Bắt gọn kẻ đe dọa tống tiền qua điện thoại

Thứ Ba, 09/01/2007, 08:28

Đêm 5/1, quốc lộ 5A thuộc địa bàn phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã vắng người qua lại. Sau khi nhận được điện thoại của kẻ tống tiền, chị Hinh, thuê xe taxi đến điểm hẹn mà hắn yêu cầu.

Dù biết có lực lượng của Văn phòng CSĐT Công an Hải Dương bảo vệ ở phía sau nhưng chị Hinh vẫn lo lắng. Chị cố giữ vẻ bình thản và làm theo yêu cầu của kẻ tống tiền. Sau khi đặt bọc tiền vào đúng vị trí, chị vội vã trở lên chiếc xe theo đúng yêu cầu của kẻ tống tiền...

Vài phút sau đó, một bóng đen bất ngờ xuất hiện, hắn ngó nghiêng xung quanh rồi lấy bọc hàng bỏ đi. Mọi di biến động của hắn đều nằm trong tầm ngắm của các cán bộ Đội thẩm định án, Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Hải Dương. Sau khi rẽ qua một cửa hàng để tiêu tiền, hắn vội vã chui vào căn nhà ở phố Trần Phú, phường Trần Phú, TP Hải Dương.

Đúng lúc này, các trinh sát của Văn phòng CSĐT, Công an tỉnh bất ngờ xuất hiện, đối tượng không kịp trở tay, tổ công tác thu giữ tang vật của vụ án. Lúc này, chân dung của kẻ tống tiền đã bị lật tẩy. Hắn là Đặng Minh Tuyên, 31 tuổi, trú tại 68, phố Trần Phú, phường Trần Phú, TP Hải Dương.

Ngày 2/1, đang mải miết dọn dẹp, chị Nguyễn Thị Hinh, trú tại khu 4, phường Bình Hàn, nghe thấy tiếng chuông báo có tin nhắn từ chiếc điện thoại của mình: Chị Hinh, chúng tôi đang cần một ít tiền. Nếu chị muốn chồng và con chị ở trên Hà Nội được an toàn. Chồng chị hay đi bộ lắm phải không, chúng tôi cần 100 triệu đồng...

Đọc nội dung tin nhắn, chị Hinh không tin vào mắt mình, chị vội vàng thông báo cho chồng toàn bộ câu chuyện. Sau đó, kẻ tống tiền liên tục gọi điện, nhắn tin vào máy điện thoại của chị Hinh với nội dung như trên... nhưng khi chị gọi lại thì hắn không nghe máy.

Đêm 3/1, kẻ tống tiền lại gọi điện thoại đến cho chị Hinh, hắn thông báo vừa ném một quả lựu đạn vào gia đình chị và yêu cầu phải giao tiền vào ngày 4/1. Khi nhìn thấy quả lựu đạn nằm ngay trước cửa thì chị Hinh biết là kẻ gây án đã rắp tâm làm thật. Trong tâm trạng hoang mang, chị Hinh đã đến cơ quan Công an trình báo. Vụ việc được Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương giao cho Đội thẩm định án, Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Hải Dương.

Những thông tin thu thập được giúp các trinh sát khẳng định kẻ gây án phải là người có mối quan hệ quen biết với gia chủ, hắn biết rõ hoàn cảnh gia đình của người bị hại. Lúc này, yêu cầu đặt ra đối với trinh sát là phải đảm bảo an toàn cho người bị hại. Lực lượng của đơn vị được bố trí ngày đêm tại hiện trường.

Ngày 4/1, kẻ tống tiền yêu cầu chị Hinh đi ra điểm đặt tiền… nhưng đến phút chót hắn đã không đến điểm hẹn, mục đích của hắn là đánh lạc hướng cơ quan Công an nhưng hắn đã nhầm.

Khi biết kẻ tống tiền là Đặng Minh Tuyên, chị Nguyễn Thị Hinh bàng hoàng. Tuyên là con của một người bạn quen biết với gia đình chị Tuyên. Nguyên nhân đẩy Tuyên vào con đường phạm tội chính là do thiếu tiền tiêu xài. Trước đây, Tuyên đã từng tham gia quân đội nhưng do ham chơi nên hắn không chịu được tính kỷ luật nghiêm trong quân ngũ. Từ đó, Tuyên xin ra khỏi ngành và đang làm hồ sơ xin ra nước ngoài...

Trong thời gian này, do bí tiền, hắn đã nảy sinh ý định tống tiền và hắn đã chọn gia đình chị Hinh. Ngày 5/1, Tuyên đã điều chị Hinh ra bên ngoài để nhận tiền với ý định xem người bị hại có báo Công an không. Khi thấy an toàn, Tuyên thực hiện hành vi phạm tội thì bị bắt giữ.

Hiện nay, Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra lệnh tạm giam Tuyên về hành vi cưỡng đoạt tài sản

Mai Anh
.
.
.