Bóc gỡ đường dây lừa đảo lao động ra nước ngoài

Chủ Nhật, 14/07/2013, 03:40
Ngày 11/7, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đang hoàn tất hồ sơ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Chi nhánh Công ty cổ phần Nhân lực quốc tế Việt tại Ninh Bình; Chi nhánh Công ty cổ phần Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế tại Hà Nội.

Đối tượng chủ mưu thực hiện vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này là Nguyễn Văn Hòa (51 tuổi, trú tại Bình Giang, Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương). Hòa hiện đang bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai xác định có gần 30 trường hợp là bị hại của Hòa với số tiền lừa đảo lên tới hơn 3 tỷ đồng.

Lặn lội hàng trăm kilômét từ Thanh Hóa ra Hà Nội, anh Bùi Sỹ Bình (trú tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), một trong các nạn nhân của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản kể lại: Qua một người bạn tên là Huấn ở Thanh Hóa, anh Bình quen Hòa. Qua câu chuyện, Huấn nói với anh Bình rằng Chi nhánh Công ty cổ phần Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế tại Hà Nội, muốn mở văn phòng tại nhà anh Bình, anh Bình đồng ý…

Sau khi thành lập, Huấn được bổ nhiệm làm trưởng văn phòng, có nhiệm vụ nhận hồ sơ đi lao động có thời hạn tại nước ngoài, còn anh Bình được Hòa bổ nhiệm làm Phó Trưởng văn phòng. Anh Bình đã tuyển được 2 công nhân là anh Nguyễn Văn Hào và Nguyễn Văn Vĩnh (đều trú tại Thanh Hóa). Sau khi trao đổi, anh Hào đã nộp trực tiếp cho Hòa 40 triệu đồng còn anh Vĩnh thì chuyển tiền qua tài khoản cho Hòa, với tổng số gần 100 triệu đồng.

Theo thỏa thuận giữa Hòa và anh Bình thì mỗi trường hợp đi Nhật Bản có giá là 7.500 USD. Ban đầu, những người có nhu cầu đi làm phải nộp 2.000 USD. Khi được cấp Visa và có lịch bay sang nước ngoài thì phải nộp tiếp số tiền còn lại… Theo lời hứa của Hòa thì trong khoảng 3 tháng, kể từ thời gian ký kết hợp đồng, người lao động sẽ được ra nước ngoài.

Sau khoảng 2 tháng, anh Bình nhận được điện thoại của Hòa gọi về thông báo, Nhật Bản không có chỉ tiêu xuất khẩu lao động, hiện tại chỉ có đơn hàng sang Ba Lan. Hòa cũng đề nghị anh Bình chuyển đơn cho khách hàng… Bình thông tin lại với Hào, nhưng Hào không đồng ý đi và đề nghị trả lại tiền. Song đối tượng Hòa khất lần rồi không trả. Về phần Vĩnh đồng ý đi Ba Lan, khi đó Hòa hứa hẹn đến tháng 1/2012, anh sẽ được ra nước ngoài lao động nhưng rồi đối tượng này lại thất hứa.

Tháng 3/2012, Hòa lại thông báo chuyển đi Bồ Đào Nha và yêu cầu anh Vĩnh nộp thêm 40 triệu đồng để được đi sớm. Anh Vĩnh làm theo yêu cầu của Hòa nhưng cũng không đi được. Khi Vĩnh ráo riết đòi tiền, Hòa viết giấy cam kết và hứa hẹn sẽ trả tiền trong thời gian ngắn nhưng rồi cũng bặt vô âm tín.

Từ các căn cứ thu thập được, Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai đã chứng minh được hành vi lừa đảo của Hòa. Vụ án hiện đang được Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai điều tra mở rộng, sớm thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại. Đề nghị ai là bị hại của Hòa trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên đến Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai trình báo

Xuân Mai
.
.
.