16 tuổi đã cướp xe ôm để chích hút

Thứ Ba, 23/10/2007, 18:04
Mới 16 tuổi nhưng Nguyễn Văn Hiền đã là một con nghiện nặng. Đêm 13/10, Hiền cùng đồng bọn thuê anh Nguyễn Bá Toàn chở lên Tam Đảo rồi ra tay sát hại anh Toàn, cướp tài sản.

Ngày 19/10, đối tượng đầu tiên trong vụ giết người, cướp tài sản ở khu vực núi Tam Đảo đã bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt giữ.

Hắn tên là Nguyễn Văn Hiền, chỉ mới hơn 16 tuổi, nhưng đã phạm tội bởi sự thúc ép của ma túy. Mà đau lòng hơn, người gián tiếp đưa hắn vào con đường nghiện ngập này không ai khác chính là người bố của hắn...

17h ngày 13/10, những người dân đi núi về phát hiện một người đàn ông bị giết bởi nhiều nhát đâm, nằm lọt ở rãnh sát với mép vực sâu. Ngay lập tức, thông tin trên được báo với cơ quan Công an.

Vì thời điểm này ở trên núi Tam Đảo bóng tối bắt đầu sầm sập xuống nên lực lượng của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Phòng KTHS Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Công an huyện Tam Đảo phải rất cố gắng để hoàn thành công việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và thu thập thông tin từ các nhân chứng.

Nạn nhân nhanh chóng được xác định tên là Nguyễn Bá Toàn, 32 tuổi, ở xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, làm nghề xe ôm và hay đứng đón khách ở ngã ba quốc lộ 2B thuộc xã Hồ Sơn.

Vào chiều 13/10, theo như những người ở ngã ba kể lại thì có một anh xe ôm ở TP Vĩnh Yên chở 2 thanh niên vào và chuyển tiếp cho anh Toàn chở bằng xe Wave Alpha lên khu du lịch Tam Đảo. Sau đó, mọi người không thấy anh Toàn trở về nữa...

Một đêm không ngủ với các trinh sát, điều tra viên tham gia vụ án khi các anh lần từng khu vực của TP Vĩnh Yên để tìm người lái xe ôm đã chở khách chuyển giao cho anh Toàn.

Đến sáng 14/10, các anh đã tìm ra người lái xe ôm đó là anh Tạ Văn Chín, 37 tuổi, ở xã Kim Long, huyện Tam Dương, hay đỗ xe chờ khách ở khu vực ngã ba dốc Lát thuộc phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên. Nhưng anh Chín cũng không biết thông tin gì thêm về 2 người khách lạ này, anh chỉ nhớ được rằng 1 tên khoảng hơn 20 tuổi, cao tầm 1m65...

Ngày 15/10, Ban chuyên án đã được thành lập do Đại tá Phùng Tiến Bộ, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban, Thượng tá Điêu Văn Thỏa, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH làm Phó ban, Phó trưởng Công an của 9 huyện, thành phố, thị xã làm thành viên. Tất cả các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm của Công an các đơn vị được huy động vào cuộc.

Dưới sự chỉ đạo của Ban chuyên án, công tác rà soát các đối tượng có đặc điểm nhân dạng như anh Chín mô tả được thực hiện ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các trinh sát tiến hành rà soát các hiệu cầm đồ để truy tìm tang vật vụ án là chiếc xe máy của anh Toàn trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Đến đêm 18, rạng ngày 19/10, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng hiềm nghi số 1 là Nguyễn Văn Hiền, 16 tuổi, ở thôn Cầu Các, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Khi Hiền được triệu tập lên cơ quan Công an, trong người hắn vẫn đang có 2 tờ tiền polymer trị giá 100 ngàn đồng được xác định ngay là giả. Số tiền trên Hiền khai "xin đểu" được của một người đi đường để lấy tiền hút chích. Hắn đã bị lập biên bản quả tang về hành vi tàng trữ tiền giả.

Các điều tra viên tập trung vào việc truy xét quỹ thời gian của hắn trong thời gian gần đây, đặc biệt tập trung vào ngày 13/10. Tuy còn ít tuổi mà Hiền rất lì lợm trong khai báo, hắn cứ quanh co và mâu thuẫn trong lời khai về những việc mình làm trong ngày 13/10. Phải mất một ngày đêm đấu tranh thì đối tượng mới chịu thừa nhận về hành vi giết người, cướp tài sản của mình và đồng bọn.

Được biết, bố Hiền bị nghiện ma túy và tham gia bán lẻ ma túy cho các con nghiện để kiếm lợi nhuận. Ông ta bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy và bị kết án 4 năm tù giam, đến năm 2005 mới được ra trại.

Trong môi trường đầy cạm bẫy do chính bố mình giăng ra, Hiền và cả anh trai của hắn đã bị nghiện ma túy nặng. Mẹ Hiền là một người đàn bà thương con, bà kịch liệt mâu thuẫn với chồng về các việc liên quan đến ma túy.

Thời gian gần đây, nhìn 2 đứa con trai đều quay quắt vì nghiện ma túy, bố Hiền cũng cảm thấy ân hận. Vì thế, cách đây chưa lâu, ông ta đã thắt cổ tử tự. Thương con, mẹ Hiền đã mua dây xích về xích chân hắn vào chân giường để cai nghiện.

Nhưng cách ngày gây án 15 hôm, Hiền đã chặt xích, rồi trốn nhà đi lang thang với đám bạn nghiện. Rồi khi hết tiền để hút chích, chúng đã tính đến việc đi cướp của, giết người, mà người xấu số bị chúng chọn làm nạn nhân chính là anh Nguyễn Bá Toàn.

Hiện nay, cơ quan Công an đã khởi tố Nguyễn Văn Hiền về hành vi tàng trữ tiền giả và đang tiếp tục củng cố chứng cứ để khởi tố bị can về tội giết người, cướp tài sản. Đồng thời, các tổ trinh sát vẫn đang bám từng thông tin để truy bắt đồng bọn của Hiền

N.Bình - T.Hòa
.
.
.