Cô giáo “thổi hồn” lịch sử vào các thế hệ học trò

Thứ Bảy, 04/01/2014, 14:51
Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, 10 năm gắn bó với Trường THCS Trần Quý Cáp, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, cô giáo dạy môn học lịch sử Nguyễn Thị Kim Minh đã ghi dấu ấn của mình bằng cách làm lan tỏa tình yêu lịch sử đến các thế hệ học trò...

Không khô khan, không liệt kê, những sự kiện lịch sử qua cách dạy của cô đã trở thành những câu chuyện sống động. Cô Minh cho biết: “Quá trình dạy mình phải tạo ra được cái lắng, cái đọng để học trò thích, hưng phấn với môn học này. Nhờ đó, học trò sẽ nhớ lâu hơn các sự kiện lịch sử”. Bên cạnh sự đổi mới không ngừng cùng kinh nghiệm của một giáo viên có thâm niên đứng lớp, cô giáo Minh còn là người rất ham học hỏi, tìm tòi sáng tạo.

Cách đây chừng một năm, cô Minh trong lần đi tìm học sinh ham chơi game, đã tìm hiểu nguyên nhân do đâu mà học sinh ham chơi những trò chơi này. Học sinh đó đã say sưa bày cho cô chơi game “Đế chế III”. Lần đó, cô Minh liền nghĩ nếu đưa được lịch sử vào game cũng là cách dạy hay. Thế rồi cô thành công trong việc đưa phần mềm đồ họa của game vào giảng dạy bài “Trận chiến Thành Cổ Loa”. Năm 2011, đề tài “Thành Cổ Loa và lực lượng quốc phòng” của cô Minh đoạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc do Hiệp hội Khoa học- Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. Cô Minh tâm sự: “Mình vui nhất không phải vì giải thưởng mà chính là sự thích thú của học sinh sau giờ học môn lịch sử”... Không dừng lại ở đó, đề tài về bài dạy “Nghệ thuật chiến tranh trên sông Bạch Đằng” của cô Minh cũng vừa đoạt giải ba Hội thi Sáng tạo ngành Giáo dục TP Đà Nẵng. Đây là bài giảng đã sử dụng phần mềm game và phim hoạt hình để dựng cảnh miêu tả lại chiến thắng Bạch Đằng của quân ta…

Cô giáo Minh đang dạy trực quan cho học trò tại phòng học bộ môn.

Thầy giáo Trần Văn Bảy, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quý Cáp, cho biết: Ở Trường THCS Trần Quý Cáp, cô Minh được biết đến như một người có khả năng đặc biệt trong việc thu hút học trò yêu thích môn học lịch sử. Nhiều học trò đang theo học các môn khác vì thích cách dạy của cô mà rẽ sang chọn môn của cô đi thi học sinh giỏi. Không ít trong số đó đạt được những thành tích đáng nể như em Linh Chi, một học sinh giỏi toán đạt giải học sinh giỏi môn lịch sử. Mới đây, em Nhật Lệ đoạt Huy chương vàng cuộc thi Olympic môn lịch sử toàn quốc và đang chuẩn bị dự thi Olympic quốc tế. Đội ngũ học sinh giỏi của cô Minh dù là những học sinh cuối cùng sau khi các thầy cô môn khác chọn đội tuyển, số còn lại mới dành cho cô Minh. Nhưng năm nào đội của cô Minh cũng đạt giải cao, có năm đi thi 4 em thì 3 em đạt giải, trong đó 2 giải nhất, một giải nhì…

Trong số học sinh giỏi môn lịch sử vào Trường chuyên Lê Quý Đôn và các học sinh xuất sắc đoạt giải môn học này, học trò của cô giáo Minh luôn ghi danh hàng đầu về số lượng và chất lượng trên địa bàn thành phố…

Ngoài công tác giảng dạy, cô Minh còn dày công sưu tầm các đồng tiền, tranh ảnh, tư liệu, và các hiện vật từ thời tiền sử… với hàng trăm mẫu vật quý giá. Cô tham mưu đề xuất với nhà trường cho thành lập phòng bộ môn để trưng bày hiện vật đã sưu tầm được. Tạo không gian và điều kiện cho học sinh vào tìm hiểu trong các giờ giải lao, hoặc hoạt động ngoài giờ…

Thầy giáo Trần Văn Bảy cho biết thêm: “Cô Minh còn rất năng nổ và sáng tạo; có nhiều tham vấn cho nhà trường trong việc phát triển môn học lịch sử. Các sưu tầm của cô cho phòng học bộ môn là những tài liệu bổ ích, vô giá. Giáo dục lịch sử, truyền tình yêu và sự hiểu biết về lịch sử nước nhà cho học sinh không có cách nào hay bằng phương pháp trực quan sinh động. Bên cạnh đó, cô còn tận tụy như một người mẹ hiền đảm nhận việc theo dõi, khuyến khích các em học sinh yếu kém về học lực và đạo đức. Nhờ đó đã góp phần ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng trong nhiều năm qua”…

Thanh Bình
.
.
.