Dybala hy sinh để Ronaldo tỏa sáng - Phẩm chất thủ lĩnh tại Juventus

Thứ Tư, 16/01/2019, 14:20
Người hâm mộ của riêng cá nhân Dybala đã vô cùng lo lắng khi thấy Ronaldo, siêu sao hàng đầu thế giới ra nhập hàng công của Juventus. Dybala từ chỗ là tâm điểm của những đường tấn công, giờ đây, anh lại trở thành kép phụ, nhường đất cho người đàn anh, bởi vốn dĩ điều đó phải xảy ra.

Không thể phủ nhận là Dybala được thi đấu ít hơn, phải cạnh tranh khốc liệt trong bối cảnh Juve coi như đã dành một chỗ trong đội hình xuất phát cho Ronaldo, còn Mario Mandzukic thì mỗi lúc lại chơi hay hơn. Nhưng chính quãng thời gian này, lại chui rèn nên một Dybala với bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng hi sinh mình để đóng góp chung vào thành tích của đội bóng.

Trước tiên hãy cùng tiếp cận những con số khô khan để thấy Dybala đã làm được gì cho mùa giải này. 15 trận đấu với 2 bàn thắng và 2 pha kiến tạo, đó thực sự không phải là một con số đáng chú ý với cầu thủ mặc áo số 10 của đội bóng. 

CĐV Dybala lên tiếng bênh vực rằng những gì tinh túy nhất, Dybala đã thể hiện ở UEFA Champions League mùa này, chúng ta thấy những con số ấn tượng hơn, với việc Dybala được chơi 4/6 trận đấu, và ghi được 5 bàn thắng trong đó có cú hattrick vào lưới của Young Boys, và đó cũng là trận đấu mà Juventus không có Ronaldo vì án treo giò.

HLV Alegri vẫn bày tỏ sự hài lòng với cậu học trò của mình với những màn trình diễn trong nửa mùa giải vừa, ông đã biến Dybala trở thành một cầu thủ toàn diện và khó lường hơn rất nhiều.

Khoảnh khắc ăn mừng quen thuộc của Dybala.

Dybala đã biến hóa khôn lường ở các trận đấu, là mắt xích quan trọng trong những cuộc thử nghiệm về chiến thuật của Alegri, vốn là một người rất linh hoạt trong việc tạo ra những bài vở mới cho đội bóng.

Từ đầu mùa, Dybala có 9 trận đá chính ở vị trí tiền đạo cánh phải, và đó là một vị trí tiền đạo phải rõ hơn rất nhiều so với trước khi Ronaldo đến. Xu hướng Ronaldo là xuất phát ở bên cánh trái nhưng thường xuyên có những pha đột nhập vào bên trong, và ở trong đã có sẵn Manduzkic, Dybala phải chơi rộng ra hơn, lệch về biên nhiều hơn và cũng thường xuyên chơi sát ở khu vực 16m50 để đón những đường bóng 2, ở vị trí này từ đầu mùa Dybala đã có 1 pha kiến tạo.

Anh có 5 trận đấu chơi tiền đạo trung tâm, và bản năng săn bàn ngay lập tức trở lại với việc ghi 5 bàn thắng. Anh cũng có 5 trận đá hộ công, giống như cái cách mà tiền bối Lionel Messi vẫn thường chơi, Dybala có 1 bàn thắng và 1 kiến tạo khi chơi ở vị trí này, và đó là một sự chuẩn bị tuyệt vời để có thể chính Dybala là người kế tục lại chiếc áo số 10 ở đội tuyển quốc gia mà Messi đang để lại.

Dybala đang hiệu quả nhất khi chơi tiền đạo trung tâm. Đó là khi HLV Allegri sử dụng đội hình 4-4-2 cổ điển hoặc3-5-2. Khi ấy, Dybala đá cặp cùng Mario Mandzukic hoặc Cristiano Ronaldo.

Trận hay nhất của Dybala mùa này là chuyến làm khách của Young Boys tại Champions League. Juventus thắng 3-0 nhờ hat-trick của tiền đạo người Argentina này. Trận đó, Dybala đá tiền đạo trung tâm cùng Mandzukic. Không chỉ ghi 3 bàn, Dybala còn đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung. Anh có 73 lần chạm bóng (tỷ lệ rất cao đối với một trung phong).

Dybala và Ronaldo sự kết hợp đầy sức mạnh của Juve mùa này.

Việc được chơi cùng những người có khả năng tì đè, làm tường và chơi một chạm tốt, luôn là một thuận lợi cho Dybala. Anh sẽ có nhiều khoảng trống hơn, nhiều đất để diễn thứ bóng đá đầy đam mê của mình hơn, và đó cũng chính là lí do, Dybala thường tỏa sáng ở vị trí này.

Nhưng Dybala cũng được sinh ra để chơi ở vị trí hộ công, giống cách mà Baggio hay Del Piero từng tỏa sáng trong màu áo Juventus. Dybala có một cái chân trái khéo léo, có thể đi ngang và dứt điểm cột xa hoàn hảo.

Nếu gọi Dybala là một tiền đạo, thì đó là một khái niệm chưa hoàn toàn đúng lúc này, chính xác nhất phải gọi Dybala là một cầu thủ tấn công, bởi anh cũng tỏ ra lợi hại khi không ghi bàn

Ở trận đấu gần nhất tại Serie A, Trận đấu mà Juventus thắng Sampdoria 2-1. Cầu thủ 25 tuổi lùi sâu ở vị trí tiền vệ lệch phải và tung ra đường đảo cánh cực kì hợp lí dành cho Cristiano Ronaldo ghi bàn mở tỉ số cho Juve. Đó là một pha bóng cho thấy nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của Dybala.

Trong trường hợp đá cùng Ronaldo và Mandzukic, Dybala luôn là cầu thủ lùi sâu nhất, di chuyển rộng nhất. Anh quấy phá hàng thủ đối phương, lôi kéo hậu vệ để hai tiền đạo còn lại rảnh chân. Bây giờ để có thể phong tỏa được Dybala là điều gần như không thể, các hậu vệ không thể dâng quá cao để kèm anh, những cầu thủ ở hàng tiền vệ nếu đeo bám Dybala sẽ phải nhường sự kiểm soát tuyến giữa hoàn toàn dành cho Juve, và rất ít đội bóng để tiền vệ theo 1 bắt 1.

Phải đá quá nhiều vị trí khiến Dybala rõ ràng không thể duy trì được cảm giác ghi bàn tốt nhất, nhưng rõ ràng khi Alegri đã chọn lựa Ronaldo là ngôi sao săn bàn số 1 đội bóng, thì những cầu thủ như Dybala cần phải đóng vai hi sinh. 

Biết hi sinh đúng cách đó cũng là giá trị để phát triển, và Dybala còn đủ trẻ để chờ đợi thời cơ chín muồi, bởi Ronaldo cũng không còn trẻ trung để nghĩ về một tương lai quá xa với Juventus. Nhưng có một điểm đặc biệt, cầu thủ người Argentina cũng đã có tiếng nói lớn trong phòng thay đồ. 

Dybala đã đeo băng đội trưởng Juve lần đầu khi đội bóng thành Turin thắng Empoli 2-1 ở Serie A mùa này. Chúng ta còn nhớ, cách đây 2 năm ở trận chung kết Champions League, người ta còn kể mãi cho nhau về sự việc xảy ra ở phòng thay đồ của Juve, khi đó, có vẻ như Bonucci đã tát vào mặt của Dybala.

Đến thời điểm này, CĐV rất ít khi nói về Dybala theo nghĩa cầu thủ tiềm năng, hay chỉ đơn giản là màu sắc nổi bật của CLB, mà họ đã coi anh là một thủ lĩnh. Càng hy sinh cho đội bóng nhiều, Dybala càng được nể trọng và trưởng thành hơn. 

Mùa này, dù nhiều thời điểm phải hy sinh do sự có mặt của Ronaldo, người ta chưa thấy Dybala phàn nàn bất cứ điều gì. Đó thật sự là phẩm chất đáng quý của một cầu thủ có thể trở thành ngôi sao lớn nhất trong tương lai.

Hat-trick vào lưới Young Boys đưa Dybala đi vào lịch sử. Trước Paulo chỉ có 3 cầu thủ Juventus làm được điều tương tự ở Champions League. Đó là Filippo Inzaghi, Alessandro Del Piero và Arturo Vidal, và đó đều là những cái tên lão làng và nổi bật trong màu áo Bianconeri.

Dybala không kênh kiệu sau khi làm được điều đó, sự khôn khéo trong việc trả lời những câu hỏi đầy ẩn ý của phóng viên của Dybala khiến CĐV Juventus thậm chí còn yêu mến anh hơn.

“Ronaldo và Messi là những người ngoài hành tinh. Tôi chỉ là người bình thường, nhưng là số 1 trong tất cả người bình thường ấy”.

Dybala cũng là một con người giàu cảm xúc, chúng ta còn nhớ Dybala từng bật khóc khi ghi bàn vào lưới Bologna, sau một quãng thời gian rất lớn tịt ngòi. Giọt nước mắt cũng chứng tỏ anh yêu đội bóng này nhường nào, và mong muốn tỏa sáng đến thế nào. 

Từ giọt nước mắt ấy, Dybala đã trưởng thành hơn rất nhiều, và đến kì chuyển nhượng mùa Đông này, anh là một những cái tên rất hot, và CĐV Juventus có quyền lo lắng vì điều đó, vì BLĐ của họ là những người rất thực dụng.

Theo những gì mà báo chí tiết lộ, Juventus đã nhận được tới 4 lời đề nghị dành cho Dybala, và cả 4 đội bóng muốn có Dybala đều là những tên tuổi lớn đó là Real Madrid, Man.City, Bayern Munich và PSG

Tương lai của Dybala cũng sẽ có thể do anh quyết định. Juventus có thể bán ngôi sao để thu tiền, nhưng họ cũng không thể làm thế mãi, và làm thế với bất cứ ai. Dù mang quốc tịch Argentina nhưng việc đến với Italia từ khi còn rất trẻ đã giúp cho Dybala như thể là một người Italia vậy. Anh quen với văn hóa, tập quán và con người ở nơi đây. Anh yêu những cô gái Italia và tất nhiên thích được sống ở đất nước hình chiếc ủng. 

Lịch sử của Juventus cùng từng ghi nhận rằng, họ có thể biến Del Piero trở thành một ngôi sao gắn bó với CLB đến cuối của sự nghiệp, thì tại sao một Dybala với gương mặt điển trai và thu hút cả phái nữ đến sân vận động ấy, lại không thể trở thành một biểu tượng của Juventus, mãi mãi, với chiếc áo số 10 huyền thoại? 

Dybala giờ không dưới 100 triệu Euro

Theo định giá của Transfermart, giá của Dybala giờ không dưới 100 triệu Euro, giả sử Juventus bán Dybala đi với giá ấy, họ đã lãi gần 70 triệu Euro sau 4 năm sở hữu cầu thủ này.

Real Madrid dùng chiêu dụ Juventus để có Dybala

Real Madrid đang dùng chiêu độc để dụ Juve trong vụ chuyển nhượng Dybala đó là cài cái tên Isco vào hợp đồng. Nếu Juve đồng ý, họ sẽ có Isco và “tiền” trong vụ này, dự kiến là không dưới 30 triệu Euro.

Hoàng Anh Quân
.
.
.