Bắt trùm cướp Thành “đầu bò"

Thứ Ba, 01/08/2006, 08:45

Với hai khẩu súng AK và sự liều lĩnh có thừa, Thành “đầu bò” và băng nhóm của y là nỗi sự hãi đối với người dân Kiên Giang thời gian qua. Mới đây, băng cướp táo tợn này đã phải “nhập kho”.

Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Kiên Giang đã bắt được hai tên Nguyễn Ngọc Thành, còn có tên gọi khác là Thành “đầu bự”, Thành “đầu bò” (24 tuổi, ĐKTT tại số 280 Ngô Quyền, TP Rạch Giá, Kiên Giang) - chủ mưu và Lê Chí Hiền (20 tuổi, ngụ ở ấp Lương Thực, xã Vĩnh Phú, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang).

Bọn chúng là tác giả của nhiều vụ cướp có vũ khí, từng gây hoang mang trong dư luận tại Kiên Giang những ngày vừa qua. Cả hai bị bắt khi lẩn trốn tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Tiến hành khám xét nơi ở của bọn chúng, Công an Kiên Giang đã thu được hai khẩu súng AK và nhiều tài sản là tang vật của nhiều vụ án.

Kết quả điều tra cho thấy Thành “đầu bò” cùng "đệ tử" Lê Chí Hiền gây ra ít nhất ba vụ cướp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Cụ thể, vụ thứ nhất vào lúc 15h ngày 14/4/2006, chúng đột nhập vào quán hát karaoke Điền Trang (phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá) giả dạng khách đến hát karaoke, khống chế trói chân tay, bịt miệng tiếp viên Bùi Mỹ Kiều (25 tuổi, nhà trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá) cướp một sợi dây chuyền, một đôi bông tai, một ĐTDĐ rồi tẩu thoát.

Tiếp đến vào 19h30' ngày 31/5, Thành “đầu bò” cùng Hiền đến ấp Đá Nổi, xã Thạnh Đông, huyện Tân Hiệp chặn đường, dùng súng AK khống chế, bịt miệng, trói chân tay anh Trần Trinh (người địa phương) cướp của anh Trinh một xe gắn máy, 120.000 đồng rồi biến mất.

Cũng với thủ đoạn trên vào lúc 10h30' sáng 2/6, Thành “đầu bò” và Hiền tiếp tục vào quán nhậu Ba Hòn (ấp An Thuận, xã Định An, huyện Gò Quao) kêu mồi nhậu. Khi thấy chủ quán này vừa rời khỏi quán, chúng dùng súng AK khống chế, đánh trọng thương và bịt mắt, trói chân tay nữ tiếp viên Lê Thị Hạnh (24 tuổi, cùng ngụ địa chỉ quán), cướp 14 vòng si men tương đương 5 chỉ vàng 18K, một ĐTDĐ và 40.000 đồng.

Ngay sau đó, chủ quán trở về phát hiện, trình báo Công an truy đuổi. Cả hai bỏ xe gắn máy tại bến phà Cái Tư - giáp ranh địa phận thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang), đón xe về Long An lẩn trốn cho đến ngày bị bắt.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Vũ, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Kiên Giang, cho biết: Vụ án cơ bản đã khép lại, mang lại niềm tin cho nhân dân. Tuy nhiên, điều không may đã xảy ra. Trong quá trình điều tra, truy bắt hai tên cướp này, Trung úy Nguyễn Văn Tiến - một trinh sát trẻ, có năng lực của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã bị TNGT với chấn thương rất nặng.

Các đồng sự của anh kể lại, chiều hôm đó, khi có được bức ảnh của một trong hai tên cướp, Trung úy Tiến được lệnh khẩn trương mang ảnh về cho lãnh đạo đơn vị xem, kịp thời có ý kiến triển khai phương án truy xét. Xác định được tính cấp bách của công việc, nhất là bọn cướp có vũ khí đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, đồng chí Tiến đã bất kể trời đang mưa giông di chuyển bằng xe gắn máy từ huyện Giồng Riềng trở về thành phố Rạch Giá.

Khi chạy lên dốc cầu Chân Bầu trên QL61, xe anh bị mất tay lái (nguyên nhân được xác định sau đó là do mố cầu và mặt đường không liền mí nhau - PV) nên anh đã ngã xuống. Tình huống bất ngờ khiến anh không kịp xử lý. Xe ngã xuống, anh bị văng ra khỏi xe và cả người đập mạnh vào thành cầu, khiến anh bị chấn thương sọ não và nhiều vết thương khác.

Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Vũ, quê Tiến ở tận tỉnh Thừa Thiên - Huế. Gia đình cũng thuộc diện nghèo khó. Tiến là con trai lớn trong nhà. Sau khi tốt nghiệp Đại học CSND, dù chẳng có người thân ở Kiên Giang nhưng anh vẫn tự giác, vui vẻ theo quyết định phân công của tổ chức, về nhận nhiệm vụ tại đơn vị. Tiến rất yêu nghề, có ý thức cầu tiến và tỏ ra rất "nhạy" về chuyên môn và vừa được kết nạp Đảng. Năm nay, anh cũng đến niên hạn lên lương và hàm Thượng úy.

Trước khi tham gia vào Ban chuyên án này, theo sự phân công của lãnh đạo đơn vị, anh cũng từng cùng đồng sự tham gia, khám phá thành công nhiều vụ trọng án khác, được Giám đốc khen thưởng đột xuất, quần chúng nhân dân tin yêu.

Cho đến nay, dù đã hơn 1 tháng trôi qua, nhưng tình trạng sức khỏe của Tiến vẫn đang hết sức nguy kịch. Sau mỗi ngày công việc vất vả, anh em đồng sự vẫn tranh thủ ghé qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang thăm Tiến, nói lời chia sẻ cùng mẹ của anh.

Sáng 30/7, thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang, Trung tá Nguyễn Văn Bảnh - Phó Giám đốc cũng đã đến thăm và "thưởng nóng" số tiền 12 triệu đồng cho Ban chuyên án và cá nhân Thiếu tá Lê Văn Mót - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, người trực tiếp điều tra vụ án băng cướp có vũ khí gây hoang mang dư luận trong những ngày vừa qua.

Lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang cũng đặc biệt quan tâm đến tình trạng sức khỏe của Trung úy Nguyễn Văn Tiến. Thượng tá Vũ cho biết, ngoài số tiền 1 triệu đồng mà Giám đốc Công an tỉnh hỗ trợ, lãnh đạo và anh em cùng đơn vị cũng đã góp được gần 4 triệu đồng trao cho gia đình anh.

* Tin thêm về vụ bắn người, cướp vàng xảy ra tối 24/7, trên đường Thành Thái thuộc khu phố 2, phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Sau nhiều ngày truy xét, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Kiên Giang đã bắt giữ Nguyễn Đức Hậu (23 tuổi, ngụ Thạnh Trị, Tân Hiệp, Kiên Giang); Nguyễn Duy Thanh (23 tuổi, ngụ 13/2, Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá, Kiên Giang).

Kết quả điều tra bước đầu, Hậu và Thanh đã khai nhận, cùng tham gia cướp và bắn chết anh Lê Huy Lãng (33 tuổi), cháu của bà Lê Thị Hảo (43 tuổi) - chủ tiệm vàng Phước Thành (số 10 Hoàng Hoa Thám, phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá) là Nhan Thanh Toàn (ngụ 19 Nguyễn Đình Chiểu, TP Rạch Giá); Đinh Quốc Huy (ngụ 10/5, phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá). Hiện Toàn và Huy vẫn đang tiếp tục lẩn trốn, chưa chịu ra đầu thú và giao nộp khẩu K59 -  vũ khí mà bọn chúng dùng để gây án

Binh Huyền
.
.
.