Mang hung khí 'rong ruổi' Bắc - Nam gây 20 vụ trộm biệt thự

Thứ Sáu, 11/03/2016, 22:12
Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an vừa triệt phá băng nhóm chuyên đột nhập vào các căn biệt thự trộm tài sản “khủng” ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, do Lê Văn Hoàn (30 tuổi, quê huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) cầm đầu.

Thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh thành như TP.Hà Nội, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Long An… đã xảy ra hàng loạt vụ trộm tài sản quy mô lớn. Các đối tượng sử dụng hàng nóng như súng, mã tấu… thực hiện hành vi phạm tội, gây bất an cho người dân.

Đối tượng Hoàn.
Tầng 1 căn chung cư nơi Hoàn ẩn náu.

Điển hình, lúc 2h10’ngày 30-12, các đối tượng đã đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Út, Bí thư huyện ủy Đức Hòa (Long An) và bắn con ông bị thương. Khi đó, ông Út nghe tiếng động ở nhà dưới nên tỉnh giấc mở đèn kiểm tra thì phát hiện một đối tượng đang mò mẫm trong nhà nên truy hô. Thấy động, đối tượng vùng bỏ chạy. Cùng lúc này, người nhà ông Út đã thức giấc cùng ông Út đuổi theo tên trộm.

Tang vật của vụ án.

Những người trong nhà đã vây và khống chế được đối tượng nhưng đối tượng đã chống trả lại quyết liệt và xô ngã hai cha con ông Út vùng bỏ chạy ra ngoài. Tiếp ứng đồng bọn, hai đối tượng khác ở ngoài chĩa súng về phía những người truy đuổi bóp cò. Một số tiếng nổ vang lên, một đầu đạn sượt qua phần hông con trai ông Út tạo ra một vết thương nhỏ. 

Một đối tượng khác vung dao chém ông Út khiến ông bị thương nhẹ ở chân. Nghe tiếng súng, mọi người trong nhà dừng lại không dám truy đuổi. Lợi dụng cơ hội đó, đối tượng tháo chạy ra ngoài thoát thân bằng xe ô tô đỗ trên tỉnh lộ 825. Tại hiện trường, ông Út bị trầy xước nhẹ, con trai ông Út bị một vết thương hở khoảng 2cm, đồ đạc trong nhà của ông Út bị xáo trộn một số chỗ.

Trước đó, lúc 3h30’ngày 26/7/2015, đối tượng trèo qua hàng rào gần 2m đột nhập vào căn nhà của anh Nguyễn Văn P (SN 1975, ngụ huyện Đắk Mil, Đắk Nông). Khi đó, đối tượng đã dùng đồ nghề phá chuông báo động, camera ghi hình trong nhà anh P và mở cửa cổng. 

Tiếp đó, đối tượng gọi đồng bọn gồm, Lê Văn Sơn, Trần Văn Thanh và Nguyễn Đức Sỹ vào hỗ trợ đẩy xe ô tô hiệu Camry (trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng). Sau đó, cả bọn đem xe về tỉnh Khánh Hòa cất giấu…

Nhận định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án do đối tượng từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, 5 lệnh truy nã đặc biệt của Công an TP.Hà Nội, Hà Tĩnh, Đắk Nông và có thể tiếp tục gây án, 

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã chỉ đạo Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác thuộc Bộ Công an, Công an nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Đắk Nông, Long An…xác lập chuyên án đấu tranh, truy bắt kẻ cầm đầu trong băng nhóm này. Trong đó, Cục Cảnh sát truy nã giữ vai trò chủ công truy bắt Lê Văn Hoàn để mở “nút thắt” làm rõ hàng loạt vụ trộm khác cùng thủ đoạn tương tự.

Tuy nhiên, thông tin về nơi lẩn trốn của Hoàn rất mịt mờ. Bởi lẽ, đối tượng cùng đồng bọn gây án trên phạm vi cả nước. Bọn chúng thường xuyên rong ruổi ở tuyến đường bộ Bắc - Nam để tìm những căn nhà biệt thự hoặc gia đình giàu có để gây án. Đặc biệt, gây án ở địa bàn nào thì Hoàn sẽ dùng một tên họ khác và tuyển “tay chân” ở đó để thông thuộc đường xá, cũng để che giấu thân phận của ông trùm này.

Khi các trinh sát đang ráo riết truy tìm Hoàn thì nhận được một nguồn tin quý giá rằng, có người dân đã phát hiện một phụ nữ có đặc điểm bề ngoài khá giống vợ đối tượng, đang bán quần áo ở chợ thuộc xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh. 

Lập tức, một tổ trinh sát xác minh ngay thì phát hiện vợ Hoàn đã thay họ tên để che mắt lực lượng chức năng. Qua đeo bám di biến động của vợ Hoàn, trinh sát phát hiện Hoàn đang lẩn trốn ở căn hộ chung cư 590 (tọa lạc phường 11, quận 3, TP.Hồ Chí Minh).

Khoảng 17h30’ ngày 25-2, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tên Hoàn đã bị bắt giữ. Tang vật thu giữ gồm, 305 triệu đồng, 5.700USD, 4 CMND và giấy phép lái xe giả, kiếm, dao, dụng cụ phá khóa… Hoàn bước đầu khai nhận, đã gây ra khoảng 20 vụ trộm liên tỉnh.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Đức Mừng
.
.
.