Bắt giám đốc lừa bán chung cư, đất biệt thự, chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng

Thứ Bảy, 27/02/2010, 15:54
Ông Lê Quốc Hướng, 57 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại 559 (Công ty 559 - trụ sở tại phố Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội) bị bắt vì hành vi chiếm đoạt 11,2 tỷ đồng trong việc bán căn hộ chung cư Mỹ Đình và đất biệt thự tại khu đô thị mới Dương Nội.

Ngày 26/2, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC15) Công an Hà Nội cho biết Viện Kiểm sát nhân dân TP vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Lê Quốc Hướng, 57 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại 559 (Công ty 559 - trụ sở tại phố Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội) về hành vi gian dối chiếm đoạt 11,2 tỷ đồng trong việc bán căn hộ chung cư Mỹ Đình và đất biệt thự tại khu đô thị mới Dương Nội. Đáng chú ý, trước đó ông Hướng đã có 2 tiền án về các tội cố ý gây thương tích và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, CQĐT nhận được đơn của 2 công dân tố cáo ông Phạm Kim Khôi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 (Công ty 41) chiếm đoạt tiền đặt mua các lô đất biệt thự dự án Dương Nội và chung cư Mỹ Đình.

Tại CQĐT, ông Phạm Kim Khôi khai, thông qua người quen giới thiệu, tháng 2/2008, ông Hướng thông báo có một số suất đất giá ưu đãi thuộc dự án Dương Nội do Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư và nhà chung cư Mỹ Đình do Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Ông Hướng nhờ ông Khôi giới thiệu những người có nhu cầu mua nhà và đất tại 2 dự án nêu trên.

Đến ngày 5/3/2008, ông Hướng với tư cách là Giám đốc Công ty 559 đã ký thông báo có nội dung: Công ty 559 căn cứ đơn đề nghị của Công ty 41 chấp thuận chuyển 30 căn chung cư cho Công ty 41 theo đơn giá Ban quản lý dự án Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Bộ Quốc phòng.

Sau khi thỏa thuận với ông Hướng, ông Khôi thông qua người quen giới thiệu khách hàng đến Công ty 41 đặt cọc tiền và ký biên bản thỏa thuận. Theo đó, đối với khách hàng mua đất biệt thự dự án Dương Nội, Công ty 41 nhận tiền đặt cọc từ 500 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/lô, thời hạn ký hợp đồng mua đất vào quý III-2008. Đối với khách mua chung cư Mỹ Đình, công ty nhận đặt cọc 250 triệu đồng/căn hộ, thời hạn ký hợp đồng vào quý III-2008. Sau khi nhận tổng số tiền đặt cọc 14,9 tỷ đồng của 36 khách hàng, ông Khôi chuyển cho ông Hướng 12,4 tỷ đồng, còn lại 2,5 tỷ đồng sử dụng cho hoạt động kinh doanh của Công ty 41.

CQĐT đã gửi công văn tới Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường và Bộ Quốc phòng đề nghị phối hợp làm rõ. Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường trả lời phía Tập đoàn chưa thực hiện việc liên doanh, liên kết sử dụng đại lý bán nhà, đất hoặc sử dụng chủ đầu tư thứ cấp tại dự án khu đô thị mới Dương Nội đối với bất cứ tập thể hay cá nhân nào.

Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Bộ Quốc phòng cũng cho biết dự án khu đô thị mới Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội do công ty làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2001, quy hoạch dự án gồm 3 khu A, B, C, trong đó các nhà thuộc khu B, C đã xây dựng xong và bàn giao cho người mua đưa vào sử dụng, các nhà khu A hiện đang được xây dựng. Quỹ nhà chung cư được bán cho các đối tượng là cán bộ, công nhân viên các cơ quan, đơn vị do thành phố phê duyệt danh sách, quân nhân, công nhân viên công tác trong quân đội do Bộ Quốc phòng phê duyệt. Công ty không có văn bản hoặc thỏa thuận gì về việc mua bán 30 căn hộ với Công ty 41 và Công ty 559 cũng như cá nhân các ông Phạm Kim Khôi, Lê Quốc Hướng.

Tại CQĐT, ông Lê Quốc Hướng khai nhận số tiền nhận của ông Khôi đã sử dụng như sau: Đặt cho bà Nguyễn Thị Phương ở quận Thanh Xuân 2,8 tỷ đồng để mua đất biệt thự ở Dương Nội (theo giới thiệu của bà Phương), gửi 1,5 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty 559, trả nợ cho ngân hàng 5 tỷ đồng và sử dụng 2,3 tỷ đồng còn lại vào mục đích cá nhân, đến nay không có khả năng thanh toán.

Hiện vụ án đang được PC15 Công an Hà Nội tiếp tục điều tra mở rộng

H.Vũ
.
.
.