Khám phá “núi” công nghệ mới tích hợp trên Ford Ranger mới

16:21 10/03/2022

Ford Ranger thế hệ mới sử dụng kết hợp các tính năng an toàn chủ động và thụ động với các tính năng bảo vệ khi va chạm cùng các công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến sẽ giúp tài xế tự tin trên mọi cung đường.

Những tính năng giúp Ranger mang đến sự an toàn và tự tin cho người ngồi trên xe gồm: Túi khí giữa hai ghế trước được đặt giữa hàng ghế thứ nhất, giúp giảm nguy cơ va chạm giữa người lái và hành khách trong trường hợp xe xảy ra va chạm. Trang bị mới này nâng tổng số túi khí trong khoang xe lên đến 9 túi, những vị trí khác bao gồm: 2 túi khí phía trước, 2 túi khí đầu gối phía trước, 2 túi khí bên hông và 2 túi khí rèm, tùy thuộc vào từng phiên bản và thị trường.

Phanh sau va chạm của Ford sẽ kích hoạt phanh sau khi va chạm để ngăn xe tiếp tục di chuyển ngoài ý muốn, từ đó giảm nguy cơ xảy ra va chạm thứ cấp. Hệ thống sẽ tự động sử dụng một lực phanh vừa phải khi phát hiện va chạm lần đầu.

Hỗ trợ đánh lái tránh va chạm lần đầu tiên được trang bị trong phân khúc, tính năng này giúp người lái tránh các va chạm có thể xảy ra với xe chạy chậm hơn hoặc đang dừng phía trước bằng cách tăng cường trợ lực lái. 

Hỗ trợ phanh khi lùi giúp người lái tránh hoặc giảm nguy cơ va chạm khi xe lùi xe. Hệ thống có thể phát hiện phương tiện đang di chuyển hoặc người và vật đang đang băng qua đường, người đi xe đạp hoặc người đi bộ phía sau xe. 

Hệ thống cảnh báo điểm mù với tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang và bao quát rơ-moóc được ví như một đôi mắt thứ hai, hỗ trợ tài xế khi chuyển hoặc nhập làn. Nếu phát hiện phương tiện di chuyển nhanh vào vùng điểm mù của Ranger, BLIS sẽ cảnh báo người lái xe qua một đèn nhỏ trên gương chiếu hậu để tài xế biết và không chuyển làn.

Hệ thống giữ làn với tính năng phát hiện rìa đường được thiết kế để di chuyển trên đường nông thôn với tốc độ từ 65km/h, tính năng phát hiện rìa đường sử dụng camera trước để phát hiện mép đường phía trước xe 50 mét và hoạt động cả vào ban ngày và ban đêm. 

image001.jpg -0

Hỗ trợ đỗ xe tự động 2.0 mới cho phép khách hàng dễ dàng vào hoặc ra khỏi các khu vực đỗ xe song song và vuông góc. Hệ thống có khả năng quét và phát hiện chỗ đậu xe còn trống và có thể tự động điều khiển Ranger đỗ đúng vị trí. Hệ thống cũng tự động điều khiển hệ thống lái, chân ga, hộp số và phanh - mặc dù tài xế có thể nắm quyền điều khiển bất cứ lúc nào bằng cách đạp phanh hoặc bỏ ngón tay khỏi nút hỗ trợ đỗ xe (Park Aid).

Cảnh báo phương tiện cắt ngang, khi người lái chuyển sang số Lùi (R), hệ thống sẽ hoạt động và sẽ cảnh báo nếu có phương tiện tiến đến từ hai bên trong khi bạn cần lùi từ gara xuống đường chẳng hạn.

Kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng Dừng và Đi (Stop-and-Go). Điểm mới của Ford Ranger là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng và di chuyển, cho phép người lái chọn tốc độ cố định cho xe và duy trì một khoảng cách nhất định với xe phía trước. Khi xe phía trước giảm tốc độ, Ford Ranger cũng chậm lại, hoặc thậm chí có thể dừng hẳn nếu khi xe phía trước dừng lại. Và ngược lại khi phương tiện phía trước bắt đầu di chuyển tiếp, xe sẽ dần tăng tốc độ tương ứng cho đến khi đạt được tốc độ và khoảng cách đã cài đặt trước. Ở những điều kiện phù hợp, tính năng này còn có thể cài đặt tốc độ di chuyển của xe tự động, tương ứng với biển báo giao thông trên đường.

Ngoài những công nghệ mới, Ford Ranger cũng cải tiến các chức năng đã có trên xe thế hệ trước như hệ thống hỗ trợ cảnh báo trước va chạm, sử dụng camera góc rộng mới được gắn trên kính chắn gió, kết hợp cùng radar góc rộng mới được đặt gần cản trước. Hệ thống sẽ quét phần đường phía trước, từ đó phát hiện khả năng va chạm với các phương tiện khác, người đi bộ hoặc người đi xe đạp ngay phía trước xe. 

Phanh tự động khẩn cấp là một phần của gói công nghệ an toàn thông minh trên Ford Ranger, hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) của xe đã được cải tiến với khả năng phát hiện người đi xe đạp và người đi bộ. 

Cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ phanh động, trong trường hợp người lái cần hỗ trợ thêm lực phanh, Hệ thống hỗ trợ phanh động (DBS) sẽ “chuẩn bị trước” lực phanh giúp tài xế. Hệ thống này dựa vào thông tin từ radar, và khi được sử dụng, tính năng hỗ trợ phanh Khẩn cấp sẽ dễ được kích hoạt hơn so với thông thường. Điều đó sẽ giúp xe phản ứng nhanh hơn với tín hiệu phanh từ người lái. DBS không tự động phanh, thay vào đó ngay khi người lái đạp nhẹ phanh, thì lực phanh lớn nhất sẽ ngay lập tức được áp dụng.

Phương Anh 
.
.
.