Bắt giữ kẻ dùng súng đe dọa giết người vào đêm Noel

Thứ Năm, 14/03/2013, 15:44
Nguyễn Việt Dũng bị cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội ra Lệnh truy nã số 18 ngày 14/10/2011 về hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo tài liệu của cơ quan chức năng, Nguyễn Việt Dũng còn tham gia vào một vụ dùng súng đe dọa giết người đúng vào đêm Noel năm 2012 tại Hà Nội. Những tình tiết ban đầu đã được Dũng khai báo…

Lúc 21h ngày 12/3, đối tượng truy nã Nguyễn Việt Dũng, 31 tuổi, trú tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội đã được Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) bàn giao cùng hồ sơ ban đầu cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra, thụ lý theo thẩm quyền.

Nguyễn Việt Dũng bị cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội ra Lệnh truy nã số 18 ngày 14/10/2011 về hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo tài liệu của cơ quan chức năng, Nguyễn Việt Dũng còn tham gia vào một vụ dùng súng đe dọa giết người đúng vào đêm Noel năm 2012 tại Hà Nội. Những tình tiết ban đầu đã được Dũng khai báo.

Đầu tháng 3/2013, qua nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Phòng 5, Cục C52 phát hiện đối tượng có đặc điểm giống đối tượng truy nã xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh. Lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm đã tổ chức xác minh về đối tượng nghi vấn. Thế nhưng, khi tìm được những manh mối ban đầu thì trinh sát được biết, đối tượng đã trở ra miền Bắc. Địa chỉ mà Phòng 5, Cục C52 quan tâm chính là nhà đối tượng truy nã Nguyễn Việt Dũng. Qua xác minh được biết, Dũng đã từng có tiền án về tội gây rối trật tự công cộng. Tại xã Xuân Đỉnh, Dũng còn có vợ trẻ và con trai 2 tuổi.

Đối tượng truy nã Nguyễn Việt Dũng (người ngồi bên trái ảnh) khai báo hành vi phạm tội tại trụ sở Công an.

Đoán rằng thời gian trốn truy nã, Dũng muốn về thăm vợ con nhưng Tết về sẽ bị cơ quan chức năng bắt nên Dũng sẽ chờ thời cơ sau Tết để mọi người không chú ý nên các trinh sát kiên trì mật phục. Quả như dự đoán, sáng 12/3, một thanh niên mặt bịt khẩu trang đi rất nhanh vào nhà Dũng. Xác định người thanh niên đó chính là Dũng, các trinh sát vây bắt.

Theo tài liệu ban đầu của CQĐT, Dũng có tham gia vào một vụ thanh toán nhau giữa 2 ổ nhóm tại Hà Nội. Sau khi sự việc xảy ra, Dũng bỏ trốn. Dũng là đối tượng có số má ở Hà Nội, thường mang hàng nóng theo mình. Chính vì vậy, phương án vây bắt Dũng được Phòng 5 phối hợp với Đồn Công an số 19 Công an huyện Từ Liêm bàn thảo kỹ lưỡng.

Trưa 12/3, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Văn Tiến, Phó phòng 5, Cục C52 và Thiếu tá Đoàn Văn Dương, Đồn trưởng Đồn Công an số 19, gần 20 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng Phòng 5, Cục C52 và Đồn Công an số 19 bí mật bao vây nhà Dũng. Thời điểm này cũng chính là lúc Dũng bất ngờ ra khỏi nhà. Hắn dùng khẩu trang bịt mặt, mở cửa, chạy thẳng một mạch ra chiếc xe ôtô đang chờ sẵn. Trong tích tắc, chiếc xe ôtô chở Dũng đã vọt ra đường Cổ Nhuế, hòa vào dòng xe cộ đông đúc. Trước tình huống này, phương án tác chiến B được áp dụng. Lực lượng Công an đã đi 2 xe ôtô và trưng dụng thêm một xe taxi, đồng thời huy động số cán bộ, chiến sỹ còn lại đi xe máy đón đầu, tạo thế gọng kìm để chặn chiếc xe chở đối tượng truy nã.

Về người lái xe đã chở đối tượng truy nã, tại cơ quan Công an, bước đầu, lái xe khai là Phạm Duy Hoàng, 28 tuổi, trú tại huyện Tiên Lữ, Hưng Yên. Hoàng cho biết, trưa 12/3, khi đang ăn đám cưới tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) thì nhận được điện thoại của chủ nơi anh làm công nhắn rằng đến Xuân Đỉnh đón anh Dũng "ốt". Khoảng 14h30' cùng ngày, Hoàng lái xe từ Thạch Thất đến thôn Tân Xuân, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Tại CQĐT, bước đầu, Dũng khai nhận đã có tiền án về tội cướp tài sản và gây rối trật tự công cộng, mới ra tù năm 2010. Đêm 2/8/2011, Dũng cùng một người anh em tên là Phương đang đi chơi thì Phương nói ra khu vực đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài để đi cùng với nhóm của anh Thao. Nhóm anh Thao đang "nói chuyện" với nhóm của Hải ở Cầu Giấy. Bước đầu, Dũng khai nhận có nghe tiếng súng nổ, thấy chiếc xe ôtô 7 chỗ lướt qua và thấy có súng trong xe chĩa ra. Sau khi vụ ẩu đả giữa 2 nhóm xảy ra, Dũng và Phương đi về.

Sau này, nghe nói Phương bị bắt, Dũng đã trốn vào TP Hồ Chí Minh. Thời gian trốn, Dũng thỉnh thoảng có về Hà Nội nhưng không dám về thăm vợ con vì sợ bị bắt. Lần này, nhớ vợ con quá, Dũng về thăm, mới về nhà được mấy tiếng đồng hồ thì vợ đi đám cưới ở quê nên chưa kịp trò chuyện gì. Khi vợ con Dũng chưa về thì Dũng bị bắt.

Ngoài vụ án nêu trên, Dũng còn khai nhận có liên quan đến vụ dùng súng đe dọa giết người xảy ra giữa 2 ổ nhóm côn đồ tại một quán karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiếu Quỳnh
.
.
.