"Thần y" Choi Ju-young: Từ Park Ji-sung đến Đình Trọng là những cuộc phiêu lưu

Chủ Nhật, 10/11/2019, 16:25
Nhìn bề ngoài, bác sĩ Choi Ju-young dễ làm người ta liên tưởng đến một nghệ sĩ với mái tóc bồng bềnh, cặp kính thư sinh, nụ cười quảng giao và… chiếc quần bò rách. Nhưng nếu biết đến những thành tích chuyên môn của ông, người ta sẽ hiểu vì sao ông được báo giới Hàn Quốc xưng tụng là "thần y".


Vị bác sĩ của Park Ji-sung

Choi Ju-young là bác sĩ uy tín hàng đầu của nền y học thể thao Hàn Quốc trước khi chuyển sang điều hành bệnh viện thể thao CJY Sports Clinic. Ông bắt đầu tham gia lĩnh vực y tế thể thao vào năm 1982 và cộng tác với đội tuyển quốc gia Hàn Quốc. Ở kì World Cup 2002 tổ chức trên sân nhà, ông Choi được cựu HLV Guus Hiddink giao nhiệm vụ làm Trưởng bộ phận y tế của đội tuyển. Cũng vì thế mà ông có mối quan hệ rất tốt với HLV Park Hang-seo, trợ lý của Hiddink khi đó. 

"Thần y" Choi Ju-young và Trọng Hùng tại AFF Cup 2018.

Ông Choi từng chữa trị chấn thương cho cựu danh thủ Park Ji-sung. Cuối tháng 6-2007, trong chuyến du đấu trước mùa giải của M.U, Park Ji-sung dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng và đứng trước nguy cơ phải ngồi ngoài cả mùa. Mặc dù nước Anh và châu Âu có những bác sĩ nổi tiếng với khả năng phẫu thuật đầu gối, Park vẫn quyết định xin ban lãnh đạo M.U hồi hương điều trị và tìm đến bác sĩ Choi Ju-young.

Sau khi được phẫu thuật và hồi phục với phác đồ của bác sĩ Choi, Park Ji-sung đã rút ngắn thời gian dưỡng thương đáng kể. Khi anh quay trở lại nước Anh vào cuối tháng 12-2007, các bác sĩ của M.U đã phải ngạc nhiên trước thể trạng của tiền vệ Hàn Quốc.

Màn trình diễn của Park Ji-sung ở nửa sau mùa 2007-2008 giúp anh được các cổ động viên "Quỷ đỏ" đặt cho biệt danh "Park Three Lungs" - "Người ba phổi". Đỉnh cao của Park là trận bán kết Champions League lượt về giữa M.U và Barcelona, khi tiền vệ sinh năm 1981 hoạt động với cường độ khủng khiếp và giúp đội chủ sân Old Trafford hạn chế đáng kể khả năng kỹ thuật của các cầu thủ Barca.

Nhìn Park tung hoành dọc ngang trên sân cỏ, thật khó tin rằng anh đã mất đến nửa mùa giải đầu tiên để chữa chấn thương đầu gối. Cầu thủ số 13 đã đóng góp không nhỏ vào cú đúp của M.U ở mùa giải đó (vô địch cả Premier League lẫn Champions League).

Nhờ "bệnh nhân nổi tiếng" Park Ji-sung, tên tuổi của bác sĩ Choi cũng trở nên lừng lẫy. Các danh thủ Hàn Quốc tìm đến ông khi gặp chấn thương, đặc biệt là những chấn thương nghiêm trọng như dây chằng đầu gối. Ki Sung-yeung, Ahn Jung-hwan, Park Chu-young hay Lee Young-pyo cũng đều từng gặp bác sĩ Choi vì những vấn đề khác nhau.

Cơ duyên của ông Choi và bóng đá Việt Nam đến nhờ người bạn thân Chung Hae-song, người được Hoàng Anh Gia Lai mời sang làm giám đốc kỹ thuật. Tháng 4-2018, ông Choi lần đầu đến Việt Nam và tất nhiên, điểm đến của ông là đội bóng phố Núi.

Đình Trọng tập hồi phục dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Choi.

Thời gian không dài nhưng vị bác sĩ lừng danh này cũng đã đưa ra rất nhiều những lời khuyên bổ ích cho các cầu thủ của HAGL. Ông gây ấn tượng mạnh không chỉ bởi sự uyên bác về chuyên môn, đặc biệt là y học thể thao, mà còn ở khả năng nắm bắt tâm lý của các cầu thủ.

Khi gặp Tuấn Anh, ông nói: "Tôi nhìn thấy nỗi buồn trong mắt cậu ấy. Tuấn Anh tự ti bởi chấn thương của cậu ấy dai dẳng và dễ tái phát. Cậu ấy không tin rằng mình có thể bình phục hoàn toàn. Đó là điều tôi muốn thay đổi. Bên cạnh việc tập luyện và có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tâm lý cũng rất quan trọng trong việc hồi phục chấn thương".

Từ khi "theo" bác sĩ Choi, Tuấn Anh trở nên tự tin hơn hẳn. Anh đã có cuộc hồi sinh ngoạn mục ở V.League 2019 và trở lại rồi tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Kể từ đó trở đi, các ngôi sao của bóng đá Việt Nam khi chấn thương nặng đều "gõ cửa" ông Choi. Họ yên tâm và tin tưởng giao phần còn lại sự nghiệp cho vị bác sĩ Hàn Quốc không chỉ bởi tài năng của ông mà còn bởi ở bác sĩ Choi, họ nhận được sự động viên tinh thần cực kỳ quan trọng khi rơi vào nỗi cô đơn của những ngày phải rời xa trái bóng.

Cơ duyên với Việt Nam

Tròn 1 năm sau khi đến Việt Nam lần đầu, ngày 24-4-2019, bác sĩ Choi xác nhận việc chuyển hẳn đến đất nước hình chữ S làm việc. Vị bác sĩ được mệnh danh là "thần y" đảm nhiệm vị trí đầu tiên tại Trung tâm đào tạo trẻ PVF. Ông quản lý một bệnh viện tại Hà Nội và thường xuyên góp mặt trong các đợt tập trung của đội tuyển quốc gia và U22 theo lời mời của HLV Park Hang-seo.

Trước khi chuyển hẳn tới Việt Nam, bác sĩ Choi Ju-young cũng đã là "người quen" với các cầu thủ. Ông từng chữa trị cho rất nhiều tuyển thủ như Tuấn Anh, Đình Trọng, Văn Thanh, Lục Xuân Hưng và tham gia đội ngũ y tế tại các đội tuyển tại các chiến dịch lớn như ASIAD 18 hay AFF Cup 2018. Theo lời kể của các cầu thủ, ông Choi rất hòa nhã, thân thiện và luôn lắng nghe nhu cầu của từng người.

Một câu chuyện nhỏ về tiền vệ Huy Hùng chứng minh điều đó. Trong khuôn khổ AFF Cup 2018, cầu thủ của Quảng Nam dính chấn thương và gặp khó khăn trong khả năng hồi phục để kịp dự các trận đấu tại vòng bảng. Anh đề nghị bác sĩ Choi lập cho mình một giáo án cấp tốc và được đáp ứng lập tức với sự nhiệt tình của vị bác sĩ này. Nhờ ông Choi, Huy Hùng kịp thời trở lại và tỏa sáng trong hai lượt trận chung kết với Malaysia.

Khi chính thức coi Việt Nam là nơi gắn bó lâu dài, ông Choi Ju-young phát biểu: "Quyết định tới Việt Nam làm việc là một điều không hề dễ dàng với tôi. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc tại đây, tôi cảm thấy điều kiện y tế liên quan đến thể thao còn thiếu thốn khá nhiều. Tôi sẽ cố gắng hết sức trong khả năng và kinh nghiệm của mình để cải thiện điều này".

Choi Ju-young và Park Ji-sung.

Sự có mặt của ông Choi thật sự đã nâng tầm cho nền y học thể thao Việt Nam. Nếu như trước đây các cầu thủ gặp chấn thương nặng thường phải tự túc trong việc hồi phục với điều kiện thiếu thốn cơ sở vật chất lẫn tính chuyên nghiệp của đội ngũ y, bác sĩ trong nước (lý do dẫn đến việc dễ bị tái phát và tái phát liên tục) thì với những bác sĩ đẳng cấp như ông Choi, họ có thể tiếp cận với những phác đồ điều trị khoa học nhất để tăng tốc độ bình phục và giảm thiểu rủi ro tái phát chấn thương.

Nhưng tham vọng của ông Choi không chỉ dừng lại ở các đội tuyển quốc gia và U22. Với trình độ và kinh nghiệm của mình, ông còn muốn góp phần xây dựng một nền y học thể thao phát triển cho Việt Nam. Trước hết là việc có thêm nhiều những bác sĩ chuyên về y học thể thao, mà hiện tại ngay cả nhiều đội bóng kinh tế vững ở giải V.League cũng đang thiếu. Xa hơn là một tương lai mà các vận động viên đỉnh cao không chỉ trong bóng đá không phải ra nước ngoài để điều trị và hồi phục sau những chấn thương nghiêm trọng.

Nếu ông Park đã nâng tầm được bóng đá Việt thì không có lý do gì để không tin ông Choi có thể làm điều tương tự trong lĩnh vực của mình.

Thầy Park được tự do chọn ê kíp

Trong nội dung bản hợp đồng mới của thầy Park với VFF, vị chiến lược gia Hàn Quốc được tự do lựa chọn và tổ chức ban huấn luyện của đội tuyển quốc gia và đội U22 Việt Nam trong trường hợp lịch thi đấu bị chồng chéo.

Trước đó, ông Park luôn phải bàn bạc cùng VFF khi xây dựng ban huấn luyện các đội tuyển. Cụ thể, mỗi lần muốn bổ sung một trợ lý, ông đều phải trải qua bàn bạc kỹ càng với VFF. Còn bây giờ nhà cầm quân Hàn Quốc sẽ được VFF trao nhiều quyền lực hơn trong việc tổ chức bộ máy làm việc, lựa chọn trợ lý Việt Nam lẫn Hàn Quốc.

Bác sĩ Choi chắc chắn sẽ nằm trong ê kíp của thầy Park. Ngoài mối quan hệ cá nhân, chiến lược gia Hàn Quốc chắc chắn muốn có một bác sĩ giỏi chuyên môn để sẵn sàng ứng phó mọi tình huống xảy ra trong các chiến dịch lớn.

Ông Choi cũng đánh giá rất cao thầy Park. Trả lời phỏng vấn báo giới Hàn Quốc, ông cho biết: "Ông Park chính là người đầu tiên đem tới sự tự tin cho các cầu thủ bóng đá Việt Nam. Ông ấy gặp gỡ, biết mặt từng cầu thủ, và cũng hiểu rõ tính cách, tâm tư của mỗi người trong số họ. Cả cuộc đời tôi đã là một bác sĩ trị liệu. Chặng đường sắp tới ở Việt Nam chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, nhưng đó là định mệnh của tôi?".

Một trong những "bệnh nhân" rất được chú ý của ông Choi lúc này là hậu vệ Đình Trọng. Nhờ bác sĩ Hàn Quốc, hậu vệ của CLB Hà Nội rút ngắn thời gian hồi phục từ 6 tháng xuống còn 4 tháng và đang chạy đua với thời gian để kịp dự SEA Games 30. Sẽ thật sự là một điều thần kỳ nếu Đình Trọng, một trung vệ có đẳng cấp hàng đầu Việt Nam lúc này, kịp thời trở lại để dự kỳ SEA Games cuối cùng trong lứa tuổi của mình.

Đơn Ca
.
.
.