Bóc gỡ băng nhóm khống chế chủ tàu, ép thu “phí bơm cát”

Thứ Hai, 05/06/2017, 07:55
Mỗi chủ tàu đi qua Âu Neo, huyện Thanh Miện (Hải Dương) phải nộp cho nhóm đối tượng này 1 triệu đồng. Không chỉ ép giá bán, các đối tượng còn cho “đệ tử” tìm gặp người dân có nhu cầu mua cát, sau đó gọi điện cho chủ tàu chở hàng đến bán để hưởng tiền chênh lệch... Nếu chủ tàu nào thực hiện trái ý, bọn chúng sẽ dọa đánh, cắt ống dẫn cát, làm đắm tàu. 


Sau nhiều tháng dày công thu thập tài liệu, Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trên tuyến và địa bàn (Đội 3), Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã triệt phá ổ nhóm. Ngày 3-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam với 3 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Anh Đức (31 tuổi, trú tại thôn Từ Ô, xã Tân Trào, huyện Thanh Miện) còn có biệt danh Đức béo; Hà Đình Đức (28 tuổi, trú tại khu Phượng Hoàng Thượng, thị trấn Thanh Miện), có biệt danh Đức gầy và Bùi Mạnh Hưng (22 tuổi, trú tại thôn My Trì, xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện).

Kể lại quá trình xác lập án, Thiếu tá Bùi Văn Viên, Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương chia sẻ: Trong chuyên án này, Đội 3 phải đối mặt với rất nhiều áp lực, khó khăn... khi người dân do lo sợ, ban đầu không hợp tác với cơ quan điều tra. Trước đó, người dân các xã như Đoàn Kết, Tân Trào, Lê Hồng... thuộc huyện Thanh Miện có nhu cầu mua cát trồng nhãn, san lấp ao, làm móng nhà.

Đó là nhu cầu chính đáng của người dân nhưng từ đầu năm 2016, một số chủ tàu ở các huyện như Ninh Giang, Tứ Kỳ sau khi hút cát, chở qua Âu Neo thuộc thị trấn Thanh Miện để đi về các xã Tân Trào, Lê Hồng... bán cho người dân đã bị một nhóm đối tượng đe dọa.

Hai trong 3 đối tượng trong vụ án đã bị bắt giữ.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do một số chủ tàu hút cát đúng nơi được cấp phép song cũng có người khai thác trái phép. Lợi dụng việc các chủ tàu vi phạm về khai thác, kinh doanh trái phép, các đối tượng trong ổ nhóm đã đe dọa họ không được bán cát cho người dân. Hoặc nếu bán cho người dân thì phải theo giá tiền do nhóm các đối tượng đưa ra.

Thông thường, chủ tàu bán cho người dân với giá 120.000 đồng/m3 cát nhưng các đối tượng bắt chủ tài phải bán với giá 150.000 đồng/m3. Số tiền chênh lệch, các đối tượng trực tiếp nhận của người dân còn tiền hợp đồng thì chuyển lại cho các chủ tàu.

Trường hợp khác, các đối tượng trực tiếp thu tiền các tàu đi qua Âu Neo với số tiền 1 triệu đồng. Nhóm đối tượng này còn cho người tìm gặp người dân mua cát sau đó gọi điện cho chủ tàu chở cát đến bán để hưởng tiền chênh lệch. Chính vì bọn chúng ép bán với giá cao nên người dân không mua...

Trong khi đó, các chủ tàu bán giá thấp thì không có lãi nên nhiều tàu đã dừng hoạt động. Khi đó, các đối tượng đe dọa đánh, cắt ống dẫn cát, làm đắm tàu nếu thực hiện trái ý của bọn chúng. Các đối tượng còn cử người quan sát ở Âu Neo, nếu phát hiện tàu nào chở cá qua khu vực, không thực hiện theo yêu cầu của bọn chúng thì các đối tượng mang hung khí đến đe dọa, hoặc gọi điện đe dọa.

Cùng với việc củng cố tài liệu, Đội 3 đã ngày đêm lăn lộn ở địa bàn, động viên người dân dũng cảm đấu tranh với tội phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội 3 xác định Nguyễn Anh Đức là đối tượng cầm đầu ổ nhóm trên. Đức không nghề nghiệp, học hết lớp 6 thì bỏ nhà đi lang thang, có quan hệ xã hội phức tạp với các đối tượng trong và ngoài tỉnh.

Tập hợp trong tay nhóm đối tượng đều là những kẻ không nghề nghiệp, nhiều trong số đó từng có tiền án tiền sự, Nguyễn Anh Đức và nhóm đàn em liều lĩnh thực hiện hàng loạt các vụ đe dọa, uy hiếp, cưỡng đoạt tài sản của người dân tại khu vực Âu Neo, thị trấn Thanh Miện. Nạn nhân không chỉ là các chủ tàu mà còn là những người dân có nhu cầu mua cát để sử dụng. Trong nhóm đàn em của Nguyễn Anh Đức, đáng chú ý có trường hợp của Hà Đình Đức, đối tượng có 1 tiền án về tội có ý gây thương tích vừa ra tù cách đây không lâu, sau 7 năm, 3 tháng ở trại và đối tượng Hưng, là kẻ không nghề nghiệp... 

Trong khi việc thu thập hồ sơ đang được tiến hành thì ngày 27-5, đơn vị tiếp nhận đơn trình báo của anh Phạm Văn Th và anh Phạm Văn H (trú tại tỉnh Hải Dương). Theo lời khai của anh Th và anh H thì như thường lệ, sáng ngày 27-5, hai anh đang bơm cát vào tàu của mình tại khu âu Neo thuộc xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện để vận chuyển đến bán cho anh Đào Văn Th (43 tuổi ở thôn Bùi Xá, xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện) thì bị một nhóm gồm 7 đối tượng, trong đó có Đức béo đe dọa và đánh không cho bơm cát vào tàu, bắt họ phải nộp tiền mới tiếp tục cho bơm cát...

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra lệnh bắt khẩn cấp Hà Đình Đức, Bùi Mạnh Hưng. Đến ngày 29-5, đối tượng Nguyễn Anh Đức cũng đến cơ quan Công an đầu thú. Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội.

Khi biết ổ nhóm của Nguyễn Anh Đức đã bị bắt giữ, các chủ tàu cát và người dân sinh sống ở khu vực Thanh Miện, thở phào nhẹ nhõm. Gương mặt tràn ngập niềm vui của người dân khiến bao mệt mỏi của lực lượng trinh sát trong những ngày rong ruổi phá án nhanh chóng qua đi. Trong cái nóng 40 độ của miền Bắc, những ngày này anh em trinh sát vẫn tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án.

Cho đến thời điểm này đã có hàng chục người dân trên địa bàn tiếp tục gửi đến Công an tỉnh Hải Dương, tố cáo hành vi phạm tội của Nguyễn Anh Đức và các đối tượng trong ổ nhóm. Hiện Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ thêm hành vi phạm tội của các đối tượng trong ổ nhóm.

Xuân Mai
.
.
.