SEA Games 30: Hoàng gia Brunei và các vận động viên đặc biệt

Thứ Sáu, 29/11/2019, 21:20
Trong trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Brunei có một nhân vật rất đặc biệt, đó là Faiq Bolkiah. Cầu thủ sinh năm 1998 là con trai của Hoàng tử Jefri Bolkiah, cháu trai Quốc vương Hassanal Bolkiah của Vương quốc Brunei.


Với lý lịch thuộc dòng "trâm anh thế phiệt", không khó hiểu vì sao Faiq Bolkiah nhận được những đặc quyền mà không một cầu thủ nào có được. Thậm chí hai siêu sao hàng đầu thế giới là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo xét về nhiều mặt cũng phải ngả mũ kính phục trước tiền đạo của đội tuyển đang "được" FIFA xếp thứ 197.

Người cha tai tiếng

Là thành viên trong Hoàng gia Brunei, Faiq Bolkiah sinh ra và lớn lên trong nhung lụa. Cha anh, ông Jefri Bolkiah là em trai Quốc vương đồng thời là một tay chơi khét tiếng tầm cỡ thế giới.

Faiq Bolkiah trong màu áo Leicester.

Những giai thoại về ông Jefri dài không kể xiết. Jefri được cho là sở hữu hơn 2.300 chiếc xe đặt thiết kế riêng, bao gồm những dòng xe đắt tiền nhất như Bentley, Ferrari và Rolls-Royce. Bên cạnh đó, cha của Faiq cũng sở hữu khoảng 17 máy bay phản lực tư nhân.

Về bất động sản, Jefri từng tiết lộ ông có hơn 600 khách sạn, bao gồm cả các khách sạn hạng sang, bao gồm New York Palace, Hotel Bel-Air ở LA và Plaza Athénée ở Paris, cũng như hai dinh thự nguy nga ở London. Tháng 12-1992, ông làm giới thượng lưu cả thế giới phải sửng sốt khi sắm tới 10 chiếc đồng hồ làm bằng vàng trắng và bạch kim với kim cương, hồng ngọc, ngọc lục bảo và nhiều loại đá quý khác.

Đam mê của ông Jefri là… sex. Ông từng chi ra tới 1 triệu bảng trong các bữa tiệc karaoke cùng nhiều mỹ nữ nổi tiếng. Hoàng thân Jefri Bolkiah có 3 người vợ, 2 đã ly dị, 18 người con mà phần lớn là con ngoài giá thú. Được mệnh danh là "hoàng thân nghiện sex", ông sở hữu "hậu cung" với khoảng 40 phụ nữ đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Ông có sở thích đặc biệt với các hình ảnh gợi dục. Những chiếc bút làm từ vàng trắng hoặc bộ sưu tập đồng hồ của ông đều chứa các hình ảnh phản cảm, khiêu gợi. Jefri cũng từng đặt hàng cho một nghệ sĩ tạo ra những bức tượng bằng đồng trị giá 600.000 bảng Anh, miêu tả hình ảnh ông và vợ sắp cưới ở nhiều tư thế tình dục khác nhau.

Jefri có một đội ngũ "tuyển trạch viên" khắp thế giới tìm những cô gái ham vật chất để thỏa mãn cho thú vui của mình. Năm 1997, Jefri bị một cựu Hoa hậu Mỹ kiện ra tòa. Shannon Marketic cho biết cô đã chấp nhận một công việc trị giá 3.000 USD/ngày ở Brunei và chỉ khi đặt chân đến quốc gia này, cô mới biết công việc đó là mua vui cho em trai Quốc vương.

Những thú vui xa xỉ của Jefri chỉ bị "kìm hãm" khi Chính phủ Brunei buộc tội ông đã bỏ túi khoảng 14,8 tỷ USD trong thời gian làm Bộ trưởng Tài chính từ năm 1986 đến 1998.

Để tránh truy cứu hình sự và vẫn được sống ở Brunei thay vì cuộc sống lưu vong, Jefri chấp thuận chuyển gao toàn bộ tài sản cá nhân cho chính phủ. Tất nhiên Jefri vẫn giữ lại được một khoản tài sản lớn, ông hiện đang sống trong một căn nhà có giá hàng triệu bảng Anh.

Chàng hoàng điệt mê bóng đá

Faiq Bolkiah sinh ngày 9-5-1998 tại Los Angeles; có quốc tịch kép Brunei - Mỹ. Faiq được gửi sang Anh học từ nhỏ và bắt đầu niềm đam mê chơi bóng ở "xứ sở sương mù".

Faiq bắt đầu sự nghiệp bóng đá của mình với AFC Newport ở tuổi lên 9 trước khi chuyển sang Southampton. Anh trải qua 4 năm tại học viện trẻ nổi tiếng của Southampton. Năm 2013, Bolkiah được Arsenal chiêu mộ và xuất hiện trong đội hình U15 dự Lion City Cup của họ và đã ghi bàn. Sau đó, anh chuyển đến đội bóng cũng của thủ đô London là Chelsea vào năm 2014; tháng 3-2016, Faiq ký hợp đồng kéo dài ba năm với Leicester.

Hai anh em Faiq và Abdul Mateen - những thành viên Hoàng gia dự SEA Games 30.

Không phải ngẫu nhiên mà Faiq đổi CLB liên tục. Tất cả các đội bóng anh từng khoác áo đều biết về gia thế khủng của Faiq và họ ký hợp đồng với anh hoàn toàn không phải vì lý do chuyên môn.

Một thành viên trong ban lãnh đạo Leicester từng thừa nhận "Faiq thu hút sự chú ý đặc biệt của truyền thông cũng như người hâm mộ". Việc có trong đội một cầu thủ xuất thân trong gia đình hoàng gia tạo ra sự tò mò lớn cùng những lợi ích khác, còn Faiq có đủ trình độ ra sân hay không thì chẳng mấy ai quan tâm.

Tại Leicester, Faiq chỉ chơi cho đội U19 vỏn vẹn 5 trận của mùa 2016- 2017. Mùa kế tiếp 2017-2018, vào tháng 12-2017, anh có đúng một lần góp mặt trong danh sách đăng ký của đội U23, nhưng không được vào sân.

Tháng 1-2019, Faiq mới lại được ngồi dự bị một lần nữa ở đội U23 và cũng không được sử dụng. Faiq từng được triệu tập vào các đội trẻ của Mỹ nhưng quyết định chọn quê hương Brunei để cống hiến. Anh ra mắt đội tuyển quốc gia năm 2016 và hiện là thành viên của cả đội U21 lẫn đội U23.

Faiq không phải là thành viên duy nhất của Hoàng gia Brunei dự SEA Games. Trong danh sách 87 VĐV Brunei sang Philippines dự SEA Games 30 có tới 3 thành viên Hoàng gia.

Nổi tiếng nhất là hoàng tử Abdul Mateen, con trai thứ 4 của Quốc vương Hassanal Bolkiah. Anh là một phi công được đào tạo chuyên nghiệp, mang cấp bậc trung úy sau khi tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoàng gia Anh.

Hoàng tử Mateen giỏi ở nhiều bộ môn thể thao khác nhau, bao gồm lặn, võ thuật, bóng đá, cưỡi ngựa, ... Trong đó, Abdul Mateen được đánh giá cao nhất ở môn Polo với chiếc huy chương Đồng tại SEA Games 2017. Abdul Mateen là fan cứng của M.U và danh thủ David Beckham, anh từng nuôi ước mơ trở thành một cầu thủ bóng đá song không có năng khiếu như cậu em họ Faiq. Mateen chỉ thi đấu được ở vị trí thủ môn và từng bỏ tiền túi ra mua một đội bóng để thỏa mãn đam mê.

Faiq và Mateen rất thân thiết với nhau. Họ đều có sở thích… nuôi hổ. Vào sinh nhật lần thứ 26 của Abdul Mateen, Faiq đăng tải ảnh chụp chung của hai người cùng lời chúc: "Chúc mừng sinh nhật anh. Hi vọng anh sẽ có một ngày tốt lành và sẽ sớm gặp lại anh!".

Còn vào sinh nhật 20 tuổi của em họ vào 9-5-2018, Hoàng tử Brunei viết: "Chúc mừng sinh nhật Faiq. Hãy tiếp tục làm tốt công việc của mình nhé. Tương lai tươi sáng đang chờ em". Abdul Mateen tất nhiên cũng là một tay chơi khét tiếng với hơn 475 chiếc Ferrari khác nhau để phục vụ cho việc đi lại.

Tại SEA Games 30, Abdul Mateen sẽ cùng chị cả Azemah Ni'matul Bolkiah (35 tuổi) đại diện cho Brunei tranh đấu ở môn polo.

Một công chúa khác của Brunei là Fadzillah Lubabul Bolkiah cũng tham dự SEA Games 30 ở môn bóng lưới. Fadzillah từng có tên trong đội hình Brunei dự SEA Games cách đây 2 năm nhưng chấn thương nên không thể thi đấu.

Faiq có thực sự giàu có?

Theo nhiều nguồn tin, với vị trí là cháu trai của Quốc vương Brunei, Faiq là cầu thủ giàu có nhất thế giới với khối tài sản gấp vài chục lần Ronaldo (400 triệu bảng) và Messi (250 triệu USD).

Mặc dù vậy, sau khi cha anh là Jefri phải trao trả tài sản cho Chính phủ vì cáo buộc biển thủ công quỹ, khối tài sản 1,5 tỷ USD của gia đình Faiq đã hao hụt ít nhiều, chưa kể những vụ kiện tụng mà Jefri dính phải.

Khối tài sản của Jefri theo quyền thừa kế sẽ chia cho Faiq và… 17 người anh chị em của cầu thủ này. Nếu tính toán thì Faiq cũng sẽ chỉ nhận được một phần nhỏ. Nếu nói rằng anh giàu hơn Messi và Ronaldo tới "vài chục lần" thì có lẽ hơi quá!

Quốc vương Hassanal Bolkiah có 5 con trai. Một trong số đó sẽ kế vị khi ông qua đời và tất nhiên sẽ thừa hưởng phần lớn gia tài trị giá 20 tỷ USD của vị Quốc vương này. Số còn lại sẽ được chia cho 4 hoàng tử và 7 công chúa. Faiq Bolkiah cũng không được hưởng gì từ khối tàn sản này.

Đầu năm 2018, một trong những đại diện của anh từng khẳng định "Faiq không phải là cầu thủ giàu nhất thế giới bởi nó quá vô lý", và "Faiq chỉ là một cầu thủ trẻ tập trung phát triển sự nghiệp bóng đá". Trước áp lực từ phía Faiq, nhiều tờ báo phải gỡ các bài viết đề cập đến cuộc sống riêng tư của anh.

 Nói về tương lai phía trước, cầu thủ sinh năm 1998 cho biết anh đang muốn tập trung trước mắt cho đội bóng chủ quản Leicester City: "Hiện tại tôi chỉ tập trung thi đấu cho CLB Leicester. Nhưng không nói trước được tương lai. Tôi không chắc". Faiq Bolkiah không loại trừ khả năng sẽ khoác áo một đội bóng châu Á nào đó, nơi phù hợp với trình độ của bản thân hơn.

Đơn Ca
.
.
.