Man Utd sa thải Mourinho: Mối lương duyên rạn nứt từ lúc... chưa bắt đầu

Thứ Bảy, 22/12/2018, 17:18
CLB Man Utd đã ra thông báo chính thức về việc sa thải HLV Jose Mourinho. Thêm một lần nữa, Người đặc biệt phải kết thúc sớm nhiệm kỳ trước Giáng sinh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những gì Mourinho đã làm trong hai năm rưỡi dẫn dắt Man Utd, có thể thấy ông đã sớm tạo cho mình quá nhiều kẻ thù. Phía bên kia, Mourinho đứng cô độc, cố gắng chống lại tất cả.


"Đặc biệt" nhưng không phải "số một"

Sir Alex Ferguson luôn chia sẻ quyết định giải nghệ của ông vào mùa hè năm 2013 chỉ là suy nghĩ nhất thời. Đó là thời điểm bà Bridget Robertson, người chị em song sinh với bà Cathy, vợ Ferguson, vừa qua đời. Ferguson nhận ra lúc này ông phải dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, cho người vợ đã một tay quán xuyến việc nhà giúp ông suốt gần nửa thế kỷ.

Mourinho và Man Utd chưa bao giờ êm đẹp trong 2 năm rưỡi gắn bó.

Tuy nhiên, trong những cuốn sách Ferguson đã viết sau khi giải nghệ, có thể thấy ông đã ít nhiều tính đến việc ra đi trước đó nhiều năm. Áp lực về công việc, tuổi tác, và những cuộc phẫu thuật khiến Ferguson không thể đảm đương mọi việc ở Man Utd nữa. Thay vào đó, ông trao quyền lãnh đạo, phụ trách công tác chuyên môn nhiều hơn cho các trợ lý.

Trên thực tế, nhân vật được Ferguson tin tưởng cho vị trí kế nhiệm ông là một người Bồ Đào Nha. Nhưng người đó chưa bao giờ là Jose Mourinho. Carlos Queiroz, trợ lý "xuất sắc nhất tôi từng làm việc cùng" - theo góc nhìn của Ferguson, chính là người được ông hy vọng sẽ gắn bó lâu năm và thay thế ông sau này.

Nhưng chính tài năng của Queiroz khiến ông không thể cầm lòng trước những lời chào mời hấp dẫn từ những đội bóng hàng đầu. Năm 2003, ông rời Man Utd để làm HLV trưởng Real Madrid.

Bị sa thải sau 1 năm cầm quân, Queiroz trở lại Man Utd. Lúc đó, chính Queiroz là người thuyết phục Ferguson mua Cristiano Ronaldo về, rồi sau đó đồng ý sa thải Roy Keane.

Ferguson tin tưởng Queiroz tới mức từng chia sẻ Queiroz nằm trong số rất ít những người ông có thể trò chuyện mọi thứ. Ferguson rất giận dữ khi Queiroz rời Man Utd để nhận lời làm HLV trưởng ĐT Bồ Đào Nha năm 2008. "Cậu điên rồi, ở đội tuyển đó, người ta chỉ quan tâm cậu có vô địch World Cup, EURO hay không. Bồ Đào Nha thì khi nào vô địch được World Cup?", Ferguson nói.

Đúng như Ferguson dự đoán, Queiroz đã thất bại cùng ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2010. Một năm sau ông nhận lời làm HLV trưởng ĐT Iran, và gắn bó từ đó tới nay.

Queiroz hài lòng với mức lương 2 triệu USD mỗi năm, và giúp ông tránh những áp lực nếu phải dẫn dắt những đội bóng hàng đầu châu Âu. Đổi lại, ông không bao giờ có cơ hội dẫn dắt Man Utd, vị trí Ferguson từng kỳ vọng ông kiên nhẫn ở lại và nắm lấy.

Khi Queiroz ra đi, Ferguson không còn vị trợ lý tài năng đủ tầm kế nhiệm ông nữa. Vậy nên khi giải nghệ, ông chọn David Moyes. Giống Ferguson, Moyes là một người Scotland, từng gắn bó nhiều năm với bóng đá Anh. Ferguson chưa bao giờ coi Mourinho là người xứng đáng kế nhiệm ông, dù mối quan hệ giữa hai người luôn tốt đẹp.

Cô độc từ ngày về

Tháng 5/2016, ban lãnh đạo Man Utd sa thải Louis van Gaal. Jose Mourinho nhanh chóng được công bố trở thành HLV kế nhiệm chỉ sau đó vài ngày. Nhưng dường như đó là quyết định được Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward và các ông chủ người Mỹ thông qua mà không mảy may để tâm tới lời khuyên của những huyền thoại CLB.

Pogba luôn bị đày ải dưới thời Mourinho.

Trong tự truyện của mình, Ferguson nói ông có thể dẫn dắt Man Utd qua giai đoạn đầy khó khăn 1986-1990 (thời điểm Man Utd gần như trắng tay) là nhờ có ủng hộ từ ban lãnh đạo đội bóng, cùng những huyền thoại như Sir Matt Busby và Sir Bobby Charlton. Mourinho không có điều này, ngay cả từ Ferguson.

"Cậu ấy là một HLV giỏi, có thể dẫn dắt bất cứ CLB nào, nhưng không phù hợp với Man Utd", Charlton chia sẻ hồi năm 2012. "Một HLV Man Utd sẽ không bao giờ móc mắt đối thủ (Mourinho từng làm với Tito Vilanova thời làm HLV trưởng Real Madrid). Và theo tôi biết, Ferguson cũng không khoái cậu ta lắm đâu".

Chức vô địch League Cup và Europa League trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Man Utd giúp Mourinho cho thấy ông phần nào vẫn giữ hình ảnh "đặc biệt". Tuy nhiên, để đổi lại tấm vé dự Champions League bằng trận chung kết Europa League đầy rủi ro, Mourinho đã chấp nhận để Man Utd cán đích ở vị trí thứ 6 tại Premier League.

Một năm sau, Man Utd giành ngôi Á quân, nhưng lại bị Man City bỏ xa trong cuộc đua vô địch. Ngôi sao của đội - Paul Pogba - bị Mourinho tống lên ghế dự bị trong vài trận vì mâu thuẫn cá nhân. Mourinho từng giành nhiều thành tích vĩ đại trong quá khứ nhờ được các cầu thủ ủng hộ, nhưng ông không có điều đó tại Man Utd.

Từ đó, Mourinho bước vào mùa giải thứ ba trong cảnh "trên đe, dưới búa". Ban lãnh đạo không còn tin tưởng, các cầu thủ cũng không tuân phục ông.

Mùa thứ ba "định mệnh"

"Sống ở Manchester đúng là thảm họa", Mourinho đã nói vậy về thời tiết ở đây. Manchester luôn u ám, với mây mù và mưa, nhưng dường như chính Mourinho khiến tiết trời Manchester trở nên tệ hơn trong nửa năm qua. Từ trong đến ngoài sân cỏ, Mourinho khiến mọi nhân viên của Man Utd chìm trong sợ hãi.

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 5. Patrick Dwight-Yorke trả lời phỏng vấn, nói Man Utd có thể đã vô địch Premier League nếu HLV trưởng là Pep Guardiola. Đọc được bài viết đó, Mourinho yêu cầu ban lãnh đạo sa thải Yorke khỏi vị trí đại sứ CLB. Man Utd lập tức từ chối.

Đến mùa hè, Mourinho thúc giục Man Utd chi tiền giúp ông tăng cường lực lượng. Nhưng những cái tên ông đề xuất lên ban lãnh đạo thay đổi từng ngày. Anthony Martial trở thành nạn nhân của mâu thuẫn giữa hai bên. Mourinho phạt cầu thủ này chỉ vì anh về Pháp chăm... vợ đẻ.

Hai mươi năm trước, khi Jaap Stam mới chân ướt chân ráo và vợ mới sinh, Ferguson thậm chí bảo anh nghỉ ngơi chăm lo gia đình trước cả khi Stam kịp xin phép!

Mùa giải 2018-2019 bắt đầu với Man Utd bằng phong độ tệ hại ở hàng công và những pha phòng ngự ngớ ngẩn của hàng thủ. Lukaku, chân sút 75 triệu bảng được Mourinho đưa về thường xuyên tịt ngòi, khiến ông buộc phải dùng trở lại Martial.

Solskjaer liệu có thể thành công cùng Man Utd?

Luke Shaw sau 2 năm bị Mourinho ghẻ lạnh bỗng chơi tuyệt hay khi được Mourinho cho đá chính, nhưng ông lập tức châm chọc "do cậu ta dùng cơ thể của mình, còn trí tuệ từ tôi".

Paul Pogba, cả mùa trước lẫn mùa này đều là cầu thủ bị Mourinho ghẻ lạnh nhất. Pogba đeo băng đội trưởng Man Utd trong trận đầu tại Premier League, nhưng 1 tháng sau anh bị tước vị trí đội phó. Thông thường Mourinho luôn có đồng minh là trợ lý lâu năm Rui Faria, người làm cánh tay nối dài giữa ông và các cầu thủ. Nhưng Faria đã từ chức vào cuối mùa trước, khiến Mourinho không còn ai bên cạnh nữa.

Ngày Man Utd gặp Valencia ở vòng cuối Champions League, không thành viên nào trong ban lãnh đạo Man Utd đến xem đội nhà thi đấu. Ít ngày sau, tất cả có mặt trên sân Anfield như để "phán xét" Mourinho: Sir Alex Ferguson, Sir Bobby Charlton, Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward, cựu Giám đốc điều hành David Gill...

Cái lắc đầu đầy ngao ngán của Ferguson khi thấy Man Utd của Mourinho chơi như một đội hạng hai trước Liverpool cho thấy tương lai của Người đặc biệt được định đoạt ngay sau trận đấu đó.

Solskjaer liệu có thể thay thế Mourinho?

Một ngày sau khi tuyên bố sa thải Jose Mourinho, Man Utd thông báo bổ nhiệm Ole Gunnar Solskjaer làm HLV tạm quyền đến hết mùa giải. Solskjaer từng làm HLV đội dự bị Man Utd giai đoạn 2008-2011 trước khi trở về Na Uy dẫn dắt CLB Molde. Dưới thời Solskjaer, Molde đã vô địch Na Uy 2 năm liên tiếp vào năm 2011 và 2012.

Năm 2014, Solskjaer nhận lời dẫn dắt Cardiff City. Ferguson từng cảnh báo Solskjaer về tính khí thất thường của ông chủ đội bóng này, Vincent Tan. Solskjaer ra đi sau đó vài tháng. Solskjaer sau đó trở lại Na Uy dẫn dắt đội U19 Clausenengen cũng như Molde. Ở thời điểm Man Utd bổ nhiệm Solskjaer làm HLV tạm quyền, anh vẫn đang là HLV trưởng Molde.

Solskjaer là cầu thủ vô cùng quen thuộc với Man Utd. Anh từng có 11 năm khoác áo đội bóng này, giành 6 cúp vô địch Premier League. Chính Solskjaer ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết Champions League 1999. Năm 2007, Solskjaer giải nghệ trong màu áo Man Utd ở tuổi 34.

Tuy nhiên, Solskjaer không phải cái tên duy nhất trở lại nắm quyền tại Man Utd đến hết mùa giải. Hỗ trợ cho Solskjaer là cựu trợ lý lâu năm của Ferguson, Mike Phelan. Phelan từng là cầu thủ dưới thời Ferguson, chơi cho Man Utd 5 năm (1989-1994). Sau khi giải nghệ, ông chuyển sang công tác huấn luyện, nhưng chủ yếu đảm nhiệm vị trí trợ lý.

Phelan từng có 14 năm làm trợ lý cho Ferguson giai đoạn 1999-2013. Cùng với Queiroz, Phelan nằm trong số ít những trợ lý Ferguson thực sự tin tưởng. Sau khi Ferguson giải nghệ, Phelan cũng rời Man Utd vì ông không nằm trong kế hoạch của tân HLV David Moyes. Phelan từng có nửa năm làm HLV trưởng Hull City mùa 2016-2017.

Cả Solskjaer và Phelan, cùng trợ lý Michael Carrick là những người gắn bó với Man Utd lâu năm và rất hiểu đội bóng này. Tuy nhiên, nhược điểm là cả ba đều không có kinh nghiệm dẫn dắt đỉnh cao. Solskjaer bị Cardiff sa thải vì không thể giúp đội bóng trụ lại Premier League. Mike Phelan bị Hull City sa thải vì thành tích tương tự. Còn Carrick mới chỉ bắt đầu công việc làm trợ lý cho Mourinho.

Đơn Ca
.
.
.