Cán bộ VPCP "dỏm" còn làm giả văn bản thành lập ngân hàng

Chủ Nhật, 24/05/2009, 22:55
Khám nơi ở của Hải, kẻ giả danh cán bộ VPCP để lừa đảo, cơ quan Công an phát hiện bản photo giả mạo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp cho Ngân hàng cổ phần Đầu tư Anh quốc có vốn điều lệ gần 86 triệu USD.
>> Mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ để “chạy” dự án

Ngày 21/5, Trung tá Phan Cao Thu - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Nguyên Quốc Hải (42 tuổi), ở xóm 1 Hưng Xuân, Hưng Nguyên, Nghệ An, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như Báo Công an nhân dân đã đưa tin, với thủ đoạn giả danh là cán bộ Ban quản lý dự án Văn phòng Chính phủ, Hải đã dùng 2 văn bản photo giả mạo Quyết định cấp kinh phí đầu tư xây dựng để chiếm đoạt của ông Phan Trí Đ 7 triệu đồng và 3.000 USD "chạy" dự án xây dựng trường học tại 2 xã Gio Châu và Trung Hải của huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Quá trình khám xét nơi Hải thuê trọ tại một khách sạn trên phố Bà Triệu, Hà Nội, cơ quan Công an thu giữ được một quyển photo các văn bản, thông tư hướng dẫn của Chính phủ; một số văn bản photo giả mạo của các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Xây dựng, bản nháp viết tay do Hải soạn thảo các văn bản này.

Đặc biệt, cơ quan Công an còn phát hiện, thu giữ bản photo giả mạo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Ngân hàng cổ phần Đầu tư Anh quốc (trụ sở tại km số 5 đường 12/9 huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp.

Giấy chứng nhận kinh doanh giả thành lập Ngân hàng Anh quốc và phong bì "không nhân" do Hải tự bịa địa chỉ nơi gửi để lừa đảo.

Theo văn bản giả này, Ngân hàng cổ phần Đầu tư Anh quốc có vốn điều lệ gần 86 triệu USD, do Phạm Nguyên Quốc Hải làm Chủ tịch Hội đồng quản trị với số cổ phần là trên 57 triệu USD. Hải còn đưa vợ là Lê Thị Lý tham gia vào ngân hàng "ảo" này với số cổ phần là 28,5 triệu USD.

Trong đăng ký kinh doanh, Hải tự "phong" cho mình là thạc sĩ kinh tế xây dựng, thành viên Hiệp hội các tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam. Hải đã sử dụng văn bản giả này để huy động vốn và chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Tại cơ quan Công an, Hải thừa nhận bản thân học tại chức xây dựng, năm 2008 thành lập Công ty cổ phần Xây dựng Anh quốc, thuê trụ sở tại TP Vinh, chuyên nhận thầu xây dựng các công trình nhà ở. Việc làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, Hải đã ra Hà Nội để lừa đảo.

Trong thời gian lừa "chạy" dự án xây trường học tại 2 xã của huyện Gio Linh, Quảng Trị, Hải đã sử dụng chứng minh nhân dân của anh Nguyễn Thanh Đường (42 tuổi) để thuê khách sạn. Chiếc chứng minh nhân dân này Hải nhặt được trong quá trình làm thợ xây dựng trước đó. Tới khi bị bắt, khách sạn mới ngã ngửa vì bản thân Hải không một đồng xu dính túi.

Thật nực cười khi khám phòng ở của Hải tại khách sạn, cơ quan điều tra thu được khá nhiều phong bì đề tên một số cơ quan, UBND quận tại Hà Nội gửi: "Đồng chí Phạm Nguyên Quốc Hải, đặc phái viên Chính phủ", thực chất những dòng chữ này do tự tay Hải viết để "lòe" mọi người trong quá trình lừa đảo. 

Hiện vụ án đang được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng. Những ai bị Phạm Nguyên Quốc Hải lừa đảo, đề nghị liên hệ điều tra viên Bùi Văn Minh, Đội 9 PC15 Công an Hà Nội để cung cấp thông tin. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, Hà Nội, ĐT: 043.9396251, 0913238125

Hương Vũ
.
.
.