3 đối tượng người nước ngoài lừa đảo bằng thẻ tín dụng giả

Thứ Năm, 04/10/2012, 16:30
Ngày 3/10, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố đối với Soon Kok Loon và Saw Wei Loon (quốc tịch Malaysia) cùng Yan Qian (quốc tịch Trung Quốc) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, các đối tượng trên đã bị tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội bắt giữ cùng tang vật chứng gồm: 13 thẻ tín dụng VISA, 3 máy tính bảng Ipad, 6 điện thoại Iphone 4S... Số  máy tính và điện thoại thu giữ quả tang là tài sản mà nhóm đối tượng này vừa lừa đảo bằng hình thức thanh toán thẻ tín dụng giả tại một cửa hàng trên phố Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng.

Quá trình điều tra đã có cơ sở kết luận: Soon Kok Loon, Saw Wei Loon và Yan Qian là các đối tượng trong đường dây tội phạm do đối tượng Steven cầm đầu, chuyên hoạt động lừa đảo. Cuối tháng 1/2012, Steven điều Saw Wei Loon từ Malaysia sang Việt Nam gây án. Khi nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Saw Wei Loon được bố trí ở tại nhà nghỉ trên phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ba đối tượng lừa đảo người nước ngoài.

Ít ngày sau, 2 đối tượng Yan Quian và Soon Kok Loon từ TP HCM ra Hà Nội ở cùng với Saw Wei Loon. Tại đây, Steven đưa cho Saw Wei Loon 5 thẻ tín dụng giả; còn Soon Kok Loon đã có 8 thẻ tín dụng giả. Chiều 7/2/2012, 3 đối tượng tới một cửa hàng trên phố Nguyễn Du để mua máy tính bảng, điện thoại, hết hơn 35 triệu đồng, thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Thanh toán xong, 3 đối tượng ra khỏi cửa hàng đang chuẩn bị thuê xe taxi để tẩu thoát thì nhân viên thu ngân nghi ngờ thẻ tín dụng giả, đã gọi điện cho lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ tới bắt quả tang số đối tượng này. Tại cơ quan Công an, số đối tượng khai nhận đã thực hiện trót lọt 3 vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự và tự nguyện giao nộp một số thiết bị làm thẻ giả và 351 thẻ giả các loại. Tổng trị giá tài sản do các đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt được là 50,4 triệu đồng.

Trong vụ án này còn có sự liên quan của một số đối tượng khác, có dấu hiệu của hành vi sản xuất thẻ tín dụng giả và tổ chức đường dây sử dụng thẻ tín dụng giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Hà Nội. Cơ quan điều tra đã thông báo cho Văn phòng Interpol Việt Nam để phối hợp với Cảnh sát Malaysia, Trung Quốc xác minh làm rõ nhân thân, lai lịch, hành vi phạm tội để truy bắt, xử lý các đối tượng trước pháp luật

Đào Minh Khoa
.
.
.