Falcao: Phẫu thuật, thế lực ngầm và giấc mơ châu Âu

Thứ Tư, 01/07/2015, 16:30
Trong lúc Copa America 2015 chuẩn bị bước vào giai đoạn knock-out, giới truyền thông Nam Mỹ, cụ thể là tờ Noticias Uno lật ngược hồ sơ nghi án Radamel Falcao gian lận tuổi sau khi quan sát màn trình diễn của tiền đạo có biệt danh "Mãnh hổ". Bằng những tập tài liệu thu thập được suốt 2 năm qua chứng minh giấy khai sinh của Falcao bị thay đổi so với nguyên bản, Noticias Uno khẳng định năm sinh của Falcao không phải 1986.
Vì sao bị tố cáo?

Khoảng 2 năm trước, Noticias Uno, tờ báo địa phương tại Colombia đăng tải những bức hình chụp lại giấy khai sinh gốc của Radamel Falcao.

Theo đó, Falcao sinh ngày 10/2/1984, tức là nhiều hơn 2 tuổi so với ngày tháng năm sinh được đăng ký với Cục dữ liệu và thông tin FIFA (10/2/1986). Phóng viên của Noticias Uno thậm chí đã ghi lại những buổi phỏng vấn với giáo viên Trường Tiểu học Colegio San Pedro, nơi Falcao theo học thời thơ ấu. Tất cả đồng loạt khẳng định, Falcao sinh năm 1984.

Sau đó, vụ việc lắng xuống khi Monaco quyết định vào cuộc và series bài viết trên tờ El Tiempo - nhật báo hàng đầu Colombia được tung ra nhằm bảo vệ Falcao. Vậy tại sao sau gần 2 năm, nghi án gian lận tuổi của Falcao bị xới lên?

Hãy xâu chuỗi các sự kiện diễn ra trong 10 tháng qua. Như đã biết, 2014/2015 là một mùa giải tồi tệ của Falcao. Anh vật vờ, yếu đuối, chỉ còn là cái bóng của chính mình dù mức lương nhận hàng tuần tại M.U kém mỗi Rooney.

Bất chấp thực tại đó, HLV Pekerman vẫn trao băng thủ quân cho "Mãnh hổ" tại Copa America, gán cho anh biệt danh "tiền đạo quốc dân", kêu gọi nhân dân Colombia ủng hộ Falcao trong suốt chiến dịch săn vàng trên đất Chile. Một vài cơ quan báo chí đã cảnh cáo Pekerman về quyết định mạo hiểm nhưng ông không nghe, cam kết Falcao sẽ trở lại.

Falcao vật vã tìm lại mình ở Copa America 2015.

Bây giờ, xin bàn đến màn trình diễn của Falcao tại vòng bảng Copa America. Lượt trận đầu, Falcao chơi trọn 90 phút. Đổi lại, anh báo ơn người thầy hết mực yêu chiều mình bằng 1 pha dứt điểm đi thẳng lên… trời trong từng ấy thời gian. Sang lượt 2, Falcao tiếp tục lĩnh ấn tiên phong hàng công Colombia.

Tính ra, Falcao "chịu khó" sút nhất trong 22 cầu thủ đá chính của cả hai đội với 3 lần thử vận may. Lần này, hiệu suất còn… tồi tệ hơn. 1 lần bóng đập chân hậu vệ bay ra biên ngang, 1 lần bóng đi thẳng ra chấm đá góc, lần còn lại bóng đập thẳng vào biển quảng cáo.

Không gì có thể bào chữa cho phong độ tệ hại của Falcao. Cách Chile gần 18.000km, tại London, Jose Mourinho khi được hỏi về khả năng chiêu mộ Falcao hè này trước hàng loạt tin đồn nhấn mạnh: "Tôi không muốn mua, đó là ý của Roman (ông chủ Abramovich). Cùng lắm là mượn 1 năm, chuyện gian lận tuổi tôi phải đối mặt với Eto'o cuối mùa 2013/2014 thật sự không hay ho gì".

Chừng ấy cơ sở là đủ để Noticias Uno tái khởi đăng tập hồ sơ chứng minh Falcao gian lận tuổi. Nhưng lần này không còn là những bức ảnh tư liệu mờ mờ ảo ảo, Noticias Uno đã tìm tòi, thu thập hàng loạt thông tin mới mẻ liên quan tới Falcao suốt 24 tháng qua. Họ biết được thế lực nào đứng đằng sau giúp Falcao "trẻ hơn", và bản thân tiền đạo này đã làm những gì để kéo dài tuổi thọ nghề nghiệp của mình.

Cuộc đại phẫu chỉnh hình 

Thông qua mối quan hệ của chuyên trang chấn thương thể thao Injurytime, Noticias Uno phát hiện Falcao xuống dốc không phanh chỉ sau một thời gian ngắn ngủi là vì 7 năm trước, tiền đạo sinh năm 1986 "trên giấy tờ" đã trải qua ca phẫu thuật chỉnh hình toàn diện, sửa sang rất nhiều bộ phận trên cơ thể, lấy đó làm bàn đạp cho những toan tính gian lận tuổi tác.

Càng đặc biệt là ở lần điều tra thứ hai, Noticias Uno biết được tuổi thật của Falcao thời điểm bài báo này xuất bản nằm trong khoảng từ 35 đến 41. Năm 2008, Falcao được cho là 28 tuổi (một vài nguồn tin khác nói Falcao khi ấy 34 tuổi), đến Puerto Rico, tìm gặp bác sỹ Mor Nino.

Chấn thương đầu gối của Falcao tháng 1/2014.

Đề nghị của Falcao là tất tần tật những chỗ nào trên người "xuống cấp", bác sỹ Mor Nino toàn quyền sửa sang. Falcao không nói rõ lý do, chỉ biết rằng anh muốn ngoại hình của mình đẹp hơn sau những năm tháng đốt sức cùng rượu bia, thuốc lá và những buổi thức trắng đêm. Mor Nino sợ rằng một cuộc đại phẫu không được chính phủ Puerto Rico cấp phép có thể khiến ông mất giấy hành nghề song cuối cùng, Nino đã bị Falcao thuyết phục nhờ những món quà vật chất.

"Cậu ấy tặng vợ tôi chiếc túi hiệu D&G giá 50.000 euro, gửi vào tài khoản tôi 25% tiền lương cậu ấy nhận được hàng tuần, chu cấp tiền sinh hoạt cho gia đình của 7 người con hai vợ chồng tôi sinh hạ,  mua tặng con trai út của tôi - đứa phụ trách công việc lễ tân tại phòng khám tư của gia đình chiếc Ferrari đời 2003 (ở Puerto Rico, xe hơi là phương tiện xa xỉ) nhằm thuyết phục nó điền tên Falcao vào lịch mổ", Nino chia sẻ.

Đầu tiên, "bộ nhá" được làm lại, thay hàm răng xỉn vì khói thuốc lá và kem đánh răng kém chất lượng bằng hàm titan. Sau đó, Nino "gọt" gò má của Falcao xuống thấp một chút, lấy phần thịt đùi đắp lên khoảng trống trên mặt, tạo ra khuôn trang đầy đặn, giống cậu học sinh mới lớn. Phần bắp đùi bao quanh hông chắc chắn sẽ yếu đi, vì thế Nino tiêm một loại thuốc kích thích, làm căng mịn phần da nhăn nheo.

Về lâu dài, loại thuốc ấy sẽ ngấm dần xuống vùng đầu gối và chạy dọc khắp cơ thể Falcao, làm tràn dịch khớp gối, đứt điểm nối của 3 dây chằng (trước, sau, chéo), ảnh hưởng tới khả năng vận động, thậm chí là làm Falcao bại liệt. Tuy nhiên, đó là cách duy nhất Nino có thể làm được.

Sau hai tuần dưỡng bệnh, Falcao nghỉ thêm 2 tháng và tiếp tục hành trình ở River Plate. Một năm sau, Falcao chuyển tới Bồ Đào Nha, khoác áo Porto. Trước khi đi, anh tạt qua Puerto Rico, gửi lại cho bác sỹ Nino 30% tiền lót tay nhận được từ Porto.

Phi vụ của cặp bài trùng Joorabchian - Mendes

Cần biết rằng mãi tới những năm 2007-2008, Falcao mới được giới mộ điệu biết tới. Đời cầu thủ, nhất là những ai chơi bóng ở Nam Mỹ, đều hướng về châu Âu. Nhưng nếu chiếu theo năm sinh "thật" của mình (1974-1980), Falcao không thể hoàn thành giấc mơ bởi chẳng đội bóng nào tới Nam Mỹ hỏi mua những cầu thủ xấp xỉ đầu 3. Đó là lúc mà Kia Joorabchian, siêu cò người Iran, tay môi giới từng đưa Mascherano và Tevez đến Premier League (West Ham), đồng thời là thân chủ của Falcao lúc đó vào cuộc.

Tại Nam Mỹ, luật sở hữu bên thứ 3 chưa bị bãi bỏ. Dựa vào kẽ hở ấy, Joorabchian quyết định đánh canh bạc tất tay: Chuyển Falcao đến công ty Doyen Sports, thuộc quyền sở hữu của nhà môi giới quyền lực nhất địa cầu Jorge Mendes, đăng ký Falcao dưới chức danh chuyên viên marketing. Hồ sơ cá nhân của Falcao được làm lại từ đầu. Ở chiều ngược lại, Joorabchian phải trích lại 40% bản hợp đồng của Falcao với Porto để Mendes "làm việc" với cơ quan chức năng, sau đó trích tiếp 20% tiền lót tay cho Mendes.

Vậy Joorabchian được gì? Theo New York Times, nhật báo chuyên mảng phóng sự - điều tra, kể từ năm 2009 đến nay, đã thành thông lệ, cứ vào chiều tối chủ nhật hàng tuần, Lorelei Taron - vợ Falcao chuyển 10% tiền lương của chồng mình vào tài khoản đứng tên Manhatt Joorabchian, người được cho là ông chú họ hàng xa của Kia Joorabchian.

Hồ sơ của Falcao được làm mới, gửi lên FIFA theo thủ tục chuyển tiếp giấy tờ của một cầu thủ khi anh này di chuyển từ châu lục này sang châu lục khác. Nhưng còn đó một câu hỏi: Falcao và các cộng sự của mình phải làm gì để vượt qua bài kiểm tra y tế khắt khe trong trường hợp anh đổi màu áo?

Để lách luật, đầu tiên Mendes gạ Porto bán quyền sở hữu Falcao cho Doyen Sports với số tiền đủ giúp CLB này mua một đội hình thiện chiến. Tiếp đến, Mendes sẽ tìm đối tác mới cho Falcao ngay khi "Mãnh hổ" muốn ra đi, đẩy mức giá của Falcao lên cao nhất có thể nhưng thực chất, số tiền chuyển khoản giữa hai CLB được chia làm hai phần, một phần cho CLB mới, một phần cho… chủ tịch của CLB mới.

Năm 2011, khi Falcao gia nhập Atletico, anh có giá 40 triệu euro. Nhưng tờ Taringa tiết lộ chỉ 20 triệu euro đi thẳng vào tài khoản Rojiblancos, số còn lại được gửi tới văn phòng chủ tịch Enrique Cerezo. Làm như vậy, buổi kiểm tra y tế sẽ diễn ra hết sức nhanh gọn, bỏ qua hầu hết những thủ tục cơ bản thừa để phát hiện tình trạng sức khỏe, tuổi tác của cầu thủ.

Không ai phủ nhận tài năng của Falcao, và cũng chẳng ai bác bỏ nghị lực của tiền đạo từng làm mưa làm gió khắp sân cỏ châu Âu trong giai đoạn 2009-2013 nhưng thế kỷ 21 là thời đại của sự minh bạch. "Không có lửa làm sao có khói", không ít thì nhiều những nghi ngờ về tuổi tác của Falcao là sự thật. Quan trọng hơn, Falcao đang hủy hoại chính bản thân mình, trên cả phương diện hình ảnh lẫn sức khỏe.

Với những ai còn bênh vực Falcao, hãy tìm đọc bài viết có tựa đề "Làm đàn ông, đừng nói dối tuổi" của tờ Telegraph, số ra tháng 9/2013. Ở đó, người lên án vấn nạn gian lận tuổi trong bóng đá đỉnh cao, không ai khác ngoài… Falcao. 

Falcao hỏng đầu gối từ bao giờ?

Không phải lần phẫu thuật hồi năm 2008, cũng chẳng phải ca chấn thương vào đầu năm 2014 tại Cúp Quốc gia Pháp, chiếc đầu gối của Falcao đã sớm có dấu hiệu không thể phục hồi vào năm 2006.

Tháng 11/2005, Falcao vỡ sụn đầu gối, đứt dây chằng chéo trái trong trận đấu gặp San Lorenzo. Chấn thương đó buộc anh ngồi ngoài trong phần còn lại của Apentura 2005/2006. Tháng giêng 2006, Falcao bắt đầu tập luyện trở lại, tham gia chuyến du đấu trước mùa giải mới. Vừa trở lại sau chấn thương, Falcao nằm ôm gối sau pha đạp gầm giày thô bạo của cầu thủ đối phương, đứt tiếp… dây chằng chéo trái. Lần này, anh được thông báo nghỉ thêm 6 tháng sau ca phẫu thuật kéo dài tới 8 tiếng.

Đến tháng 7/2006, Falcao tập chạy bộ cùng HLV thể lực của River Plate trong các buổi tập của đội. Đen đủi là hôm ấy, trời mưa sân ướt, Falcao lại đi giày đế trơn, anh trượt chân, vỡ thêm sụn đầu gối phải, ngồi ngoài 3 tháng. 3 chấn thương giống nhau chỉ trong 2 năm, đầu gối Falcao coi như vứt đi.

Đơn Ca
.
.
.