An Giang: Cảnh giác tình trạng trộm xe mô tô

Thứ Sáu, 04/04/2014, 22:36
Thời gian gần đây, tình trạng mất trộm xe mô tô ở các tỉnh, thành ĐBSCL liên tục xảy ra, với mức độ ngày càng táo tợn bất kể ngày đêm. Đây là loại tài sản dễ tiêu thụ, chỉ cần một chút sơ hở của người dân các đối tượng tội phạm ra tay trộm cắp. Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn chặt chẽ, lực lượng Công an đã nhanh chóng bắt giữ nhiều đối tượng, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người dân.

30 giây cho một lần “đá xế”

Hết tiền tiêu xài, ngày 11/3, Nguyễn Văn Tùng (42 tuổi) chở vợ là Nguyễn Thị Thảo (20 tuổi, cùng ngụ thị trấn An Châu) đi tìm tài sản để trộm cắp. Khoảng 8h30’ cùng ngày, khi đến Nghĩa trang liệt sĩ (thuộc ấp Hòa Long 3, thị trấn An Châu), Tùng phát hiện phía trước đám tang có dựng nhiều xe mô tô nên kêu Thảo đứng bên ngoài canh đường. Tùng đi bộ vào bên trong bãi đậu xe dùng đoản mang theo mở khóa lấy trộm xe mô tô biển số 67N8 – 002.25 (bên trong cốp xe có 12,8 triệu đồng), rồi mang về nhà trọ cất giấu. Sau đó, Tùng lấy biển số giả gắn vào xe vừa lấy trộm nhằm gây khó khăn cho việc truy tìm.

Sau khi nạn nhân đến cơ quan Công an trình báo, ban lãnh đạo Công an huyện Châu Thành đã chỉ đạo các trinh sát triển khai các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng đối tượng. Khoảng 15 phút sau khi nhận được tin báo, lực lượng đã truy bắt được kẻ trộm là Nguyễn Văn Tùng cùng vợ, thu hồi lại tài sản trả lại cho bị hại. Tiến hành khám xét nơi ở đối tượng, lực lượng phát hiện rất nhiều biển số xe và các công cụ mở khóa xe cùng nhiều giấy tờ xe của người khác.

Các đối tượng trộm cắp xe mô tô trên địa bàn tỉnh An Giang bị bắt giữ.

Cũng với thủ đoạn tương tự, rạng sáng 27/2, Phạm Văn Vũ (56 tuổi, ngụ TP Long Xuyên) đã trộm xe mô tô của một người dân đang dựng tại khu vực chợ cá thuộc ấp Tân Thành (xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành). Sau khi bị bắt giữ, Vũ khai nhận: “Chỉ cần tìm được tài sản sơ hở thì lấy cây đoản đưa vào ổ khóa bật như mở bằng chìa khóa. Công việc này rất nhanh, khoảng 30 giây là mở khóa xe được dễ dàng. Khi xe sáng đèn thì nổ máy chạy bình thường”.

Với phương thức, thủ đoạn không gì mới mẻ nhưng các đối tượng chuyên trộm cắp mô tô máy lại thường sử dụng những thanh đoản phá, mở khóa xe. Do cách này được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng nên chỉ cần phát hiện những xe mô tô có giá trị đậu (dựng) không có người trông giữ, dù xe được khóa cổ cẩn thận những vẫn bị các đối tượng lấy trộm.

Vạch mặt siêu trộm

 Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Nhựt Thanh (36 tuổi, ngụ huyện xã Bình Thuỷ, huyện Châu Phú) để tiếp tục điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Hồ Nhựt Thanh có 5 tiền án về các hành vi “Trộm cắp tài sản” và đang chấp hành bản án 5 năm tù giam (TAND huyện Châu Thanh tuyên phạt vào ngày 27/12/2013) về hành vi gây ra 2 vụ trộm cắp xe mô tô trên địa bàn huyện Châu Thành.

Siêu trộm Hồ Nhựt Thanh cùng tang vật trong một vụ trộm cắp.

Theo tài liệu điều tra, đầu năm 2013, Thanh được tha tù sau khi chấp hành xong 1 năm 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản (xe mô tô). Từ ngày 13/8/2013 đến ngày 1/9/2013, Thanh tiếp tục gây ra 2 vụ trộm xe mô tô tại xã An Hoà và Cần Đăng. Trong quá trình điều tra, Thanh được cho tại ngoại để chữa bệnh lao phổi. Vừa được tại ngoại, từ tháng 9-2013 đến tháng 11/2013, Thanh tiếp tục gây ra 7 vụ trộm cắp tài sản (chủ yếu xe mô tô) trên địa bàn huyện Châu Thành.

 Qua củng cố chứng cứ, ngày 21/11/2013, Công an huyện Châu Thành đã phối hợp với Phòng CSĐT TP về TTXH - Công an tỉnh An Giang bắt khẩn cấp Hồ Nhựt Thanh. Kiểm tra nơi ở đối tượng, lực lượng thu giữ 1 xe gắn máy cùng rất nhiều giấy tờ tùy thân, giấy mua bán xe, giấy phép lái xe, đăng ký xe của người dân…

Để làm rõ hành vi phạm tội của Thanh, các điều tra viên Công an huyện Châu Thành đã tốn rất nhiều công sức vì gã luôn vịn cớ bị bệnh lao phổi, đòi yêu sách, nhịn ăn, nhịn uống. Nhưng với tinh thần kiên quyết không bỏ sót, lọt tội phạm, các các điều tra viên đã từng bước “giải mã” từng vụ án, thu thập toàn bộ chứng cứ có liên quan, buộc Thanh phải cúi đầu nhận tội. Thanh khai nhận hầu hết các vụ trộm Thanh đều chọn lúc “nửa đêm về sáng”, đến những vùng quê xa xôi, hẻo lánh, có hàng rào hay cửa nhà không chắc chắn, đặc biệt là những gia đình dựng mô tô có gắn chìa khóa sẵn trên xe cùng với các giấy tờ liên quan, nhằm tiện việc vận chuyển, cầm cố, mua bán sau này.

Thượng úy Đoàn Quốc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Châu Thành khuyến cáo: “Người dân cần cảnh giác hơn trong việc quản lý tài sản, nhất là đối với phương tiện xe mô tô, xe gắn máy. Khi đậu (dựng) phải có người trông giữ không nên để xe dưới lòng lề đường và ỷ lại vào việc đã khóa cổ xe. Khi đi chợ, đám tiệc cần phải gửi xe vào các bãi giữ xe hoặc giao cho những người có trách nhiệm trông coi. Vì các đối tượng sẽ sử dụng công cụ mang theo dễ dàng lấy trộm”

Văn Vĩnh – Quỳnh Mai
.
.
.