Băng cướp quốc lộ sa lưới

Chủ Nhật, 20/11/2005, 09:28

5 đối tượng bị bắt giữ trong băng cướp giật này đều có tuổi đời rất trẻ, đối tượng nhiều nhất mới ngoài 20 nhưng đã gây ra hơn 20 vụ cướp giật với thủ đoạn táo tợn. Để chống trả lực lượng truy bắt, các đối tượng thường mang theo hung khí như dao và tuýp nước…, hòng tẩu thoát.

Ngày 2/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương, đã bắt giữ được 5 đối tượng, làm rõ một số vụ án mà bọn chúng gây ra.

Trong khoảng thời gian ngắn, trên địa bàn Tp. Hải Dương và một số huyện, thị lân cận liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản với thủ đoạn táo tợn. Trước tình hình trên, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an Tp. Hải Dương và các huyện, thị thành lập chuyên án do Thượng tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH làm trưởng ban và giao cho Đội trọng án, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Nguyễn Văn Quang, Phó phòng triển khai. Việc thu thập tài liệu của các trinh sát gặp nhiều khó khăn bởi các vụ cướp xảy ra trong thời gian ngắn, người bị hại do tâm lý lo sợ hoặc vì nhiều lý do nào đó, không đến cơ quan điều tra trình báo hoặc không nhớ được đặc điểm của đối tượng gây án.

Chuyên án được mở khi Công an huyện Thanh Hà bắt giữ Bùi Đức Long và Lê Văn Thắng, đều 21 tuổi, trú tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, đối tượng sau khi cướp đã gây TNGT. Khám nhà 2 đối tượng, Công an huyện Thanh Hà thu được một vỏ ĐTDĐ, một con dao, 2 ống tuýp nước đã mài nhọn, 1 dao lê là những hung khí chúng luôn mang theo khi gây án. Long và Thắng khai nhận nguyên nhân phạm tội của chúng cũng xuất phát từ việc ăn chơi đua đòi và bị nghiện hút.

Các đối tượng khai nhận hàng ngày chúng cùng 2 tên nữa là Lê Văn Nghĩa (21 tuổi), trú tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, và tên Thao, đi trên hai chiếc xe máy. Xe nào phát hiện người có tài sản trước, chủ yếu là ĐTDĐ và đồ trang sức thì áp sát cướp giật, xe sau sẽ cản đường nếu có người truy bắt. Trước khi đi, bọn chúng thường mang theo hung khí để chống trả và sử dụng biển kiểm soát giả hòng đánh lạc hướng điều tra.

Để có tiền thoả mãn cơn nghiện, có ngày chúng liều lĩnh gây ra 4 vụ cướp như ngày 14/9. 18h cùng ngày, trong khi lang thang tại Tp. Hải Dương, 4 tên phát hiện bà Hoàng Thị Nhỡ ở khu 11, phường Ngọc Châu, đang đi xe đạp có đeo sợi dây chuyền đã áp sát cướp giật. Tiếp đó, Long,  Thắng, Thao và Nghĩa cướp của chị Nguyễn Thị Nguyệt, ở Tp. Hải Dương một sợi dây chuyền 4 chỉ.  Đến 20h cùng ngày, tại khu vực đường Hồ Xuân Hương, chúng lại giật của chị Bùi Thị Thanh một sợi dây chuyền. Trên đường trở về nhà, bọn chúng giật của anh Nguyễn Văn Điển một chiếc ĐTDĐ rồi gây ra vụ tai nạn và bị bắt. Theo lời khai của các đối tượng thì có khi bọn chúng liều lĩnh cướp tài sản của những người đang đứng ở ven đường.

Mở rộng điều tra, ngày 2/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương, đã bắt giữ Đoàn Văn Hào (20 tuổi) và Bùi Văn Liên (21 tuổi), đều trú tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, đối tượng gây ra 5 vụ cướp dây chuyền trên địa bàn Tp. Hải Dương. Hào và Liêm chỉ nhằm vào những phụ nữ đi bộ hoặc đi xe đạp. Theo lời khai của các đối tượng thì bọn chúng đã cướp của chị Nguyễn Thị Hà, ở phường Lê Hồng Phong, một sợi dây chuyền 10 chỉ khi chị đang đi xe đạp trên đường; giật một sợi dây chuyền 3 chỉ của chị Nguyển Thị Cẩm khi chị đang đi bộ tập thể dục; cướp của chị Phạm Thị Lan ở phường Quang Trung một sợi dây chuyền 6 chỉ và của chị Trần Thị Huyền Giang ở phường Bình Hàn một sợi dây chuyền 5 chỉ. Số trang sức cướp được, bọn chúng đều mang bán tại các tiệm cầm đồ lấy tiền hút chích.

Qua truy xét, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương, cũng bắt giữ Vũ Thị Hường (31 tuổi), trú tại khu 10, phường Bình Hàn về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hiện vụ án đang được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương điều tra mở rộng. Những ai là bị hại hãy đến Công an tỉnh Hải Dương trình báo, hoặc liên hệ qua số điện thoại 0320.889253

Xuân Mai
.
.
.