Ronaldo - Juventus, khi trái tim và lí trí đều thuộc về nhau

Thứ Năm, 02/08/2018, 14:53
Ronaldo từ 2 năm trước đã bắt đầu bất mãn ở Real Madrid. CR7 bất mãn về tiền lương. Messi hưởng 41 triệu Euro/năm. Neymar 32 triệu/năm, nhưng Ronaldo chỉ nhận 21 triệu.

CR7 vẫn đợi chủ tịch Perez chìa ra bản hợp đồng mới, nhưng càng đợi càng ko thấy đâu. CR7 cũng cho rằng mình không nhận được sự bảo vệ của Real, ví dụ như vụ anh bị treo giò 5 trận đầu năm nay, CR7 cũng tự ái khi Perez nói rất nhiều về Neymar trong lễ trao giải quả bóng vàng vừa rồi, nơi mà anh làm nhân vật chính. 

Khi CR7 bóng gió chuyện ra đi, Real Madirid cũng không có động thái gì quyết liệt để ve vãn anh ở lại. Đó chính là nguyên nhân sâu xa khiến Ronaldo ra đi.

Với Real Madrid, sau khi sở hữu Ronaldo trong quãng thời gian 9 năm, họ có được 4 danh hiệu Champions League, rồi họ vẫn lãi khi bán cầu thủ này. 2009 là 80 triệu bảng phải chi ra để có Ronaldo từ Manchester Utd, bây giờ là 88 triệu bảng. 

Real còn tiết kiệm được khối tiền lương của CR7. Quan trọng nhất, trong mắt Perez thì Ronaldo không thể duy trì được phong độ thêm nữa, ông còn nghĩ rằng, mùa sau Ronaldo sẽ đi xuống về mặt phong độ, lúc đó mới bán CR7 thì chẳng ai mua. 

Chi bằng bán ngay lúc này, vừa có nhiều tiền, mà rõ ràng là rất nhiều với con số khoảng 120 triệu bảng bao gồm cả tiền chuyển nhượng và tiết kiệm được 2 năm tiền lương, và vừa lấy tiền đó để mua Neymar, Hazard đang chờ sẵn.

Ronaldo ra mắt ở CLB Juventus.

Chủ tịch Florentino Perez từng khẳng định “Ronaldo là cầu thủ hay nhất lịch sử Real Madrid, ngang hàng với Di Stefano”. Trong chín năm tại Bernabeu, anh đã giành mọi vinh quang có thể có và trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử câu lạc bộ. Nhưng trong những tình huống Real Madrid và cá nhân Ronaldo chơi tệ, nhiều Madridista không ngần ngại huýt sáo la ó. 

Khoảnh khắc mà Ronaldo thừa nhận anh “phải lòng” Juventus là khi cả sân Allianz Stadium đứng dậy vỗ tay sau pha ngả bàn đèn tuyệt đẹp vào lưới Buffon. Đó là một sự thừa nhận tuyệt đối cho cầu thủ vừa trực tiếp đâm một nhát chí tử vào giấc mộng Champions League của đội bóng họ yêu thích.

Ronaldo chắp tay ra dấu cảm ơn cổ động viên Juventus và sau đó, người đại diện Jorge Mendes trực tiếp liên hệ với giám đốc Fabio Paratici để cho biết “Cristiano rất cảm kích và mong muốn sẽ tới Juventus một ngày nào đó”. Và rồi điều đó đã xảy ra và nhiều người nói rằng, Ronaldo đã chọn lựa theo trái tim mách bảo.

Với Juventus, họ chắc chắn không mua Ronaldo để vô địch Serie A. Nói Juve mua CR7 để vô địch Champions League thì cũng không hẳn. Không cần CR7 thì Juve đã vào chung kết Champions League 2 lần trong 4 năm trở lại đây. 

Nhưng rõ ràng, với những ai đã dõi theo Juventus trong những năm qua, vẫn cảm nhận họ thiếu thiếu một điều gì đó để vô địch ở những thời khắc quyết định, đó là một ngôi sao thứ thiệt, vậy nên, trên thế giới lúc này, nếu không phải là Messi, thì chỉ có thể là Ronaldo, người đàn ông của những kỉ lục tại Champions League.

Trước khi rời Juventus vào mùa hè 2014, Antonio Conte từng than vãn về chính sách chuyển nhượng của đội bóng. Ông tin rằng mình cần được chi nhiều tiền hơn để củng cố cho tham vọng bá vương châu Âu. 

Cách Conte nói về ngân sách chuyển nhượng của Juventus đầy mỉa mai: “Bạn không thể ăn tại một nhà hàng 100 euro với chỉ 10 euro trong túi”. 

Juventus trong những năm xưng hùng xưng bá ở Serie A vừa qua, cũng chỉ biết cố gắng chi tiêu chắt bóp, sử dụng sự lọc lõi của mình trên thị trường chuyển nhượng để mua rẻ những ngôi sao hết thời, hoặc không được tận dụng, hồi sinh họ và biến họ trở thành những trụ cột của câu lạc bộ. 

Ngay cả khi, họ quyết tâm mang tiền đi để phục vụ tham vọng Champions League, thì sức hút chỉ có giới hạn từ một câu lạc bộ tại nước Ý không giúp họ có được những ngôi sao quốc tế đủ lớn. Bản hợp đồng đắt nhất, như chúng ta đã biết đến từ Napoli, Higuain.

Nếu tính thêm cả các khoản thuế phí, thương vụ Ronaldo sẽ tiêu tốn của Juventus 340 triệu euro trong bốn năm hợp đồng. Khi hợp đồng đáo hạn cũng là lúc Ronaldo đã 37 tuổi, không còn giá trị bán đi kiếm lời, những phân tích trên chứng mình một điều là, coi như, họ chấp nhận thua lỗ để có được những thành công về mặt chuyên môn ở quãng đường sắp tới.

CĐV Juventus vui mừng chào đón ngôi sao của mình.

Nghiệp đoàn công nhân của Tập đoàn FIAT tại nhà máy Melfi phía Nam thậm chí còn dọa đình công sau do thương vụ Ronaldo. 29,18% cổ phần kinh doanh FIAT thuộc quyền sở hữu của nhà Agnelli, những người đang nắm 63,77% cổ phiếu Juventus. 

Nghiệp đoàn công nhân đưa ra lí lẽ rằng, cả chục năm qua, họ không được tăng lương vì doanh nghiệp luôn bày tỏ sự khó khăn trong làm ăn kinh tế, nhưng đùng một cái, họ lại bỏ ra một số tiền khổng lồ để mua cầu thủ bóng đá. 

Nhưng điều đó chẳng ảnh hưởng gì đến chuyện của Juventus, đội bóng kiếm tiền giỏi bậc nhất nước Ý. Họ hiểu rằng, Ronaldo sẽ nhanh chóng tạo ra những nguồn lợi nhuận khổng lồ, lượng áo đấu Juventus in tên Ronaldo được bán ra trong ngày đầu đạt tới 520.000 chiếc. 

Tất nhiên Juventus sẽ không có được tất cả số tiền bán áo, thì theo hợp đồng, Adidas đã trả cho họ mỗi năm một khoản tiền lớn cỡ 75 triệu Euro, và phải khi số tiền bán áo vượt qua con số đó, Juventus mới được ăn 15% từ phần doanh thu tiếp cho mỗi chiếc áo, tất nhiên, đó là doanh số bán áo cả đội chứ không phải mình Ronaldo.

Lượng áo đấu CR7 bán ra trong ngày đầu cũng vượt quá nửa con số 850.000 áo thi đấu của cả đội Juventus bán được trong cả năm 2016. KPMG ước tính rằng doanh thu nhờ việc bán áo đấu và đồ lưu niệm của Juventus – sau khi trừ đi chi phí cho nhà sản xuất – có thể đạt khoảng 12-20 triệu euro cho mùa giải sắp tới. 

Cũng theo Công ty Kiểm toán thuộc Big Four, Ronaldo sẽ là quân bài thương lượng quan trọng của Juventus trong việc đàm phán các hợp đồng tài trợ, truyền hình trong tương lai.

Theo ESPN, giá trị cổ phiếu Juventus đã tăng 33% (tương đương 231 triệu euro) kể từ khi có tin đồn về vụ chuyển nhượng Ronaldo và thậm chí còn khiến các cơ quan tài chính Italy đề nghị đội bóng này giải trình xem đây liệu có thực sự là một thương vụ khả thi hay chỉ là một chiêu để “thổi giá” cổ phiếu. Những con số biết nói kể trên cho thấy thương hiệu cá nhân của Ronaldo lớn đến nhường nào, và đó là một trong những yếu tố khiến Juventus quyết định “chơi tất tay”.

Với Serie A, đây là lần đầu tiên giải đấu này mua được cầu thủ là đương kim QBV, sau khi Inter mua Ronaldo 1997. Từ năm 2007 tới nay, sau khi Kaka giành QBV, không cầu thủ nào chơi bóng ở Serie A được góp mặt trong Top 3 của giải thưởng danh giá này. Bởi vậy, sự xuất hiện của CR7 mang sức hút rất lớn, mà nhiều người mơ mộng miêu tả là “Hồi sinh lại sự thống trị của Serie A”. Có thể một mình Ronaldo không đủ sức làm điều đó, nhưng sức lan tỏa của anh có thể sẽ khiến cả giải đấu bừng tỉnh không biết chừng.

Một trong những mối lo ngại của người hâm mộ Juventus là độ tuổi của Ronaldo. Tuổi 33 là độ tuổi mà nhiều cầu thủ khác đã ngừng thi đấu đỉnh cao và chuyển sang Mỹ, Trung Quốc hay Qatar chơi bóng. Nhưng Ronaldo không chọn lựa như vậy, anh chọn Juventus để khẳng định bản thân luôn phù hợp với những đội bóng hàng đầu như Man.Utd, Real Madrid hay giờ là Juventus, và anh biết rằng, Juventus cũng là một câu lạc bộ phù hợp với lứa tuổi của mình.

Kết quả kiểm tra y tế của Cristiano Ronaldo tại đội bóng mới Juventus cho thấy cầu thủ 33 tuổi này có thân thể của một... chàng trai 20 tuổi. Cụ thể: Lượng mỡ trong cơ thể Ronaldo ở mức 7%, thấp hơn 3% so với một cầu thủ chuyên nghiệp thông thường. Khối lượng cơ bắp chiếm 50% cơ thể Ronaldo, nhiều hơn 4% khi đặt cạnh các đồng nghiệp khác. Chưa kể rằng tại World Cup 2018, tốc độ bứt tốc tối đa của Ronaldo đạt 33,98km/h – thuộc hàng cao nhất tại giải đấu trên đất Nga.

Cristiano Ronaldo chắc chắn không đơn thuần chỉ thành công nhờ khổ luyện như nhiều người vẫn dè bỉu, tài năng là điều khỏi bàn cãi từ cầu thủ này, và giờ chúng ta sẽ quen với nụ cười của CR7 trong một màu áo mới, tại một nền văn hóa mới, Ronaldo và màu trắng đen. 

Ronaldo và sự chuyên nghiệp tuyệt vời

Ronaldo tắt điện thoại di động, TV và mọi thiết bị điện tử trong nhà 90 phút trước giờ ngủ. Khi những người khác đang mải mê tiệc tùng, Ronaldo chọn cách ở nhà để... ngủ đủ 8 tiếng. Ronaldo chăm sóc cơ thể kỹ lưỡng tới mức sau mỗi trận thi đấu sân khách và trở về Madrid lúc rạng sáng, anh vẫn đi thẳng tới sân tập của Real Madrid. Tại đây, Ronaldo sẽ nhờ các nhân viên massage cơ thể và ngâm mình trong nước đá để phục hồi cơ bắp.

Ronaldo và sức ảnh hưởng khủng  khiếp

Facebook Juventus thêm 500.000 lượt tích, Kênh Twitter có thêm 1,1 triệu lượt theo dõi, Instagram có thêm 1.4 triệu theo dõi. Giá trị trên sàn chứng khoán của Juve tăng từ 775 triệu lên 964 triệu chỉ trong 3 ngày đầu tiên. Serie A nhận thêm 150 triệu/mùa giải vì số lượng thuê bao tăng đột biến.


Hoàng Anh Quân
.
.
.