Cần Thơ: Xóa sổ băng “ăn bay” nghiện ma túy

Thứ Sáu, 19/12/2008, 22:45
Ngày 19/12, CAQ Ninh Kiều đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt khẩn cấp 4 đối tượng, cho tại ngoại 1 đối tượng về hành vi “cướp giật tài sản”. Đáng lưu ý, hầu hết những tên cướp trong băng nhóm này đều nghiện ma tuý.

Chúng gồm: Nguyễn Minh Hùng (26 tuổi); Nguyễn Minh Thành (18 tuổi, em ruột Hùng, cùng ngụ ở 29/43 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường An Cư, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ); Nguyễn Văn Được (19 tuổi); Nguyễn Thế Vinh (22 tuổi) và Trương Thị Phượng (18 tuổi, cho tại ngọai), cùng ngụ ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Ninh Kiều liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản, chủ yếu là dây chuyền, túi xách của phụ nữ đi xe môtô trên các tuyến đường trọng điểm của quận. Qua trình báo của các bị hại, bọn cướp giật chuyên sử dụng xe môtô phân khối lớn, biển số giả và đi từng tốp từ 3-4 tên. Một xe áp sát người bị hại để giật tài sản, xe còn lại làm nhiệm vụ “cản địa” khi bị truy đuổi. Từ đó gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân.

Trước tình hình trên, CAQ Ninh Kiều đã lập chuyên án do Trung tá Nguyễn Mậu Nhân - Phó Trưởng Công an quận làm trưởng ban chuyên án, trực tiếp chỉ đạo triệt phá băng “ăn bay” nguy hiểm này. Ban chuyên án đã tập trung lực lượng điều tra viên và trinh sát nhiều kinh nghiệm xuống địa bàn thu thập tài liệu, xác minh các đối tượng gây án…

Sau một thời gian điều tra, đến ngày 18/12, qua kiểm tra các tài liệu, chứng cứ chứng minh được đối tượng gây án, Ban chuyên án đã ra lệnh phá án.

Trong quá trình điều tra, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn do bọn chúng không ở nơi thường trú và luôn di chuyển địa điểm cư trú. Mặc dù vậy, với quyết tâm triệt phá bằng được băng “ăn bay” này các trinh sát đã không quản ngại, ngày đêm bám sát địa bàn. Kẻ bị bắt đầu tiên là Nguyễn Minh Hùng, khi y đang “nằm vùng” ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Các tên Thành, Được và Vinh bị bắt ngay trên đường, khi chúng chuẩn bị gây án. Riêng Trương Thị Phượng được đồng bọn “tín nhiệm” giao “hàng” cướp giật được mang đi tiêu thụ.

Tại cơ quan Công an, bọn chúng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tính từ tháng 9/2008 đến đầu tháng 12/2008, chúng đã gây ra 33 vụ cướp giật tài sản, làm thiệt hại trên 100 triệu đồng.

Điển hình, lúc 5h sáng ngày 2/12, chị M. (ngụ đường Trương Định) đang chạy bộ tập thể dụng trên đường Võ Văn Tần thì bị chúng giả làm người tập thể dục tiếp cận giật sợi dây chuyền khiến chị ngã xuống đường bị thương. Đặc biệt, trong ngày 3/12, chúng cũng đã thực hiện 6 vụ cướp giật dây chuyền trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Theo Trung tá Nguyễn Mậu Nhân, tuổi đời của băng nhóm cướp giật trên còn rất trẻ, tuy nhiên đa số đã bị nghiện ma túy nặng. Bọn chúng gây án bất kể giờ giấc.

Hiện vụ án được Công an quận Ninh Kiều tiếp tục điều tra, mở rộng

Văn Đức
.
.
.