Boeing chào tạm biệt "nữ hoàng bầu trời" một thời

Thứ Tư, 01/02/2023, 09:42

Boeing ngày 31/1 (giờ Mỹ) đã giao chiếc máy bay phản lực khổng hồ 747 cuối cùng trong sự chứng kiến của hàng nghìn công nhân, những người từng tham gia vào quá trình sản xuất ra loại máy bay huyền thoại này trong 55 qua.

Boeing chào tạm biệt
Boeing 747 được gọi với cái tên mĩ miều "nữ hoàng bầu trời". Ảnh AP. 

Hàng ngàn công nhân và giám đốc điều hành của Boeing từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự một buổi lễ được tổ chức ngày 31/1 tại nhà máy của công ty ở phía bắc Seattle (Mỹ), đánh dấu việc giao chiếc Boeing 747 cuối cùng cho hãng hàng không Atlas Air.

Kể từ lần đầu tiên cất cánh vào năm 1969, Boeing 747 đã thực hiện vai trò của một máy bay chở hàng, máy bay thương mại có khả năng chở gần 500 hành khách, phương tiện vận chuyển cho các tàu con thoi của NASA và chuyên cơ Không lực Một cho tổng thống. Nhiều chuyên gia nhận định loại máy bay này đã “cách mạng hóa” hoạt động vận tải hàng không, kết nối các thành phố quốc tế mà trước đây chưa từng có đường bay thẳng.

Tuy vậy, trong khoảng 15 năm qua, Boeing và đối thủ từ châu Âu của họ là Airbus đã giới thiệu những chiếc máy bay thân rộng hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn, chỉ có hai động cơ để duy trì thay vì bốn động cơ như 747. Chiếc máy bay cuối cùng được giao là chiếc thứ 1574 do Boeing chế tạo.

Nhà phân tích hàng không Richard Aboulafia cho biết: “Nếu bạn yêu thích lĩnh vực này, thì bạn có thể sợ hãi khoảnh khắc này. Không ai muốn có một chiếc máy bay bốn động cơ nữa, nhưng điều đó không xóa nhòa những đóng góp to lớn của chiếc máy bay cho sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không”.

Boeing bắt đầu chế tạo 747 sau khi mất hợp đồng sản xuất loại máy bay vận tải quân sự khổng lồ C-5A. Ý tưởng ban đầu là tận dụng lợi thế của các động cơ mới được phát triển cho phương tiện vận chuyển với động cơ phản lực, đốt cháy ít nhiên liệu hơn, cho phép phạm vi bay xa hơn, và sử dụng động cơ này cho một loại máy bay dân dụng mới.

Hơn 50.000 công nhân Boeing đã mất gần 16 tháng để cho ra đời chiếc 747 đầu tiên, một nỗ lực phi thường đã mang lại cho họ biệt danh “Gia đình siêu nhân”. Việc sản xuất máy bay phản lực khổng lồ đòi hỏi phải xây dựng một nhà máy lớn ở Everett, phía bắc Seattle, tòa nhà lớn nhất thế giới tính theo thể tích. Nhà máy này thậm chí còn chưa hoàn thành khi những chiếc máy bay đầu tiên hoàn thành.

Thân máy bay 747 dài 68,5 m và phần đuôi cao bằng một tòa nhà 6 tầng. 747 còn được mệnh danh là “Nữ hoàng bầu trời”.

Chiếc 747 đầu tiên được sử dụng bởi hãng hàng không Pan Am với chuyến bay từ New York đến London. Bản nâng cấp 747-400 được trình làng vào cuối những năm 1980.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.