Bị bắt vì đòi nợ hộ cháu theo kiểu ‘xã hội đen’

Thứ Sáu, 02/10/2015, 09:39
Chiều 29/9, Vũ Đình Ánh, 24 tuổi trú tại xóm Cầu Muối, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên bị triệu tập đến trụ sở Công an huyện Đồng Hỷ để lấy lời khai. Ánh mắt, nét mặt của Ánh tỏ rõ sự lo lắng, hoang mang. Một vụ việc mang tính chất côn đồ, gây nguy hiểm cho xã hội đã phát sinh từ món nợ cách đây 2 năm.

Năm 2013, ông Triệu Văn Hội, 44 tuổi ở xóm Khe Cạn, xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ nhờ Ánh lái máy xúc, xúc đất cho ông Hội với mức tiền 36 triệu đồng. Ông Hội đã trả Ánh 26 triệu đồng, nợ lại 10 triệu đồng.

Cán bộ điều tra lấy lời khai đối tượng Trần Văn Tường.

Sáng 25/9, Ánh gọi điện cho chú vợ là Trần Văn Tường (36 tuổi ở xóm Bảo Nang, xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ) hiện đang kinh doanh dịch vụ cầm đồ nhờ đòi hộ số nợ 10 triệu đồng của ông Hội. Trước đó, đã mấy lần Ánh và Tường hẹn nhau gọi cho ông Hội ra một địa điểm để gặp nhưng không thành.

Khoảng hơn 17h, khi Ánh cùng Tường hẹn gặp được ông Hội, ông Hội đến nhà Tường thì lúc đó có mặt cả Nguyễn Văn Dũng (28 tuổi) ở cùng xã với Tường, Đặng Văn Vĩnh ở huyện Phú Bình (các đối tượng đã hẹn trước). Khi thấy ông Hội đến, Ánh lánh mặt. Dũng đã đánh ông Hội bị thương vào đầu, mặt.

Tiếp theo, Tường bắt ông Hội phải viết giấy nợ số tiền 15 triệu đồng. Do ông Hội không biết chữ nên Tường yêu cầu Vĩnh viết giấy nợ hộ với nội dung ông Hội nhận vay số tiền 15 triệu đồng của Dũng, bắt ông Hội ký, hẹn 15 ngày sau phải trả và giữ lại xe máy của ông Hội. Các đối tượng lấy chìa khóa xe máy cùng giấy đăng ký, chứng minh thư của ông Hội.

Sau đó ông Hội hẹn với Tường rằng sẽ gọi điện cho người nhà mang tiền đến chuộc xe, Tường đồng ý. Một lúc sau, người nhà ông Hội mang tiền đến chuộc xe. Cầm số tiền 15 triệu đồng xong, Tường để con rể ông Hội là anh Dương Văn Sơn lấy xe máy mang về. Ngay sau đó ông Hội làm đơn trình báo Công an và được đưa đi điều trị thương tích tại phân viện Trại Cau, Bệnh viện Đa khoa Đồng Hỷ.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định các đối tượng đã phạm tội cướp tài sản, truy tìm và bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Tường, Vĩnh và Dũng. Đối với Ánh, cơ quan điều tra đang lấy lời khai, củng cố chứng cứ, làm rõ hành vi  vi phạm pháp luật để xử lý.

Hà Vinh
.
.
.