Khi các nhà tài trợ “làm mưa làm gió”

14:16 04/05/2008
Những gameshow như "Tam sao thất bản" thì các đội chơi phải lấy hẳn tên sản phẩm để đặt cho tên đội của mình; chương trình: "Cùng vào bếp" thì logo sản phẩm nhà tài trợ dán chi chít từ trong bếp đến tận bồn rửa chén (?!)… Trong chương trình: "Quà tặng trái tim" (do Diana tài trợ) thì logo của công ty này còn to hơn cả chủ đề của đêm diễn.

Không ai phủ nhận sự góp sức của các nhà tài trợ đã giúp nhiều chương trình, gameshow truyền hình thành công, thậm chí còn làm thay đổi cả một cuộc đời hay số phận như các chương trình: "Vượt lên chính mình", "Ngôi nhà mơ ước", "Ước mơ xanh"… Nhưng càng ngày sự xuất hiện của một số nhà tài trợ gần đây có vẻ đậm màu thương mại.

Có chương trình nhà tài trợ còn nằm trong Ban giám khảo cuộc thi (dù không phải là nhà hoạt động nghệ thuật) hay đơn vị hoặc người được tài trợ phải thiết kế sân khấu, chương trình, thời gian theo ý của nhà tài trợ và thông qua các chương trình như thế thì hiệu quả thu được từ quảng cáo thương hiệu sản phẩm là rất lớn.

Có những gameshow như "Tam sao thất bản" thì các đội chơi phải lấy hẳn tên sản phẩm để đặt cho tên đội của mình; chương trình: "Cùng vào bếp" thì logo sản phẩm nhà tài trợ dán chi chít từ trong bếp đến tận bồn rửa chén (?!)… Trong chương trình: "Quà tặng trái tim" (do Diana tài trợ) thì logo của công ty này còn to hơn cả chủ đề của đêm diễn.

Có xem "Theo dòng lịch sử" (VTV2) mới thấy, muốn tham gia chương trình này thì phải là người có kiến thức sâu rộng về lịch sử qua các thời kỳ, đó không phải là chuyện dễ đối với nhiều sinh viên hiện nay. Vậy mà giải thưởng cho người thắng cuộc chương trình này chỉ 1,5 triệu đồng sau 4 vòng thi căng thẳng.

Rồi chương trình: "Tìm người thông minh" (HTV) dành cho lứa tuổi THCS đa số các câu hỏi của chương trình đưa ra quá rộng so với lứa tuổi các em từ mọi lĩnh vực: văn hóa, thể thao, nghệ thuật, đời sống… nhưng giải nhất cho sự nỗ lực ấy cũng chỉ có 2 triệu đồng và cái kỷ niệm chương be bé...

Đành rằng tài trợ chương trình hay gameshow là một trong những chiến lược kinh doanh của mỗi thương hiệu sản phẩm, song các nhà đài cũng phải đặc biệt quan tâm đến sự thưởng thức của khán giả. Không thể để các nhà tài trợ “làm mưa làm gió” như vậy

Phi Yến