Ma túy đổi màu và sự hủy diệt tàn bạo (bài 3)

Tội ác kinh hoàng của ngáo đá “đói hàng”

Thứ Bảy, 09/07/2016, 06:22
Qua thống kê cho thấy thực trạng người nghiện phạm tội chiếm tỉ lệ cao trong thành phần đối tượng gây án, nhất là các loại án xâm phạm tài sản (trộm cắp, cướp giật…); đáng chú ý xảy ra một số vụ án giết người do đối tượng nghiện ma túy tổng hợp, có dấu hiệu loạn thần gây ra...


Bản chất của kẻ nghiện heroin vốn không ồn ào, kích động như dân chơi "đá". Có 15 năm ngập trong làn khói heroin, một bệnh nhân đã kể với chúng tôi rằng, dù "phê" tới cỡ nào thì trước khi lên giường chìm vào giấc ngủ, anh ta đều rất nhớ, phải "nhín" lại một chút heroin trong cữ, để dành cho hôm sau. Chút ít còn lại đó cũng nhận được "quà tặng" là đầu óc trở nên minh mẫn hơn bao giờ hết, suy nghĩ "kế hoạch" cho một ngày mới.

Cũng từ liều “mã hồi” này mà họ thoát được chứng cai; nhưng cách để có tiền mua ma tuý của kẻ nghiện đã gây biết bao hệ lụy cho gia đình, cộng đồng; phổ biến nhất để thỏa mãn cơn nghiện là họ đi cướp, cướp giật và gây án mạng.

Qua thống kê cho thấy thực trạng người nghiện phạm tội chiếm tỉ lệ cao trong thành phần đối tượng gây án, nhất là các loại án xâm phạm tài sản (trộm cắp, cướp giật…); đáng chú ý xảy ra một số vụ án giết người do đối tượng nghiện ma túy tổng hợp, có dấu hiệu loạn thần gây ra.

Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh  thời gian qua đã triệt phá nhiều băng nhóm trộm cắp, cướp giật tài sản, trong đó đa phần các băng nhóm này, các đối tượng tuổi đời còn khá trẻ và đặc biệt là các đối tượng đều nghiện ma túy đá.

Người nghiện heroin vật vờ tại gầm cầu, công viên, tụ tập thâu đêm tại các tụ điểm khách sạn chơi thuốc lắc là những hình ảnh nhức nhối về tình trạng giới trẻ bị tác hại của các chất gây nghiện ma tuý.

Thiếu tá Lê Minh Huy - Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Bình Thạnh, cho biết các đối tượng này từ 15-20 tuổi, không có nghề nghiệp ổn định, gia đình ít quan tâm và thường xuyên tụ tập để sử dụng ma túy.

Không những thế, chúng còn sa vào các trò chơi như game bắn cá, đá gà ăn tiền… đến khi sạch túi  thì rủ nhau đi cướp giật. Loại hình tội phạm này ngày càng nguy hiểm vì trước khi thực hiện hành vi cướp, các đối tượng thường sử dụng ma túy. Bị kích thích, chúng càng trở nên lì lợm hơn và quyết thực hiện hành vi tội ác cho tới cùng.

Theo chia sẻ từ những bác sĩ về tâm thần kinh, qua những trường hợp “dân chơi” tìm tới khám tại Bệnh viện Tâm thần cho thấy, họ thừa nhận sau sử dụng "đá" có cảm giác thân thiện, đặc biệt có tình trạng gia tăng thèm muốn tình dục. Thậm chí tác động kích thích này tương tự như methamphetamine, côcain.

Mới đây, tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, hơn 100 “dân bay” dính đến ma túy đã bị Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 8, TP Hồ Chí Minh phát hiện trong 9 khách sạn trên địa bàn quận 8. Các đối tượng có tuổi đời còn khá trẻ, tụ tập "bầy đàn" trong các phòng trọ, khi phê ma túy nằm la liệt trên giường, dưới sàn nhà. Khi phê đá, các nhóm nam nữ này trở nên điên loạn và thác loạn.

Nghiện đá và bị ngáo đá được xếp vào dạng một bệnh loạn thần cấp do sử dụng chất kích thích thần kinh methphetamin, cảm giác khi bị ngáo giống như một bệnh nhân bị "tâm thần phân liệt": có tiếng ảo thanh nói vào tai, đe dọa, ra lệnh...

Hoang tưởng và ảo thanh cho biết có người muốn hại giết mình nên đối tượng phải tự vệ. Từ đây mà gây tội ác giết người, hại cả người thân vì không nhận biết được hành vi. Mỗi ngày, tại Bệnh viện Tâm thần, các bác sĩ gặp khá nhiều trường hợp ngáo đá. Trong đó đáng sợ nhất là bệnh nhân bị "ảo thanh mệnh lệnh". Vì nó xuất hiện cả ngày lẫn đêm trong đầu kẻ ngáo đá, khiến họ không làm chủ được bản thân, mất kiểm soát hành vi, sẵn sàng xuống tay một cách tàn độc.

Như trường hợp của Ngô Quốc Huy (28 tuổi, quê Kiên Giang, tạm trú quận 10, TP Hồ Chí Minh), trong cơn “ngáo đá” đã xuống tay rất dã man với chính bà nội và 2 đứa em họ chỉ vì bà nội không cho hắn tiền mua ma túy.

Hay vụ án xảy ra tại huyện Bình Chánh, đối tượng trong vụ án này là Hà Quốc Tài (25 tuổi, ngụ quận 11) là con nghiện ma túy đá nặng và nạn nhân của Tài là kẻ từng đầu ấp tay gối với y, chị N.T.C.N (17 tuổi, quê Kiên Giang). Một buổi trưa khi đưa chị N đi khám thai về, Tài bày tiệc nhậu thì chị N cằn nhằn. Trong lúc bị kích thích bởi ma túy đá và rượu, Tài đã thẳng tay cướp đi sinh mạng của chị N và đứa con trong bụng...

Tại khu vực cầu bộ hành số 6 - 7 trên đường Võ Văn Kiệt (nối giữa quận 6 và quận 8), chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng tiêm chích ma túy diễn ra công khai. Hàng chục cây kim tiêm cả cũ và mới, có cây còn dính máu nằm vương vãi. Những cây cầu vượt bộ hành vào những lúc vắng người trở thành “bãi đáp” cho dân ma túy. Tiếp cận 2 đối tượng đang sử dụng ma túy, cả hai cho biết, sử dụng ma túy trên cầu bộ hành dễ bỏ chạy khi bị dân phòng đuổi vì cầu bộ hành nối giữa 2 quận, quận này đuổi thì chạy qua quận khác.

Nhiều lần theo chân các đoàn kiểm tra quán bar, vũ trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, chúng tôi ghi nhận một thực tế, “nô lệ” cho chất kích thích, cho ma túy hiện ngày càng trẻ hóa độ tuổi. Trong không gian chát chúa tiếng nhạc, đặc quánh khói thuốc và hàng loạt chất ma túy kích thích, họ thâu đêm chơi trong các quán bar, vũ trường; trong đó, ngoài đối tượng lắm tiền nhiều bạc con nhà "đại gia", còn có những khuôn mặt non choẹt của lứa tuổi học sinh. Và đã có rất nhiều kẻ gây nên tội ác sau những trận vui như thế.

Nhóm PV
.
.
.