Cảnh báo tình trạng giả danh Công an để lừa đảo

Chủ Nhật, 11/09/2016, 08:56
Vào đầu năm 2016, con gái ông Y Phim MLô tên là HGia Li Niê, trú tại buôn Drô 1, xã Cư Né, huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk, quen biết một thanh niên xưng tên là Trần Đinh Phúc MLô. Phúc tự giới thiệu mình là Thượng úy Công an, công tác tại một đơn vị an ninh của Bộ Công an đóng tại Tây Nguyên, được giao phụ trách địa bàn các huyện Ea Hleo, MDrăk và Cư Mgar của tỉnh Đắk Lắk.

Sau một thời gian, quen biết và có tình cảm, HGia đưa Y Phúc về giới thiệu với gia đình. Khi Y Phúc tỏ ý muốn tiến tới hôn nhân thì gia đình ông Y Phim đồng ý, tổ chức lễ đính hôn và coi như con trong nhà. Sau đó, Y Phúc đã nhiều lần bảo HGia đưa tiền để làm ăn và lo lót khắc phục hậu quả một số chuyện rủi ro khác.

Tiếp đó, khi ông Y Phim muốn cho con trai ông là Y Kô Phi Niê đi học ở một trường của quân đội, thì Y Phúc nói có quen biết và có thể chạy cho Y Kô Phi vào Trường Văn hóa III của Bộ Công an với giá 110 triệu đồng. Ông Y Phim đã vay mượn, gom góp đưa cho Y Phúc đủ số tiền trên.

Cũng vào đầu năm 2016, trong khi đi lấy cây rừng về làm trụ trồng hồ tiêu, anh Đặng Văn Thuân ( SN 1981, trú tại thôn 5C- xã Ea Hiao – huyện Ea HLeo –tỉnh Đắk Lắk), quen biết với một thanh niên. Gã này tự giới thiệu tên là Y Phúc MLô, là cán bộ của một đơn vị an ninh của Bộ Công an đề nghị gia đình anh Thuân tạo điều kiện cho hắn được ăn, ngủ trong nhà với chi phí 2 triệu đồng mỗi tháng. Số tiền này, cơ quan sẽ chuyển khoản đến chính quyền xã. Gia đình cứ chi ra trước, sau mỗi 6 tháng thì anh Thuân lên UBND xã nhận tiền thanh toán.

Nghe Y Phúc nói hắn sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, gia đình anh Thuân thương tình đã nhận hắn làm con nuôi. Sau vài lần được anh Thuân nhờ lái xe cày đi chở trụ tiêu, một hôm Y Phúc nói với anh Thuân rằng, việc gia đình anh Thuân dùng xe cày để chở trụ tiêu đã bị Cảnh sát Kinh tế, Cảnh sát Giao thông phát hiện, tuy nhiên, nhờ có hắn mà xe và trụ tiêu không bị tịch thu. Nhưng, để yên ổn lâu dài thì gia đình anh Thuân phải chi ra 28 triệu đồng để lo lót.

Y Niu và chiếc xe tang vật tại Công an huyện Ea Hleo.

Tin lời, anh Thuân đã đưa 28 triệu đồng cho Y Phúc. Tiếp đó, Y Phúc nói với anh Thuân rằng, hắn có người anh làm ở ngân hàng, nếu gia đình có nhu cầu vay vốn nhiều để làm ăn thì đưa cho hắn 4 triệu đồng để lo thủ tục. Anh Thuân tiếp tục đưa cho hắn 4 triệu đồng.

Đến tháng 6-2016, Y Phúc nói với anh Thuân cho hắn mượn chiếc xe máy hiệu AIR BLADE mới mua hơn 40 triệu đồng để hắn đi công tác. Sau khi giao xe, anh Thuân thấy hắn không quay về thì mới nghi ngờ và báo cơ quan Công an.

Tính ra, ông Y Phim đã bị Y Phúc lừa mất trắng hơn 135 triệu đồng. Còn anh Thuân cũng bị mất hơn 60 triệu đồng. Cho đến khi Y Phúc bị bắt vào ngày 25-8-2016, thì toàn bộ số tiền hắn lừa được của ông Y Phim và anh Thuân đều đã tiêu xài hết sạch. Duy chiếc xe máy thì Công an huyện Ea Hleo đã kịp thời truy thu để xử lý.

Hắn tên thật là Y Niu (SN 1987, trú tại buôn Ja Rá, xã Nam Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông). Năm 2009, Y Niu đã bị đi tù một năm về tội cưỡng đoạt tài sản. Sau khi ra tù một thời gian, đầu năm 2016, hắn lang thang sang tỉnh Đắk Lắk tìm đến những gia đình nhẹ dạ, cả tin, mất cảnh giác để lừa đảo.

Điều đáng nói ở đây là, mặc dù đối tượng Y Niu đi lại, ăn ở một thời gian dài trong nhà các hộ nói trên nhưng khi thì do chủ nhà không khai báo tạm trú cho Công an xã, thôn, khi thì Công an địa phương lại không tích cực kiểm tra để phát hiện, phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý nên đối tượng có cơ hội gây án, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân với số tiền lớn.

Nguyễn Trọng
.
.
.