Băng trộm "ngoại" chuyên trộm két sắt tại công sở

Thứ Năm, 16/09/2010, 20:00
Thủ đoạn của bọn chúng cực kỳ tinh vi, chuyên mặc quần áo đen, đột nhập vào các công sở, trộm két sắt, dùng kìm thủy lực, xà cầy cắt khóa, phá két, trộm cắp tất cả tài sản bên trong. Có vụ, số tiền chúng cuỗm được lên đến gần tỷ đồng…

Ngày 15/9, Đội 8, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP Hà Nội cho biết đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng người Trung Quốc về tội cướp tài sản và trộm cắp tài sản. Đó là: Pei Gong Ming (tên phiên âm là Bùi Công Minh), 46 tuổi; He Man Xian (Hà Mãn Hiền), 42 tuổi; Nie An Xing (Nhiếp An Hưng), 33 tuổi; Yang Li Yu (Dương Lập Ngọc, 36 tuổi; Zhou Kuang Hong, 40 tuổi, cùng trú tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc).

Đồng thời, cơ quan Công an đã tiến hành khởi tố Lù Thị Mai, 23 tuổi, trú tại thị xã Hà Giang (Hà Giang) về tội trộm cắp tài sản. Mai chính là vợ của đối tượng Minh và là kẻ phiên dịch, cảnh giới cho nhóm đối tượng này trong các phi vụ đột nhập vào các công sở ở trên địa bàn Hà Nội.

Từ vụ cướp tài sản manh động tại Trường Đại học Thành Đô

2h ngày 6/9, trời vẫn tối om, tại phòng bảo vệ của Trường Đại học Thành Đô ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) có anh Trần Đình Hảo, 51 tuổi, đang nằm ngủ. 5 đối tượng đi trên 2 chiếc xe máy Nouvo màu đen, BKS 29Y1-3938 và 29K4-3534 tiến sát khu vực trường. Khi đến cổng trường, một tên đứng ngoài cảnh giới, 4 tên còn lại trèo qua tường rào vào trong sân trường. Thấy anh Hảo đang nằm ngủ, chúng xông vào phòng giữ chặt và dùng dây thừng, băng dính trói, bịt mồm anh Hảo rồi phân công một tên ở lại trông giữ. 3 tên còn lại đến phòng kế toán của trường, phá 3 két sắt lấy đi 30 triệu đồng…

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng PC 45 xác lập chuyên án và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra, xác minh. Khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, các cán bộ của Phòng PC45 đã phát hiện, các vết cắt khóa, cậy phá két sắt của vụ việc này giống y như của một ổ nhóm người Trung Quốc chuyên trộm cắp két sắt bị Đội 6 Phòng PC45 phát hiện, bắt giữ cách đây một thời gian. Ngay lập tức, các cán bộ của Đội 8, Đội 6, Đội 10 đã được huy động vào cuộc để sàng lọc và truy tìm các đối tượng gây án.

Các đối tượng trong vụ án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 8/9, lực lượng truy tìm đã phát hiện và bắt giữ được Bùi Công Minh, Hà Mãn Hiền và Nhiếp An Hưng đang thuê nghỉ tại 2 khách sạn trên phố Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội). Ngay trong hôm đó, cơ quan Công an đã bắt tiếp Dương Lập Ngọc, Chu Khoáng Hồng tại khách sạn Hưng Lợi thuộc phường Đình Bảng, thị trấn Từ Sơn (Bắc Ninh).

Tiếp đó, ngày 11/9, bắt tiếp Lù Thị Mai. Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an đã thu được hơn 26 triệu đồng, 2 xe máy Nouvo màu đen, 1 xe máy Airblade, 1 kìm thủy lực... và một số tài sản khác. Đáng chú ý, các trinh sát phát hiện các đối tượng có những chiếc túi may kiểu ba gang, màu đen, bên trong đựng các dụng cụ dùng phá khóa cửa, hay két sắt như kìm thủy lực, lưỡi xà cày… và cả những bộ quần áo đen mà các đối tượng vận vào khi gây án.

Đến gây ra hàng loạt vụ trộm két sắt tại Hà Nội

Đấu tranh khai thác các đối tượng, cơ quan Công an đã phát hiện, ngoài việc gây ra vụ cướp tài sản ở Trường Đại học Thành Đô, nhóm đối tượng này còn gây ra 10 vụ trộm cắp, tập trung vào việc trộm két sắt ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học… trên địa bàn TP Hà Nội. Trong nhóm đối tượng này thì Minh và Hiền đã nhập cảnh vào Việt Nam từ cách đây 3-4 năm. Khi thấy nhóm đối tượng đồng hương bị Phòng PC45 bắt về tội trộm cắp trước đó, 2 tên này vội trở về Trung Quốc. Nhưng chỉ được một thời gian, quen cái thói làm ăn phi pháp, chúng chiêu nạp thêm một số đệ tử mới, rồi quay lại Việt Nam.

Thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an của các đối tượng này cũng rất tinh vi. Chúng phân chia người ra ở nhiều khách sạn khác nhau, từ TP Hà Nội đến Bắc Ninh, lúc lại chuyển về Hưng Yên như những khách du lịch bình thường. Ban ngày, các đối tượng đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, trụ sở UBND xã, phường để tăm tia các phòng của thủ quỹ và kế toán làm việc. Khi xác định được địa điểm, chúng dùng điện thoại liên lạc với nhau, hẹn gặp nhau sau 23h trở đi, rồi cùng nhau đến những nơi đã khảo sát để gây án. Chúng phân chia vai trò rất cụ thể, đứa đứng cảnh giới, đứa đột nhập phá cửa, phá két sắt…

Trong thời gian ở Việt Nam, Minh đã cưới một cô vợ là Lù Thị Mai, quê ở Hà Giang. Trong các phi vụ trộm cắp này, Mai luôn đi theo chồng và đồng bọn để làm nhiệm vụ quan sát, phiên dịch cho các đối tượng biết đâu là trường học, đâu là UBND xã, phường… Trong những đêm gây án, người đàn bà này cũng theo chồng vào cuộc chơi, đứng bên ngoài trông xe và cảnh giới cho các đối tượng. Và sau mỗi phi vụ, chị ta cũng được chia phần kha khá, có vụ được chia đến 250 triệu đồng.

Trong vụ trộm cắp tại Viện Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đóng tại xã Đông Ngạc (Từ Liêm), Minh, Hiền, Mai, Hoàng Trường Tiến và Nhãn Đan (đều là người Trung Quốc, chưa xác định được) cùng rủ nhau đi trộm cắp. Khi đến nơi, Mai và Tiến ở ngoài trông xe máy. Nhã Đan đứng cảnh giới vòng trong cho Minh và Hiền vào phòng thủ quỹ. Hai tên này dùng kìm thủy lực cắt khóa cửa phòng và dùng xà cầy phá két sắt lấy được khoảng 920 triệu đồng.

Đêm 28, rạng 29/4, Minh, Hiền, Hưng, Ngọc và Mai cùng rủ nhau đi trộm cắp tại Công ty CPĐT xây dựng Việt Hà thuộc xã Cổ Nhuế (Từ Liêm). Chúng phá két sắt của công ty, lấy được 600 triệu đồng. Một loạt các cơ quan khác cũng bị bọn chúng tấn công là: Trung tâm y tế hàng không (bọn chúng lấy được khoảng 300 triệu đồng); Công ty Vận ch uyển phát nhanh - 62 Phạm Văn Đồng (lấy được 150 triệu đồng); UBND huyện Sóc Sơn (lấy được 80 triệu đồng)...

Hiện cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng người Trung Quốc chuyên trộm, cướp két sắt: Chúng nhập cảnh vào Việt Nam, phân chia đến ở tại nhiều nhà nghỉ khác nhau. Khi đối tượng nào phát hiện một công sở có khả năng đột nhập được, bọn chúng hẹn nhau giờ giấc và địa điểm gây án. Trước hôm gây án, vào ban ngày, chúng vận chuyển các dụng cụ như kìm thủy lực, xà cầy đến giấu tại một chỗ, gần địa điểm gây án.

Hôm gây án, chúng thường mặc quần áo đen, tập trung nhau khoảng 23h để bàn kế hoạch, sau đó khoảng 2h thì đột nhập vào các công sở đã định trước. Khoảng 2-3 đối tượng đứng cảnh giới vòng ngoài và vòng trong, còn 2 đối tượng sẽ đột nhập vào các phòng có két sắt, dùng kìm thủy lực cắt khóa cửa. Sau đó, chúng vào phòng, lật két, dùng xà cầy phá cửa két lấy tiền. Những nơi có bảo vệ ngủ, chúng vào phòng trói bảo vệ, dùng băng dính dán miệng lại để lấy tài sản.

T.Hòa
.
.
.