Bắt nhóm đối tượng diễn trò lừa đảo gọi điện thông báo trúng thưởng

Thứ Hai, 03/03/2014, 21:23
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao- Công an Hà Nội và Công an Hà Tĩnh vừa bắt giữ 4 đối tượng lừa đảo qua điện thoại và đã di lý chúng ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra vào ngày 28/2/2014.

Đó là các đối tượng: Trương Văn Chỉ (23 tuổi, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Công nghệ), Trần Xuân Hùng (20 tuổi), Nguyễn Tuấn Anh (23 tuổi) và Nguyễn Thị Xuân (57 tuổi). Các đối tượng trên đều không có nghề nghiệp, chưa có tiền án, tiền sự và cùng đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Quá trình điều tra đã tạm giữ của các đối tượng 5 điện thoại, 6 sim điện thoại.

Ngày 13/2/2014 ông Nguyễn Đình Phúc, 58 tuổi, trú tại Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội là thương binh nặng đến trụ sở Viettel, trình báo bị các đối tượng dùng số điện thoại lừa đảo hơn 10 triệu đồng tiền thẻ cào.

Từ trái qua phải: Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1991), Nguyễn Xuân Hùng (sinh năm 1994) và Trương Văn Chỉ (sinh năm 1991).

Sau khi tiếp nhận đơn thư của ông Nguyễn Đình Phúc, Viettel đã chủ động liên hệ với Phòng Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao- Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra và bắt giữ được nhóm đối tượng nêu trên. Căn cứ vào tài liệu điều tra và lời khai của các đối tượng, xác định nội dung vụ việc như sau: Quá trình sinh sống tại địa phương, Chỉ, Hùng và Tuấn Anh biết tại địa phương có nhiều người thường xuyên gọi điện thoại, nên chúng giả danh là cán bộ ngân hàng và mạng di động thông báo khách hàng trúng thưởng để lừa đảo.

Tang vật vụ lừa đảo.

Ngày 12/2/2014, Chỉ cùng Hùng và Tuấn Anh giả là nhân viên Viettel, nhân viên Sở Giao thông vận tải, Chi cục Thuế… sử dụng các số điện thoại khác nhau, gọi điện cho ông Nguyễn Đình Phúc thông báo ông đã may mắn trúng thưởng một chiếc xe máy và tiền mặt trị giá 137 triệu đồng từ một chương trình khuyến mại. Để nhận thưởng, đối tượng yêu cầu ông Phúc mua thẻ cào điện thoại có mệnh giá từ 100-500.000đ rồi gửi mã số cho chúng để làm thủ tục nhận thưởng. Sau khi lừa được của ông Phúc số thẻ cào trị giá 10.500.000đ, chúng tắt máy điện thoại, ngừng liên lạc. Số mã thẻ chiếm đoạt được, chúng bán cho đối tượng Nguyễn Thị Xuân với giá 70% rồi chia nhau tiêu xài.

Đối tượng tiêu thụ thẻ Nguyễn Thị Xuân, sinh năm 1957 .

Căn cứ tài liệu điều tra, xác minh đến nay thu thập được có đủ căn cứ xác định Trương Văn Chỉ, Trần Xuân Hùng, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Thị Xuân có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo điều 226b Luật Hình Sự. Hiện Viettel đang tích cực phối hợp với Công an Hà Nội để xác minh các bị hại, mở rộng điều tra làm rõ các đối tượng khác có liên quan xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 3-3, đại diện Viettel tiếp tục lên tiếng cảnh báo về việc thời gian qua, tình trạng kẻ gian lợi dụng sự cả tin của khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại vẫn diễn ra. Chiêu thức của các đối tượng lừa đảo là mạo danh các nhà mạng, nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo trúng thưởng với giá trị lớn, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định,… hoặc giả danh bạn bè, người thân nhờ nạp thẻ cào.

Để bảo vệ khách hàng, Viettel đã liên tục đăng tải thông tin trên website công ty và nhắn tin tới thuê bao toàn mạng để khuyến cáo về các thủ đoạn đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng.

Tuy nhiên, Viettel cũng khẳng địn: tất cả các chương trình khuyến mại/ trúng thưởng đều không yêu cầu khách hàng phải cung cấp mã số thẻ cào hoặc nạp tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân chi tiết. Mọi thông tin liên quan đến các chương trình khuyến mại, quay số trúng thưởng đều được Viettel đăng tải trên website chính thức tại địa chỉ http://vietteltelecom.vn. Trường hợp cần kiểm tra tính xác thực của các thông tin trúng thưởng, quý khách liên hệ 19008198 hoặc tham khảo tại địa chỉ http://vietteltelecom.vn.

 

Mai Thùy

.
.
.