Đề nghị chuyển công tác Phó Giám đốc “ngâm” hồ sơ của dân

Thứ Hai, 06/06/2022, 10:42

Cả 8/8 hồ sơ do ông Nghĩa ký được kiểm tra đều chậm phát hành so với quy định từ 10 đến 41 ngày. Ngoài ra, tại phiếu kiểm soát theo dõi và luân chuyển hồ sơ, các hồ sơ đều được ký và ghi ngày tháng trước nhiều ngày so với ngày phát hành hồ sơ.

Ngày 6/6, UBND huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) cho biết, vừa có văn bản đề nghị Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng điều động ông Trần Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lâm Hà đến cơ quan, đơn vị hoặc địa phương khác để công tác. Nguyên nhân là do qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện ông này đã “ngâm” hồ sơ giải quyết thủ tục liên quan tới công tác đất đai từ 10 đến 41 ngày.

Đề nghị chuyển Phó Giám đốc “ngâm” hồ sơ của dân -0
Người dân đến đăng ký giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới đất đai tại huyện Lâm Hà lúc rạng sáng.

Cụ thể, qua phản ánh của người dân, ngày 25/4, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà đã kiểm tra đột xuất hồ sơ đo đạc thuộc thẩm quyền xử lý của ông Trần Văn Nghĩa được cấp trên phân công. Cả 8/8 hồ sơ do ông Nghĩa ký được kiểm tra đều chậm phát hành so với quy định từ 10 đến 41 ngày. Ngoài ra, tại phiếu kiểm soát theo dõi và luân chuyển hồ sơ, các hồ sơ đều được ký và ghi ngày tháng trước nhiều ngày so với ngày phát hành hồ sơ.

Những việc làm này của ông Nghĩa đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, dẫn đến dư luận không tốt và chỉ số hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của ngành nói chung và huyện Lâm Hà nói riêng.

Sau khi kiểm tra, phát hiện tình trạng trên, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà chỉ đạo ông Nghĩa cùng những cán bộ, nhân viên liên quan có báo cáo giải trình về nguyên nhân, trách nhiệm và động cơ để hồ sơ trễ hạn, không phát hành trả kết quả cho người dân. Hạn chót để giải trình là ngày 26/5 nhưng đến nay ông Nghĩa vẫn không chấp hành.

Trước đó, ngày 31/3/2022, Báo CAND đã đăng bài “Ly kỳ chuyện xếp hàng lúc nửa đêm giải quyết thủ tục đất đai”, phản ánh tình trạng người dân tại huyện Lâm Hà phải đi làm thủ tục liên quan tới cấp, đổi sổ, xóa thế chấp… từ lúc nửa đêm. Để giải quyết xong một hồ sơ, phần lớn người dân phải đi lại nhiều lần, trực chờ xuyên đêm để bốc số vào giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới đất đai.

Đề nghị chuyển Phó Giám đốc “ngâm” hồ sơ của dân -0
Người dân tới ghi danh sách để vào làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện Lâm Hà.

Khi đã hoàn tất các thủ tục theo quy định, đến ngày hẹn trả kết quả, nhiều người vẫn không nhận được kết quả khiến họ lại phải tiếp tục trắng đêm, xếp hàng, trực chờ bốc số, đi lại nhiều chỉ để vào hỏi kết quả.

Sau phản ánh của Báo CAND, UBND huyện Lâm Hà đã kiểm tra, phê bình Chủ tịch UBND thị trấn Đinh Văn, Nam Ban; Chủ tịch UBND các xã Liên Hà, Tân Văn, Phúc Thọ, Đan Phượng, Phú Sơn, Hoài Đức, Phi Tô, Tân Hà, Mê Linh và Đông Thanh vì để tỉ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới đất đai bị trả về nhiều và không thực hiện nhập hồ sơ lên hệ thống một cửa điện tử.

Ngoài ra, thủ trưởng các đơn vị, gồm Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, phòng Nội vụ, phòng Tài chính – kế hoạch và phòng Tài nguyên - Môi trường cũng bị Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà phê bình vì để trễ hồ sơ trên hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Nay, với những sai phạm của ông Trần Văn Nghĩa, UBND huyện Lâm Hà đã đề nghị Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng chuyển công tác ông này tới một đơn vị hoặc địa phương khác.

Khắc Lịch
.
.
.