Băng nhóm 9X bỏ học, dạt nhà, chuyên “ăn bay” sa lưới

Thứ Sáu, 08/11/2013, 09:00
Liên tiếp trong tháng 10, địa bàn Khu Công nghiệp Châu Sơn, Khu Đô thị Nam Lê Chân (TP Phủ Lý, Hà Nam) xảy ra nhiều vụ cướp tài sản nhằm vào các đôi nam nữ ngồi tâm sự ở chỗ tối, vắng người qua lại. Các đối tượng manh động, liều lĩnh, dùng hung khí uy hiếp bị hại để lấy đi tài sản, có những đêm chúng thực hiện 2 vụ cướp. Lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Phủ Lý đã huy động trinh sát tuần tra, mai phục nhiều ngày, bắt giữ ổ nhóm gồm 5 đối tượng.

Dùng dao uy hiếp, trói bị hại, nhét tất vào miệng cướp tài sản

Một buổi tối đầu tháng 10 trời se se lạnh, đôi nam nữ công nhân Khu Công nghiệp Châu Sơn dắt díu nhau đến khu vực công viên Khu Đô thị Nam Lê Chân (thuộc phường Châu Sơn, TP Phủ Lý ) vắng vẻ để tâm sự. Trời tối, công viên lại chưa có đèn. Bỗng nhiên từ đâu xông tới 3 đối tượng bịt mặt, chẳng nói chẳng rằng, dùng dao kề cổ họ “xin tiền”.

Quá hoảng loạn nhưng do đêm tối và không có vũ khí chống trả nên đôi nam nữ đành phải giao 1 xe máy, 2 điện thoại di động và mấy trăm nghìn trong ví cho các đối tượng. Một buổi tối muộn khác, tại khu vực giáp ranh giữa phường Châu Sơn và phường Lê Hồng Phong, một đôi nam nữ khác cũng đi xe máy đến, dựng xe ngồi tâm sự.

Bất thình lình, từ bóng tối 5 đối tượng kéo đến dùng tuýp sắt đánh vào người nam, khống chế, cướp đi xe máy và điện thoại. Để bị hại không có cơ hội la ó hay phản ứng, các đối tượng còn lại trói chân trói tay đôi nam nữ, nhét tất vào mồm rồi mới ung dung bỏ đi… Chỉ trong vòng nửa tháng, từ 1 đến 14/10, Công an TP Phủ Lý đã nhận được 7 đơn trình báo của các nạn nhân bị cướp mà kịch bản tương tự như trên.

Các đối tượng trong vụ cướp.

Khoảng 20h ngày 14/10, tại Khu Công nghiệp Châu Sơn, đồng chí Vũ Tiến Dũng, trinh sát hình sự của Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã cùng bạn gái ngồi tâm sự. Đột nhiên 3 đối tượng từ đằng sau xuất hiện, dùng tuýp sắt đánh vào đầu đồng chí Dũng. Dù bị thương tại vùng đầu nhưng đồng chí đã kịp thời cùng đồng đội truy bắt các đối tượng gây án.

Lực lượng điều tra đã bắt giữ 2 đối tượng là Trần Tuấn Anh (19 tuổi), ở tổ 3A, phường Lương Khánh Thiện và Bạch Xuân Khải (SN 1992), ở tổ 9 phường Quang Trung, TP. Phủ Lý. Từ đây, chân dung các đối tượng trong ổ nhóm cướp tài sản dần dần lộ diện. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an TP Phủ Lý đã củng cố hồ sơ, tài liệu ra lệnh bắt khẩn cấp thêm 3 đối tượng đã bỏ trốn là Nguyễn Văn Duy (26 tuổi), ở tổ 9 phường Quang Trung; Nguyễn Tiên Phong (23 tuổi) ở thôn Tái 1, xã Đinh Xá, TP Phủ Lý và Phạm Duy Thái (15 tuổi), trú tại tổ 14, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Tại CQĐT, các đối tượng khai nhận đã bàn bạc, thực hiện 11 vụ cướp tài sản trên địa bàn TP Phủ Lý. Tiến hành điều tra mở rộng vụ án, lực lượng Công an cũng đã bắt giữ 1 ổ nhóm gồm 3 đối tượng chuyên tiêu thụ tài sản do ổ nhóm trên cướp được. Đó là Vũ Chí Thông (31 tuổi), Lê Văn Thái (18 tuổi) cùng ở xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm và Đinh Xuân Hải (18 tuổi), ở Thượng tổ 2, phường Thanh Châu, TP. Phủ Lý.

Trong đó đối tượng Thông có hiệu sửa xe máy tại nhà, chuyên gia đục số khung, số máy. Lực lượng chức năng đã thu giữ 8 xe máy cùng nhiều vật chứng là tang vật các vụ án mà các đối tượng đang tìm cách tiêu thụ, trong đó có 2 xe máy là tang vật của 2 vụ án trong chuyên án nêu trên.

Mối quan hệ gia đình lỏng lẻo, bỏ học sớm và nghiện game

Đối tượng cầm đầu Nguyễn Tiên Phong có bố mẹ làm ruộng, học hết trung cấp nhưng không đi làm mà suốt ngày lang thang chơi bời. Cũng vì mê game, lô đề cờ bạc nên hắn nợ nần đến mấy trăm triệu, bố mẹ phải vay mượn đi trả. Dù đã trả hết nợ nhưng Phong vẫn không quay về, hắn bỏ nhà đi bụi, sống vật vờ ở các nhà nghỉ trên địa bàn và chơi game. Theo Thiếu tá Lê Đức Tùng, Phó Trưởng Công an TP. Phủ Lý, không phải mỗi Phong mê game, mà các đối tượng còn lại cũng là tín đồ của các loại game đế chế, đột kích, half life…

Là bạn chơi chung quán nét thâu đêm suốt sáng nhưng không có tiền, nên chúng nhanh chóng bập vào nhau để tìm cách kiếm tiền trả nợ ăn tiêu. Và cách nhanh nhất là… đi cướp tài sản.

Ngoài việc mê game thì hầu hết các đối tượng đều có mối quan hệ gia đình lỏng lẻo, thiếu hơi ấm tình thương của bố mẹ, và thường nghỉ học rất sớm. Đối tượng Tuấn Anh mẹ mất sớm, bố vào miền Nam, hắn phải sống với bà nội. Dù hoàn cảnh khá dư giả nhưng hắn không tuân theo sự dạy dỗ của bà, chỉ học đến lớp 9 thì bỏ học chơi game.

Đối tượng Khải bố mẹ ly hôn và đều đã có gia đình riêng, khiến hắn bơ vơ một mình, thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm, sống bụi đời là chính, thỉnh thoảng mới tạt qua nhà bố. Còn Duy là chú họ của Khải, gia nhập nhóm và hư đốn theo sự rủ rê của Khải.

Đáng chú ý đối tượng Thái đang ở tuổi vị thành niên (thời điểm gây án chưa đủ 16 tuổi), bố mẹ không đăng ký kết hôn nên sinh hắn xong thì đường ai nấy đi, để hắn lại cho ông nội. Đến lớp 9 hắn bỏ lên Hà Nội ở với mẹ, nhưng được một thời gian thấy mẹ chỉ lo cho gia đình riêng mà không quan tâm, chu cấp sinh hoạt cho mình thì quay về Phủ Lý chơi game, rồi quen nhóm của Phong và nhập hội đi cướp.

Mỗi lần gây án, các đối tượng tụ tập tại nhà nghỉ bàn bạc kế hoạch. Chúng thường lựa chọn những con đường vắng hoặc công viên, nơi các đôi nam nữ hay ngồi tâm sự vì nắm được tâm lý của họ khi bị cướp thì không dám kêu la, hoặc vì ngại mà không dám trình báo. Tổng giá trị tài sản chúng cướp được trong 11 vụ gần 100 triệu đồng, tất cả được dùng vào việc thuê taxi, ăn uống, thuê nhà nghỉ sống bầy đàn, và thỏa mãn thú chơi game quên ngày tháng

Quỳnh Vinh
.
.
.