Ăn mặc hở hang cảm thông hay chỉ trích?

Thứ Hai, 29/09/2014, 10:00

Bên cạnh việc phấn đấu cho một chỗ đứng trong showbiz, thì hướng tới hình ảnh sexy, sexy và sexy hơn nữa dường như cũng là mục tiêu của rất nhiều sao nữ. Từ sao trẻ cho tới sao không còn trẻ, mỗi khi có dịp lên sân khấu hoặc xuất hiện trước công chúng, đại đa số sao đều muốn hướng tới hình ảnh này. Tuy nhiên, khoe cơ thể ra sao, trên sân khấu nào phù hợp, có nhận được sự cảm thông của khán giả hay không, mỗi khi sao gặp sự cố với hình ảnh đó, dường như vẫn là đề tài bàn tán rôm rả và chưa có hồi kết giữa khán giả và nghệ sỹ. 

Những sự cố nhớ đời của sao Việt

Gần đây nhất vướng vào sự cố phản cảm vì sexy quá đà chính là gương mặt quán quân" Giọng hát Việt" mùa đầu tiên, Hương Tràm. Tối 25/8, xuất hiện trên sân khấu quán bar tại Hà Nội, Hương Tràm khiến khán giả "nhức mắt" với trang phục xuyên thấu, để lộ nội y phản cảm. Sau khi hình ảnh Hương Tràm cùng bộ trang phục "khó đỡ" xuất hiện rầm rộ trên các trang tin mạng vào ngày hôm sau, cô gái này lập tức hứng về hàng tấn "gạch đá" từ người hâm mộ, họ cho rằng Hương Tràm đã quá táo bạo trong việc lựa chọn trang phục biểu diễn, sự hở hang đó không phù hợp với một cô gái 19 tuổi, có giọng hát nội lực, và hình ảnh hiền lành có phần quê mùa mà Hương Tràm vẫn trung thành kể từ ngày cô lên ngôi quán quân đến nay.

Tất nhiên, trước phản ứng quá mạnh và quyết liệt của dư luận, Hương Tràm không còn cách nào khác là nhận phần sai sót về mình. Cô kịp thời lên tiếng xin lỗi công chúng, và hứa sẽ thay đổi tích cực, chú ý hơn về trang phục biểu diễn của mình.

Dù trước đó, Hương Tràm cũng có ý kiến lại rằng, trước khi lên sân khấu biểu diễn, cô thấy bộ trang phục đó đẹp, và việc bị chê trách là sự việc ngoài mong muốn. Mặc dù đã nhận lỗi, nhưng Hương Tràm cũng đang phải đối mặt với việc giải trình trước Sở Văn hóa về sự cố này, cô có thể sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng từ cơ quan quản lý.

Hương Tràm và bộ trang phục dậy sóng.

Người thầy đáng kính của Hương Tràm, nữ ca sĩ nhạc dance Thu Minh, trước khi có hình ảnh đẹp và được ủng hộ như ngày nay cũng từng dính phốt và phải trả giá với bộ trang phục kiệm vải diễn ra cách đây 2 năm.

Trong chương trình "Ngàn sao hội tụ" do công ty của ca sĩ Thanh Thảo tổ chức và đêm 20/4/2012, Thu Minh với bộ trang phục không nội y, trong khi biểu diễn quá xung cũng đã để lọt những hình ảnh không đẹp mắt. Sau sự cố này, cô bị phạt 3,5 triệu đồng vì lỗi ăn mặc hở hang.

Thái Hà từng bị phạt vì bộ trang phục này.

Trong khi tham gia chương trình "Vũ điệu đam mê", cách đây một năm, Ngân Khánh với bộ đồ biểu diễn "mạo hiểm" đã vô tình để lộ một bên ngực khi đang biểu diễn trên sóng truyền hình trực tiếp. Sự cố này cô cũng bị nhắc nhở và sở VHTT&DL TP Hồ Chí Minh xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng.

Việc sao Việt ăn mặc sexy quá đà và bị phạt gần như là năm nào cũng có, từ người mẫu, ca sĩ cho tới diễn viên. Hầu hết những bộ đồ tưởng như nâng tầm vẻ đẹp của các sao thì cuối cùng lại "phản chủ" và khiến nhiều người muối mặt. Thái Hà, Hồng Quế, Vũ Thu Phương… đều là những người đẹp đã từng đối mặt với án phạt từ cơ quan văn hóa. Nhiều người trong số họ sau sự cố đều từng thừa nhận, đó là một sai lầm, cho dù họ thực sự không muốn như vậy.

Và sự liên tưởng tới việc tạo scandal

Sự việc được cơ quan văn hóa làm quyết liệt và nghiêm khắc nhất từ trước đến nay đến giờ thuộc về nữ diễn viên, ca sĩ Angela Phương Trinh. Diện váy ngắn màu nude biểu diễn phản cảm trong bar cô đã bị phạt hành chính và cấm biểu diễn trên toàn quốc trong thời gian 6 tháng.

Ngân Khánh hở ngực và bị phạt 3,5 triệu đồng.

Với một vài trường hợp và nhân vật đã từng bị scandal liên quan đến ăn mặc phản cảm, công chúng cũng dựa vào cảm tình và quá trình làm nghề của những nhân vật này để bày tỏ thái độ của mình. Trường hợp của thầy trò Thu Minh và Hương Tràm, bên cạnh những người tỏ quan điểm gay gắt phản đối, vẫn có những ý kiến tỏ rõ sự cảm thông và bênh vực.

Lý do để họ có thái độ này là bởi, dù ít dù nhiều, công chúng cũng thừa nhận cả Thu Minh và Hương Tràm đều là những ca sĩ có giọng hát nội lực. Và họ tin, cả hai thầy trò không cần đến scandal để nổi tiếng hơn nữa. Cá biệt như trường hợp của Thu Minh, ở thời điểm năm 2012, có nhiều khán giả và nghệ sĩ còn cho rằng, bộ trang phục cô mặc là đẹp, lỗi thuộc về nhiếp ảnh đã chọn những góc chụp không được tinh tế lắm để dìm hàng cô.

Hay như trường hợp lộ hẳn một bên ngực của Ngân Khánh trong quá trình biểu diễn trên sân khấu truyền hình trực tiếp của đài quốc gia, mặc dù đối mặt với án phạt từ Sở Văn hóa nhưng cô vẫn nhận được ít nhiều sự cảm thông của khán giả. Lý do được công chúng đưa ra là vì, Ngân Khánh chả dại gì gây scandal nghiêm trọng như vậy trên sóng truyền hình trước hàng triệu khán giả.

Trong khi đó, với mật độ scandal dày đặc, hết dối trước lừa sau, Angela Phương Trinh lại không nhận được bất cứ cái nhìn thông cảm nào từ công chúng. Người ta cho rằng, "Bà mẹ nhí" là người quá giỏi dựng chiêu trò. Và bộ cánh mà cô biểu diễn trong quán bar đó là trang phục có chủ đích nhằm gây sóng dư luận một cách có tính toán.

Thông cảm hay chỉ trích?

Thật khó trả lời về việc công chúng nên thông cảm bỏ qua, hay nghiêm khắc chỉ trích lỗi của những nghệ sĩ khi vướng vào lỗi ăn mặc phản cảm, bởi ranh giới giữa sexy và phản cảm đôi khi lại chỉ cách nhau một gang tấc rất mỏng manh.

Những bộ cánh với đường cắt cúp táo bạo có khi giúp nghệ sĩ khoe được đường cong nóng bỏng nếu như họ tỉnh táo và kiểm soát tốt nó, trái lại, trong một số trường hợp như khi vô ý, hoặc biểu diễn quá sung, nghệ sĩ mất cảnh giác thì lập tức những trang phục đó lại là kẻ phản chủ rất nguy hiểm.

Trang phục phản cảm của Thu Minh.

Cũng có khi, những đường hở táo bạo đó nếu như lọt vào ống kính của một vài tay máy thiếu tâm, thì lập tức nghệ sĩ cũng là miếng mồi béo bở trên các phương tiện truyền thông cho công chúng làm "mồi nhậu".

Là nghệ sĩ, ai cũng muốn mình đẹp và nổi bật, nghệ sĩ nữ mong muốn này càng chính đáng và quan trọng không kém so với việc phấn đấu hoàn thiện tài năng. Tuy nhiên, điều cần lưu ý các nghệ sĩ ở đây chính là ranh giới giữa đẹp và sự phản cảm, cũng như cái giá phải trả cho mỗi bộ trang phục đó mỗi khi nó không phát huy được tác dụng là gì cũng là điều mà các nghệ sĩ nên tỉnh táo cân nhắc trước khi quyết định mặc những bộ đồ đó để xuất hiện ở những chốn đông người.

Xây dựng một hình ảnh đẹp trong mắt công chúng đã là việc không dễ dàng, có được hình ảnh đó rồi nhưng làm sao để giữ được hình ảnh đẹp ấy một cách bền bỉ, lâu dài lại là điều vô cùng quan trọng và chưa bao giờ đơn giản với rất nhiều ngôi sao trong lĩnh vực giải trí.

Nghị định 75/2010/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, hiện là gọng kìm khống chế không chỉ các ca sĩ, người mẫu, diễn viên hoạt động văn hóa khi chưa được phép, có hành vi, hay ăn mặc lố bịch phản cảm biểu diễn trước công chúng mà ngay cả những cơ sở như quán bar, nhà hàng và các tụ điểm biểu diễn, nếu để các nghệ sĩ xuất hiện với hình ảnh phản cảm trái với thuần phong mỹ tục thì những cơ sở này cũng lập tức bị phạt hành chính từ vài triệu cho tới hàng chục triệu đồng. Và nếu nghiêm trọng hơn nữa, sẽ có thể bị đóng cửa và rút giấy phép kinh doanh.

Ngày 30/8/2013, Sở VH - TT - DL Hà Nội xử phạt quán bar Next Top vì đã để Angela Phương Trinh biểu diễn phản cảm với số tiền là 2 triệu đồng. Ngày 28/8, Thanh tra viên chính của Sở VHTT&DL Hà Nội đã đến làm việc và lập biên bản quán bar Time ở địa chỉ số 2, Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Quán bar này chính là địa điểm mà ca sĩ Hương Tràm vừa có màn biểu diễn khiến dư luận dậy sóng vừa qua. Vì đang trong quá trình điều tra cũng như làm việc với các bên nên số tiền chưa được Sở VHTT&DL Hà Nội tiết lộ.

Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng thì rất có thể lần này Hương Tràm sẽ bị phạt số tiền khoảng 5 triệu đồng cùng với thời hạn cấm biểu diễn là 3 tháng. Hành động này nhằm chấn chỉnh hơn nữa thái độ cũng như trang phục biểu diễn của nghệ sĩ để làm trong sạch môi trường văn hóa vốn nhiều lộn xộn trong thời gian qua.

Hải Ngọc
.
.
.