Việt Nam Idol - Cuộc thi tai tiếng

Thứ Hai, 24/09/2007, 14:14
Dư luận đang bàn tán về cách thức tổ chức cho thí sinh Việt Nam Idol về quê cảm ơn người thân, người làng đã ủng hộ mình, tiệc tùng, đình đám… mà thực chất là một cuộc vận động phiếu bình chọn, bởi một người bình chọn cho thí sinh nào có thể gửi 500 cái tin nhắn.

Ngay từ đầu với cái tên Việt Nam Idol hay còn gọi là cuộc thi Thần tượng âm nhạc nghe đã không ổn, nó có vẻ đao to búa lớn mà tầm cỡ lại không phải quy mô trên cả nước.

Chỉ là thí sinh ở các nơi, trong đó có thành phố Hà Nội tập trung về TP HCM để tham gia, được kênh 7 Đài Truyền hình TP HCM phát sóng trực tiếp và một Ban tổ chức nghe có vẻ rình rang do công ty Đông Tây Promotion kết hợp với một số công ty khác trong và ngoài nước lo phần quản lý thông tin trên website, phụ trách nội dung kỹ thuật của cuộc thi, trực tiếp xử lý số liệu và đưa thông tin lên mạng là Newmedia, Ipop (Singapore) và Gapit (Việt Nam).

Theo dõi suốt cuộc thi, qua những vòng “đấu loại”, vâng, có thể nói như vậy vì cuộc thi được tổ chức không kém gì những trận đấu… “võ đài”, rất căng thẳng với phần nhận xét của Ban giám khảo gồm 3 thành viên: Nhạc sỹ Hà Dũng, nhạc sỹ Tuấn Khanh và ca sỹ Siu Black, cùng việc bình chọn qua tin nhắn của khán giả khắp nơi.

Tại sao cuộc thi mang tính chất của một trò chơi âm nhạc lại được tổ chức giống như cuộc đấu “võ đài” mà tính chất Knock Out thể hiện rất rõ trong phần nhận xét từng vòng, từng buổi biểu diễn của thí sinh?

Bởi lẽ, trừ một mình nhạc sỹ Hà Dũng, thường đưa ra những lời nhận xét tinh tế, thông minh, ý nhị đôi khi dí dỏm tạo cho thí sinh sự nhẹ nhàng như một buổi giao lưu, còn lại nhạc sỹ Tuấn Khanh và ca sỹ Siu Black thường đưa ra những lời nhận xét, đánh giá thí sinh rất căng thẳng, nhưng lại không nói lên được tính chuyên môn, nghệ thuật cao mà phần lớn đều rất cảm tính.

Thêm vào đó với lối dẫn dắt chương trình bởi hai MC của trò chơi “Hát với ngôi sao” là Nguyên Vũ và Thanh Thảo vừa thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu sự ứng biến nhưng lại thừa… vô duyên, thể hiện sự hụt hơi, thiếu kinh nghiệm và cả vốn kiến thức đối với một cuộc thi lớn, liên tục kéo dài qua từng buổi diễn, lại xảy ra những tình huống, diễn biến bất ngờ lẫn… phức tạp.

Có cần thiết không khi Ban tổ chức cố tình tạo ra những tình huống căng thẳng, vừa bi vừa hài ở những vòng thi cuối cùng với một số thí sinh bị loại dần khỏi cuộc chơi trong tâm trạng hồi hộp, căng thẳng.

Vừa bị nhận những lời nhận xét… như tạt nước lạnh vào mặt của thành viên Ban giám khảo, vừa nghe thông tin phiếu bình chọn thiếu, yếu của khán giả, lại vừa bị hai MC chơi trò ú tim, gọi những thí sinh bị đe dọa trượt đứng ra dàn hàng ngang trên sân khấu rồi lần lượt công bố số phiếu. Có thí sinh tưởng đâu mình bị loại hóa ra được đỗ vớt, có thí sinh đang nuôi hy vọng… thì bị loại tức tưởi...

Những người tổ chức chương trình đã thể hiện một thứ quyền lực sân khấu hết sức thiếu tính sư phạm mà lại thừa ý đồ tạo ra bi kịch khi để cho không khí “đau thương” lây lan từ thí sinh bị loại, phải rời bỏ cuộc chơi sang những thí sinh còn lại tiếp tục cuộc thi đấu đầy gay cấn.

Điều này thể hiện rất rõ ở màn hát chung để chia tay giữa các thí sinh còn lại và một thí sinh bị loại, khiến cho cả hội trường lắng xuống, còn trên sân khấu thì các thí sinh bị loại và thí sinh chưa bị loại (bởi vì chưa bị loại không có nghĩa là không bị loại ở vòng sau) phải vừa khóc sướt mướt vừa hát. Mà thật ra ai mà hát cho nổi trong hoàn cảnh chia tay bắt buộc “kẻ đi, người ở” như thế?

Nhưng có lẽ vấn đề của cuộc thi thần tượng âm nhạc Việt Nam Idol không chỉ ở khía cạnh đó. Gần tới ngày kết thúc, ba thí sinh còn lại ở giai đoạn chót là Ngọc Ánh, Phương Vy và Ngọc Minh (trong đó Ngọc Ánh ở Hà Tây, Ngọc Minh ở Hà Nội) mỗi người đang có lợi thế và cơ hội khác nhau.

Dư luận đang bàn tán về cách thức tổ chức cho thí sinh về quê cảm ơn người thân, người làng đã ủng hộ mình, tiệc tùng, đình đám… mà thực chất là một cuộc vận động phiếu bình chọn, bởi một người bình chọn cho thí sinh nào có thể gửi 500 cái tin nhắn.

Đến đây thì lợi thế của thí sinh nào thuộc gia đình khá giả, được Ban tổ chức ưu ái đã khá rõ, còn thí sinh chỉ thuần “thi đấu” bằng giọng hát, không có điều kiện tổ chức tiệc cảm ơn người thân, các fan hâm mộ thì coi như mất tự tin.

Rồi những thông tin về thí sinh trên mạng, những lời nhận xét và cảm tưởng của thiên hạ dành cho thí sinh này, thí sinh kia mà sự thương, ghét sẽ tác động tới cư dân mạng lẫn cư dân đời thường và từ đó ảnh hưởng tới phiếu bình chọn ra sao chắc ai cũng có thể nhận biết.

Vẫn chưa hết, dư luận đặt vấn đề với Ban tổ chức và cả thành viên của Ban giám khảo chuyện tình, tiền… đã chi phối những lời nhận xét trên sân khấu, tác động ngầm tới thí sinh sau sân khấu… Nói tóm lại là cuộc thi đi tìm thần tượng âm nhạc Việt Nam Idol ở hồi kết thúc quá phức tạp và đầy tai tiếng.

Thần tượng được tìm thấy thì chưa chắc đã xứng đáng là thần tượng mà việc mất uy tín từ cách thức tổ chức và scandal tình tiền để được trở thành thần tượng âm nhạc thì đã om sòm. Như vậy cuộc thi kết thúc, kết quả chắc chắn phải có thần tượng nhưng còn thành công từ cuộc thi mang lại thì còn nhiều chuyện để bàn.

Dư luận đặt ra, phải chăng cuộc thi nào, trò chơi nào do các công ty quảng cáo đứng ra bao thầu, mua sóng truyền hình đều có kết quả… theo ý muốn của công ty quảng cáo đó và cái được từ ý đồ quảng cáo là quan trọng nhất, còn tất cả mọi thứ nghệ thuật, con người, tính nhân văn và cả… tương lai của thí sinh sau một cuộc chơi đều là thứ yếu?

Nhắn cho số 8,  tin “bay” về số 6

Trong những ngày qua, nhiều khán giả Hà Nội đã thông báo về sự cố khó hiểu khi gửi tin nhắn bình chọn cho thí sinh tham dự Vietnam Idol.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Xuân Hồng (46A Hàng Khoai) bức xúc kể lại: Sau khi theo dõi đêm Gala Hát cho người thân (tối thứ tư 19/9) với 3 thí sinh số báo danh 6, 7, 8; khoảng 10h chị gửi tin nhắn bình chọn cho thí sinh mang số báo danh 8 theo đúng hướng dẫn.

Tuy nhiên, gần 2 tiếng sau, kết quả báo về lại là: “Bạn đã góp thêm tự tin cho thí sinh 6”. Tổng số tin nhắn chị Hồng bình chọn cho thí sinh số 8 trong tối hôm ấy là vài chục tin. Rốt cuộc, không rõ vì lý do gì, tất cả số tin nhắn ấy lại “bay” về thí sinh mang số báo danh 6.

Không chỉ có chị Hồng, chị Lan (74 Hàng Khoai), chị Việt Hà (2 Trịnh Hoài Đức) và anh Lê Thanh Tùng (22, ngõ 1, Hàng Khoai)... cũng gặp phải sự cố tin nhắn tương tự. Trong đó, anh Lê Thanh Tùng có lẽ là người “thiệt thòi” nhất.

Anh gửi tới hàng trăm tin nhắn bình chọn cho thí sinh 8. Kết quả, cả gia đình anh đều... ngã ngửa vì tiền thì mất, mà “thần tượng” của mình lại không được thêm một lá phiếu nào, trong khi cuộc thi đã vào giai đoạn nước rút.

Để chứng minh sự cố mình phản ánh là có thật, anh Tùng đã đưa điện thoại của mình cho chúng tôi xem. Quả nhiên, trong “Hộp thư đi” còn lưu các tin nhắn bình chọn cho thí sinh số 8, với ngày giờ bình chọn. Nhưng trong “Hộp thư đến”, tin nhắn báo về lại là... thí sinh số 6!

Theo Hồ An (ANTĐ) và Hương Lan (Thanh niên)
.
.
.