Nhạc Việt đầu năm 2018: Gừng càng già càng cay

Thứ Hai, 05/02/2018, 15:15
Nếu năm 2017 là một năm ồn ào, thiên về bề nổi thì nhạc Việt ở thời điểm cuối năm 2017 và đầu năm 2018 có nhiều hứng khởi với sự trở lại của những “cựu binh” cùng các dự án âm nhạc mới của họ.


Bên cạnh những xu hướng và sự biến động của thị trường nhạc số với các cuộc chiến “cày view” và “mua view” thì đầu năm 2018, nhạc Việt cũng chứng kiến những cuộc trở lại của những gương mặt đàn anh đàn chị đã được định danh từ trước.

Đầu tiên, có lẽ, phải kể đến sự trở lại của ca sỹ Mỹ Linh với “Chat với Mozart 2” – sản phẩm nối tiếp “Chat với Mozart” - dự án đưa Mỹ Linh lên hàng diva vào 13 năm trước với nhiều khen ngợi lẫn chỉ trích vì “dám phá nhạc cổ điển”.

Trong sự trở lại lần này, đồng hành cùng Mỹ Linh là nhạc sĩ Anh Quân - đóng vai trò giám đốc âm nhạc cho album. Anh Quân cũng là người cùng với nhạc sỹ Huy Tuấn hòa âm cho từng ca khúc, khoác áo mới cho những giai điệu thính phòng quen thuộc của thế giới. Nhạc sĩ Dương Thụ là người biên tập và soạn lời Việt cho phần lớn các tác phẩm trong CD. Album này đã chính thức được lên kệ từ ngày 18-1, với hai phiên bản đĩa nhạc và đĩa than.

Đỗ Bảo, Hoàng Quyên, Võ Thiện Thanh với “Sóng hấp dẫn”.

13 năm mới “thai nghén” xong “Chat với Mozart 2” để thấy sức nặng của dự án lần này. Ý tưởng chung của “Chat với Mozart 2” vẫn giống như “Chat với Mozart” ở chỗ chắt lọc những giai điệu trong âm nhạc cổ điển, phối khí lại, viết lời để biến nó thành ca khúc.

Tuy nhiên, ngoài Johann Sebastian Bach, album mới có sự góp mặt của hầu hết các nhạc sĩ trong thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX như Franz Liszt…. “Vì thế, chất liệu âm nhạc đã rất gần với chúng ta ngày nay, không cổ điển một cách đậm đặc bởi phần hoà thanh của họ đã gần với những người chơi jazz ở thập niên 50, 60, 70”.

Tại cuộc họp báo ra mắt, diva cho biết: “Đây sẽ là đề án cuối cùng của Chat với Mozart, thậm chí có thể là đề án cuối cùng của Mỹ Linh và êkip ban nhạc Anh Em”. Album này sau khi ra mắt nhận được nhiều phản hồi tích cực của giới chuyên môn khi nó tích lũy được độ chín và độ đằm của người đàn bà hát Mỹ Linh ở tuổi 43.

Thuộc thế hệ đàn em sau Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh,…, Mỹ Tâm từng được một số người đánh giá là một trong những diva của thế hệ kế cận. Và những ngày vừa qua, trong bản đồ nhạc Việt, cái tên của Mỹ Tâm một lần nữa được gọi tên khi “Tâm 9” - album mới nhất phát hành gần đây lọt Top 10 album của một hạng mục thuộc Billboard của Mỹ.

Đây cũng là lần đầu tiên, có một ca sỹ người Việt Nam góp mặt vào bảng xếp hạng âm nhạc uy tín mang tính toàn cầu này. Theo đó, bảng xếp hạng World Albums của Billboard dựa trên mức độ lan tỏa của các album âm nhạc, ca khúc thể hiện qua số lượt streaming và doanh số bán được trên thế giới không thuộc thị trường Mỹ.

Mỹ Tâm phát hành “Tâm 9” vào đầu tháng 12-2017 và đến nay, sau chưa đầy 2 tháng ra mắt, 20.000 bản đã được tiêu thụ một cách kỉ lục, làm cho nhiều người không khỏi hoài nghi về việc làm đĩa nhạc truyền thống thì ế và lỗ. Không chỉ có vậy, sản phẩm này cũng giúp Mỹ Tâm sở hữu nhiều kỉ lục khác như giữ vị trí thứ 1 trong bảng xếp hạng những album bán chạy nhất của iTunes chỉ sau vài ngày ra mắt, giữ vị trí thứ 8 những album được tải về nhiều nhất trên Amazon,… chỉ trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, các ca khúc nằm trong album hiện vẫn đang dẫn đầu về số lượng lượt tải, nghe trên iTunes. Kết quả này được xếp hạng dựa trên doanh số bán đĩa và mua nhạc online.

Album này mang đậm dấu ấn của Pop Soul - dòng nhạc sở trường của ca sỹ quê Đà Nẵng. Mỹ Tâm là minh chứng cho việc “cứ cần mẫn rồi sẽ có quà dù cho giọng hát của cô so với một số người khác không được đánh giá cao”. Mỹ Tâm cũng là “cựu binh” hiếm hoi ở thế hệ của mình cho đến nay vẫn giữ lửa và ra sản phẩm liên tục.

Ở dự án lần này, ngoài những sáng tác của mình, Mỹ Tâm lần đầu bắt tay với nhiều cá tính âm nhạc khác nhau để làm phong phú màu sắc của sản phẩm của mình. “Tâm 9” chứa đựng những tâm tư, những góc khuất sâu thẳm, những gì chín muồi nhất mà cô muốn gửi gắm, được xem là một trong những “đỉnh” trong sự nghiệp của Mỹ Tâm. 

Mỹ Linh với “Chat với Mozart 2”.

Một nhân vật đáng kể nữa là Quốc Bảo với “Địa đàng III” – một dự án kết hợp cùng ca sỹ Nguyên Hà và Phạm Hoài Nam. Theo nhạc sỹ, “Địa đàng III” được tiếp nối thành công của những tình khúc êm dịu, hòa âm tối giản và thu bằng ban nhạc thật với giọng ca Nguyên Hà trong Địa đàng I (2012), Địa đàng II (2014), để thành một bộ ba nhất quán về ý tưởng âm nhạc -  cũng là một món quà dành cho những người đã từng dõi theo, tin yêu chúng tôi (Quốc Bảo và Nguyên Hà) từ những ngày đầu giọng ca nữ nhẹ nhõm và sâu sắc này xuất hiện, bảy năm trước”.

Được biết, “Địa đàng III” có 10 ca khúc, trong đó sản xuất lại ba bài hits từ lâu “Bình Yên”, “Vừa biết dấu yêu” và “Tình ca phố”, phần còn lại là 7 ca khúc hoàn toàn mới. “Địa đàng III” được thực hiện về mặt kỹ thuật thu âm hơi khác với các album trước: để đạt chuẩn Hi-res audio và ghi lại không gian âm nhạc một cách chân thật nhất, sản phẩm được thu với ban nhạc biên chế tối giản, hòa âm cẩn trọng nhưng không cầu kỳ, và giảm thiểu mọi can thiệp xử lý hậu kỳ. Đây hẳn là một hướng đi mới ở Việt Nam, dành cho các đối tượng yêu thích âm thanh chất lượng cao, muốn được nghe các nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ như-ngồi-trước-mặt mà chơi nhạc.

Trong mạch nguồn hứng khởi báo hiệu một năm nhạc Việt sôi động đó, không thể không nhắc đến bộ 3 Đỗ Bảo – Hoàng Quyên – Võ Thiện Thanh. Đỗ Bảo – Võ Thiện Thanh, hai con người tưởng chừng chẳng bao giờ có thể “ngồi chung trên một chiếc thuyền âm nhạc” lại cùng Hoàng Quyên rục rịch công bố dự án mới nhất: “Sóng hấp dẫn”. 3 người này cũng lâu lắm rồi mới trở lại sau các dự án cá nhân của họ. “Sóng hấp dẫn” được kì vọng là một trong những dự án âm nhạc thú vị của năm 2018.

Trưởng thành từ sau cuộc thi Liên hoan Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh 2004 – một cuộc thi âm nhạc đình đám thời kỳ đó, nam ca sỹ Đình Nguyên “ẵm” giải nhì và bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Mặc dù được giới chuyên môn đánh giá cao về chất giọng, song Đình Nguyên vẫn là một cái tên xa lạ đối với đại đa số công chúng. Mất một thời gian dài loay hoay, Đình Nguyên đi tìm mình trong âm nhạc.

Mỹ Tâm với “Tâm 9”.

Anh nói: “Đã có một khoảng thời gian, tôi cứ đi lòng vòng mãi. Ở thời điểm đó, dù muốn hay không muốn thì vẫn phải lòng vòng. Để làm nghệ thuật, bên cạnh giọng hát, còn nhiều yếu tố nữa, như tài chính, sự may mắn… Tất cả hội tụ tại một điểm thì việc mới thành. Nổi tiếng hay không, cũng phụ thuộc vào duyên nữa”.

Lần này, sự trở lại của Đình Nguyên có phần “ồn ào” hơn so với tính cách lặng lẽ trước đến nay của anh. Anh thực hiện một chuỗi chương trình từ Bắc vào Nam. Đi cùng với đó là album “Chuyện tình mùa đông”, album thực hiện cùng nhà sản xuất âm nhạc Dương Trường Giang.

Ca sỹ Đình Nguyên trở lại.

Anh nói, sau một thời gian dài đi lòng vòng như vậy, tôi chợt nhận ra rằng, một người ca sỹ thì không thể một ngày không hát. Quãng thời gian đó dạy tôi bài học về lòng kiên định và nhắc mình rằng mình thực sự thích cái gì. Khi nhận ra điều đó rồi thì mình sẽ không bao giờ từ bỏ. Vì thế, ca sỹ gốc Đà Lạt muốn trở về niềm đam mê của mình, trở lại một cách nghiêm túc nhất.

Đình Nguyên chia sẻ dự định trong năm mới: “Sau chương trình này, Nguyên sẽ phát hành một single mới cộng tác với một nhạc sỹ trẻ; đồng thời ra một album gồm những ca khúc thể hiện thành công nhất trên sân khấu từ trước đến giờ. Ngoài ra, trong năm 2018, trung bình mỗi quý, đều có sản phẩm giới thiệu đến công chúng của mình”.

Cốc Vũ
.
.
.