháu gặp một người đàn ông lạ khoảng 50 tuổi, đi xe máy. Tại đây, người đàn ông cho Hường 10 nghìn đồng rồi cứ đi theo cháu. Cháu Hường hoảng sợ vừa chạy vừa khóc. Một số người trong thôn thấy vậy cho là cháu bị bắt cóc, đã truy đuổi người đàn ông nọ.

Còn bà Mơ cho biết, bà cũng được một người chạy đến nhà báo ''Người ta bắt cóc con bà kia kìa...''. Lúc này, đã có một đám đông quây quanh người đàn ông lạ mặt, rồi cho bé Hường nhận diện. Mặc dù bà Mơ can xin mọi người không hành hung người đàn ông này, song đám đông không rõ bị kích động vì nguyên cớ gì đã trút hết căm giận vào người mà họ cho là bắt cóc cháu Hường.

Được biết, ngay khi sự việc vừa xảy ra, lực lượng Công an xã Hồng Phong đã có mặt kịp thời, đưa người đàn ông bị hành hung đến Trạm Y tế xã để điều trị vết thương. Song đám đông vẫn không chịu buông tha và nguy hiểm hơn còn gọi hàng trăm người kéo đến Trạm Y tế, yêu cầu Công an xã và nhân viên y tế cho ''đối tượng'' ra ngoài để mọi người nghiêm trị(!).

Số dân địa phương và người qua đường nghe tin ùn ùn kéo về Trạm Y tế ngày một đông, ước tính trên dưới một nghìn người, gây ùn tắc cả một đoạn đường. Do một số kẻ quá khích kích động, nên nhiều người đã dùng gạch đá ném vào các phòng làm việc của Trạm Y tế... khiến người đàn ông nói trên tiếp tục bị dính thêm một số vết thương.

Nhận được tin báo, Công an huyện An Dương, có sự phối hợp của CSCĐ thuộc Công an TP Hải Phòng đã tới giải cứu cho người đàn ông bị hành hung, đưa ông này đi cấp cứu ở bệnh viện tuyến trên, đồng thời giải tán đám đông, ổn định tình hình.

Qua xác minh ban đầu, người bị tình nghi bắt cóc trẻ em có tên là Nguyễn Văn Ba, 47 tuổi, ở xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng, làm nghề ''xe ôm'' tại khu vực đầu ngõ 242 đại lộ Tôn Đức Thắng, Hải Phòng. Được biết, ông Ba không có mâu thuẫn với ai và không có tiền án, tiền sự, hiện bị thương nặng và đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Tại gia đình bà Mơ, chưa ai khẳng định ông Nguyễn Văn Ba có dấu hiệu bắt cóc cháu Nguyễn Thị Hường.

Sáng 8/3/2010, Công huyện An Dương đã có cuộc họp về vụ việc nghiêm trọng nói trên. Tuy nhiên, cho đến nay, qua điều tra ban đầu, vẫn chưa có căn cứ kết luận vụ việc. Điều đáng nói, tại Hải Phòng, trong năm qua đã có tới 2 vụ cũng do nghi bắt cóc trẻ em, dẫn đến nhiều người dân có hành vi quá khích, hành hung kiểu ''hội đồng'' đối với các nạn nhân bị tình nghi, gây hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Cũng từ nhiều thông tin bịa đặt kiểu trên, rất nhiều người dân đâm ra hoang mang. Cá biệt, có trường hợp một vài học sinh nghịch chôn một con chó chết cũng trở thành chuyện đồn, có kẻ bắt cóc trẻ em cắt nội tạng đem bán rồi chôn xác. Thậm chí, những người làm nghề thu gom đồng nát, đi mua tóc dài cũng bị nhiều người dân cho là bắt cóc trẻ em.

Qua những vụ việc đáng tiếc nói trên, các cơ quan chức năng của thành phố đã khuyến cáo: bà con cần bình tĩnh, không vì những thông tin thiếu chính xác, thiếu căn cứ dẫn đến hành hung gây thương tích cho người khác, vi phạm pháp luật

Nhóm phóng viên
.
.
.