Xét xử nhóm cổ động viên bóng đá Hải Phòng gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản:

Bài học đối với cổ động viên quá khích

Thứ Tư, 21/07/2010, 08:55
Chiều 19/7, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa xét xử nhóm cổ động viên đội bóng đá Hải Phòng gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản.

Các bị cáo gồm: Hoàng Văn Thảo, Hoàng Huy Hợp, Đỗ Văn Tú, Đỗ Quang Linh, Đinh Trí Mạnh, Hoàng Hà Giang, Lưu Trùng Dương và Vũ Mạnh Hà, cùng trú ở TP Hải Phòng. Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, chiều 10/6/2009, tại sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội diễn ra trận thi đấu bóng đá giữa đội Thể Công và Xi măng Hải Phòng.

Lợi dụng không khí cổ vũ bóng đá, một số cổ động viên quá khích đội Xi măng Hải Phòng đã có hành vi hò hét, chửi bới cổ động viên đội Thể Công, đồng thời ném các loại pháo sáng, giày dép, gạch đá… xuống sân và ném vào lực lượng Cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ trong sân vận động. Sau khi đội Xi măng Hải Phòng bị thua trận, một số cổ động viên quá khích không chịu dời sân vận động mà ở lại để tiếp tục hò hét, gây rối trật tự công cộng và có hành vi thiếu văn hóa đối với lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ.

Trên đường về Hải Phòng, nhóm cổ động viên quá khích còn chửi bới người đi đường và lực lượng Công an, ném vỡ đèn tín hiệu giao thông. Một số cán bộ Công an thuộc quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) trong khi làm nhiệm vụ phân luồng giao thông đã bị nhóm cổ động viên quá khích tấn công gây thương tích nặng và phá ôtô làm nhiệm vụ của Cảnh sát; nhiều người dân đi đường bị nhóm cổ động viên quá khích đuổi đánh; nhiều quán xá bên đường cũng bị nhóm cổ động viên này đập phá.

Hành vi của nhóm cổ động viên quá khích đội bóng đá Xi măng Hải Phòng đã gây thiệt hại tài sản của Nhà nước và công dân, làm mất trật tự công cộng, gây ùn tắc giao thông trong nhiều giờ.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thảo và bị cáo Hợp cùng mức án: 18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng, 12 tháng tù về tội hủy hoại tài sản. Hình phạt chung là 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo còn lại tùy theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 14 tháng tù giam

Nguyễn Hưng
.
.
.