"Bịa" dự án trồng rừng để chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Thứ Sáu, 01/08/2014, 20:27
Ngày 1/8, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã có cáo trạng truy tố 3 bị can gồm: Nguyễn Mậu Tú, trú tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội; Nguyễn Thủy Bình, trú tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc và Nguyễn Thị Ngọc Thịnh, trú tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2011, Thịnh, Tú và Bình thuê nhà tại phố Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Trong thời gian ở  đây, Thịnh, Tú, Bình tung tin không có thật về một dự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu toàn cầu do nước ngoài tài trợ cho Việt Nam.

Tổng số tiền tài trợ khoảng 7 đến 8 tỷ đô la Mỹ, giải ngân mỗi ha rừng từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng, người nào nộp tiền trước sẽ được mua rừng và được cấp sổ đỏ chờ khi dự án giải ngân sẽ trích thưởng từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/ha... Sau khi thu được tiền của bị hại, Tú, Bình, Thịnh chia nhau sử dụng một phần, còn lại dùng để mua đất rừng đã được cấp sổ đỏ nhằm làm tin cho bị hại yên tâm, không tố giác với cơ quan chức năng.

Các đối tượng: Nguyễn Mậu Tú, Nguyễn Thủy Bình, Nguyễn Thị Ngọc Thịnh.

Không chỉ lừa bằng việc nại ra dự án giả trồng rừng , Nguyễn Thủy Bình còn đưa 100 tờ giấy in hình tiền đô la Mỹ, mỗi tờ có ghi 100 ngàn USD cho ông Nguyễn Ngọc Hoan, để ông Hoan kiểm tra giúp; nhưng sau đó, số tiền đô la Mỹ giả này đã bị thu giữ. Tú, Bình đã thông tin với ông Hoan về 100 tờ giấy in hình tiền đô la Mỹ có giá trị hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Mục đích để gây sức ép với ông Hoan, buộc ông này phải  đưa cho Tú, Bình 16 triệu đồng và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của gia đình ông Hoan tại ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội. Sau đó, Tú, Bình ép ông Hoan phải đứng tên vay 300 triệu đồng, thế chấp bằng sổ đỏ của gia đình ông Hoan. Tiền vay được đưa cho Tú, Bình sử dụng...

Bằng các thủ đoạn gian dối nêu trên từ tháng 9/2011 đến tháng 3/2013, bị can Tú, Bình, Thịnh đã lừa đảo, chiếm đoạt của 9 bị hại với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng

Đào Minh Khoa
.
.
.