Phá đường dây lừa "chạy" vào trường Công an

Thứ Bảy, 11/04/2009, 10:32
Lê Văn Tư, Phạm Xuân Phương, Lê Đăng Tuấn ở huyện Chơn Thành, Bình Phước đã tìm mọi cách làm cho bị hại tin chúng có khả năng xin cho con em họ vào trường Đại học An ninh, không qua thi tuyển, chi phí lo cho mỗi trường hợp để được vào học là 70 triệu đến 100 triệu đồng.

Cuối năm 2008, trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đã xảy ra vụ làm hồ sơ giả, xét tuyển thẳng vào một trường đại học của lực lượng Công an do đối tượng Vũ Hồng Vân làm chủ mưu. Mới đây, thủ đoạn lừa đảo này lại xuất hiện trên địa bàn huyện Chơn Thành, nhiều nạn nhân lâm cảnh tiền mất nợ mang.

Qua đơn tố giác, Công an huyện Chơn Thành đã phát hiện một đường dây lừa đảo, tuyển sinh vào Trường Đại học An ninh (ĐHAN).

Mặc dù không có khả năng nhưng để chiếm đoạt tiền của một số hộ dân có con em đã học xong lớp 12 muốn vào học Trường ĐHAN, các đối tượng Lê Văn Tư, 32 tuổi, cư ngụ ấp 3, xã Minh Thắng; Phạm Xuân Phương, 52 tuổi, Lê Đăng Tuấn cùng cư ngụ ấp 3, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành đã tìm mọi cách làm cho bị hại tin chúng có khả năng xin cho con em họ vào học, không qua thi tuyển, chi phí lo cho mỗi trường hợp để  được vào học là 70 triệu đến 100 triệu đồng. Đây là một khoản tiền quá sức đối với nhiều hộ dân sống bằng nghề nông nghiệp. Tuy nhiên, vì muốn con em mình được học hành, có việc làm ổn định sau này, nên nhiều gia đình đã phải vay nợ ngân hàng, người thân, hàng xóm… để có đủ tiền giao cho chúng. Hậu quả là con em không được đi học, nợ thì chồng chất.

Qua đơn tố cáo của gia đình ông Hoàng Văn Nhẫn, 49 tuổi, cư ngụ tại ấp 2, xã Nha Bích thì từ tháng 9/2006, qua giới thiệu của bạn bè, ông Nhẫn thỏa thuận và nhờ Lê Văn Tư lo cho con là Hoàng Liên Sơn (SN 1985) vào học Trường ĐHAN với giá 95 triệu đồng, gia đình đưa trước 70 triệu. Nhận tiền xong, Tư đưa cho Phạm Xuân Phương 40 triệu đồng nhờ lo dùm. Sau đó, Phương tiếp tục gặp Lê Đăng Tuấn, Tuấn nhận lời lo với giá 20 triệu đồng (trong thời gian này, Tuấn cũng đang thực hiện hành vi lừa đảo 6 nạn nhân khác). Sau nhiều năm chờ đợi, thấy Sơn không được đi học như Tư đã hứa, nhiều lần ông Nhẫn đến gặp Tư để đòi lại tiền nhưng Tư chỉ trả được 20 triệu.

Trong số những người bị hại còn vợ chồng ông Nguyễn Văn Đát, 43 tuổi và vợ là Trần Thị Hoa, 41 tuổi, cư ngụ tại ấp Sóc Ruộng 3, xã Tân Quan, huyện Chơn Thành và hàng chục nạn nhân khác.

Ông Đát kể: "Khoảng tháng 3/2006, qua người hàng xóm là Lê Đăng Vũ giới thiệu có người quen có khả năng lo cho con của vợ chồng tôi là Nguyễn Tiến Hùng (SN 1988), đi học ngành Công an. Vì mong muốn cho con theo học ngành này nên vợ chồng tôi đã phải đi vay 60 triệu đồng để đưa cho họ. Vợ chồng tôi hỏi bao giờ thì con tôi được đi học? Bọn họ trả lời là trong một năm sẽ lo xong. Đến nay mà chẳng thấy động tĩnh gì"...

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2005 đến nay, với thủ đoạn lừa đảo trên, các đối tượng Lê Văn Tư, Phạm Xuân Phương, Lê Đăng Tuấn đã lừa đảo hàng chục hộ gia đình trên địa bàn huyện Chơn Thành, chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ, cả tin, mong muốn con em được vào học Trường ĐHAN.

Trước cơ quan Công an, các đối tượng khai: Sau khi nhận tiền của bị hại, Tư đưa cho Phương, Phương đưa cho Tuấn, Tuấn đưa cho Bùi Quang Thức, 25 tuổi, cư ngụ tại phường 17, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh với số tiền ít dần để hưởng chênh lệch.

Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Chơn Thành (Bình Phước) đang tiếp tục điều tra, làm rõ. Những ai là nạn nhân của vụ án xin đến Công an huyện Chơn Thành khai báo để được bảo vệ quyền lợi theo pháp luật

Anh Ngọc
.
.
.