Bị "hốt" do… ôtô hết xăng (?!)

Thứ Ba, 20/05/2008, 10:07
Sau khi bị chủ cây xăng phát hiện tiêu tiền giả, Trung - một mắt xích trong đường dây buôn tiền giả của trùm Hoa - đã bất ngờ bị Công an tóm liền sau đó.

Báo CAND - Chuyên đề ANTG từng có bài viết phản ánh thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an Tiền Giang trong việc phối hợp với Công an Nam Định bắt Quách Kim Hoa, 65 tuổi, kẻ cầm đầu đường dây buôn tiền giả xuyên quốc gia lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện tại Việt Nam.

Đến nay, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Tiền Giang đã kết thúc điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Quách Kim Hoa cùng 37 đối tượng khác tội "Lưu hành tiền giả", với số tiền polymer giả hơn 5 tỉ đồng.

Trước đó, cơ quan ANĐT Công an Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ… cũng đã đề nghị truy tố hàng chục đối tượng là chân rết đắc lực của "trùm" Hoa. Có rất nhiều điều liên quan đến quá trình triệt phá đường dây này có thể độc giả chưa biết.

Đó là tên Nguyễn Thành Trung (còn có tên gọi khác là Tòng, 58 tuổi, ĐKTT tại 45/21, Huỳnh Thúc Kháng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Theo cơ quan ANĐT Công an Bạc Liêu, Trung bị bắt vào ngày 24/10/2006 trong tình huống khá bất ngờ.

Khoảng 8h30' ngày hôm đó, Công an huyện Giá Rai (Bạc Liêu) nhận được cú điện thoại của một chủ cây xăng trên QL1A (đoạn thuộc khu vực ấp Khúc Tréo, xã Tân Phong, Giá Rai) rằng mình vừa phát hiện ra tờ 200.000 đồng tiền polymer giả. Tiền này do một người đàn ông sử dụng xe ôtô màu trắng trả tiền đổ xăng, sau đó tiếp tục di chuyển về hướng thị xã Bạc Liêu.

Công an huyện Giá Rai đã khẩn trương kết hợp cùng cơ quan ANĐT Công an Bạc Liêu khẩn trương bố trí lực lượng đón lõng trên đường. Và chẳng bao lâu sau, một chiếc ôtô có đặc điểm như mô tả đang lù lù trước mặt tổ công tác... Mở cửa chiếc xe BKS 65K-2699 bước xuống là một người đàn ông trung niên, mặc áo thun trắng, tóc cắt ngắn, vóc dáng rất phong trần. Trình giấy tờ có liên quan theo đề nghị của một cán bộ Công an, cả người đàn ông và cô gái đi cùng xe vẫn tỏ thái độ hết sức bình thản, thậm chí tươi cười như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Nhưng khi lực lượng kiểm tra thông báo khám xét người và phương tiện do có nhiều dấu hiệu khả nghi thì mặt của người đàn ông biến sắc.

Qua kiểm tra trong bóp da của anh ta, cơ quan ANĐT phát hiện 1 tờ polymer nghi giả mệnh giá 500.000 đồng và 3 tờ polymer nghi giả mệnh giá 100.000 đồng. Tiếp tục kiểm tra trong cốp xe, phát hiện trong túi vải du lịch màu đen bên trong có 212 tờ polymer nghi giả mệnh giá 100.000 đồng, 393 tờ polymer nghi giả loại 50.000 đồng.

Tiến hành giám định sơ bộ tại Kho bạc Nhà nước - Chi nhánh huyện Giá Rai thì tất cả số tiền trên đều là tiền giả. Cơ quan ANĐT đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang về hành vi vận chuyển và lưu hành tiền giả đối với Trung và cô bạn gái của hắn là Nguyễn Thị Tuyết N. (25 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Mỹ A, xã Vĩnh Biên, huyện Ngã Năm, Sóc Trăng).

Đến 15h cùng ngày, cơ quan ANĐT Bạc Liêu kết hợp cùng cơ quan ANĐT Công an TP Cần Thơ thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Trung tại Cần Thơ. Qua đó, phát hiện trong két sắt của anh ta có 27 tờ polymer nghi giả có mệnh giá 100.000 đồng.

Không phải chỉ có tiền nghi giả, trong phòng ngủ của anh ta, còn có những loại "hàng độc". Cụ thể là có đến 8 loại hung khí khác nhau và tất cả đều rất nguy hiểm, gồm 1 mã tấu tự chế, 5 cây đao, 1 kiếm, 1 gậy có ruột rất nhọn và sắc, 1 roi điện, 2 chai xịt hơi cay,…

Theo lời khai của Trung, những loại  "hàng độc" này là của hắn, vì trước đây hắn từng tham gia vào các băng nhóm "xã hội đen" nổi tiếng ở Cần Thơ (băng của "T khỉ già", Tiếp, Út Mít… từng đâm thuê, chém mướn, cho vay nặng lãi). Số hung khí này Trung nhờ một đối tượng tên Tuấn ở cùng phường An Nghiệp, Ninh Kiều, Cần Thơ mua từ Trung Quốc và giấu trong phòng ngủ.

Cùng với nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng thu được, ngày 27/10/2006, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bạc Liêu ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thành Trung.

(Còn nữa)

Theo Trung tá Nguyễn Đức Minh - Trưởng phòng ANĐT Công an tỉnh Bạc Liêu, quá trình điều tra, tên Nguyễn Thành Trung vẫn rất quanh co và tỏ ra không thành khẩn thú nhận hết tội lỗi của mình. Để "chạy án", ngày 3/12/2006, người thân của Trung đã cho người mang chiếc máy giặt hiệu đến nhà riêng của anh ở phường 1, thị xã Bạc Liêu. Khi anh đi làm về thì phát hiện điều này và đã lập tức báo cáo đến lãnh đạo Công an tỉnh, đồng thời giáo dục, nhắc nhở người đưa hối lộ.

Binh Huyền
.
.
.