Dưỡng chất và sức khỏe

10:03 22/06/2015
Để có cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối và đặc biệt đối với các chị em phụ nữ có một nhan sắc thật mượt mà thì hiểu đúng, hiểu đủ và sử dụng đúng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết. Thạc sĩ, Bác sĩ CKII, Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh sẽ giúp chúng ta hiểu một cách toàn diện về các dưỡng chất tự nhiên qua con đường sử dụng thực phẩm hàng ngày, nhất là từ dầu ăn nói chung và dầu cá thực phẩm nói riêng.

Phóng viên: Thưa bác sĩ, hiện nay chúng ta hay nghe đến các dưỡng chất omega 3, 6, 9, đặc biệt các chị em phụ nữ, các bà nội trợ thì rất quan tâm, thế nhưng không ít người vẫn chưa hiểu nhiều lắm về tác dụng của những dưỡng chất này đối với sức khỏe con người.

Ths, BS CKII, Đỗ Thị Ngọc Diệp:  Omega 3, 6, 9 đó là các axit béo. Các axit béo này nằm trong nhóm dinh dưỡng giàu chất béo (giàu lipit). Omega 3,6,9 có rất nhiều trong các loại cá, đặc biệt là các loại cá sống ở vùng lạnh. Ở  Việt Nam có cá tra, cá basa. Nếu ta biết sử dụng hiệu quả các chất béo này, chúng ta sẽ nâng cao được sức khỏe và phòng được một số loại bệnh. Các dưỡng chất này có rất nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của con người:

Đối với trẻ em: Các axit béo sẽ giúp trẻ có trí thông minh tốt hơn

Đối với người cao tuổi, thì các loại axit này có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và suy giảm trí nhớ.

Đối với phụ nữ, Omega 3,6,9  giúp cho các lớp mô ở trong da giữ được nước và độ căng của tế bào khiến cho làn da tươi trẻ hơn.

Ths, BS CKII, Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh.

Phóng viên: Thưa bác sĩ, như vậy muốn bổ sung những dưỡng chất này, các chị em phụ nữ cần lưu ý điều gì?

Ths, BS CKII, Đỗ Thị Ngọc Diệp: Nếu chúng ta muốn bổ sung các loại axit béo omega 3, 6, 9  thì chúng ta sử dụng những loại thực phẩm mà trong thành phần có chứa nhiều loại axit béo này. Ví dụ như; ăn các loại cá béo nước biển sâu, cá béo nước ngọt, cá tra, cá basa.

Cách thức thứ 2 là sử dụng các viên uống bổ sung. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn khuyên mọi người nên sử dụng thực phẩm hoặc dầu cá thực phẩm (Ranee hoàn toàn tự nhiên) dùng trong chiên xào nấu nướng  hàng ngày. Thông thường, bổ sung qua thực phẩm vẫn là  cách tốt nhất, hơn nữa dầu ăn là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam, do đó dầu cá thực phẩm vẫn được chúng tôi khuyên nên dùng vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm, phù hợp với khẩu vị và hàm lượng thích hợp được bổ sung qua bữa ăn hàng ngày.

Dầu cá cao cấp Ranee - sản phẩm của Tập đoàn Sao Mai.

Phóng viên: Thưa bác sĩ, gần đây trên thị trường có một loại dầu ăn được nhà sản xuất giới thiệu thông tin là được chiết xuất hoàn toàn từ mỡ của con cá được nuôi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, những con cá này đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Xin hỏi ý kiến chuyên môn của bác sĩ với giá trị dinh dưỡng và nguồn gốc chế biến như vậy dùng cho bếp ăn gia đình có những ưu điểm nào.

Ths, BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp: Mỡ của con cá, thành phần chủ yếu là các axit béo chưa bão hòa có nhiều nối đôi, còn mỡ của nhiều loài động vật khác ví dụ mỡ của con heo là axit béo đã bão hòa. Là axit béo chưa bão hòa thì có thể bảo vệ cho cơ thể chúng ta phòng ngừa các loại bệnh, trong khi đó axit béo đã bão hòa nó lại là một nguy cơ cao  làm rối loạn lipit máu dẫn đến một số bệnh như béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và một số bệnh khác nữa.

Vậy thì nếu chúng ta sản xuất dầu ăn từ nguồn nguyên liệu là mỡ của con cá basa thì chắc chắn dùng dầu ăn này sẽ tốt hơn so với việc mà chúng ta sử dụng mỡ của động vật để chế biến món ăn hàng ngày. Theo tôi được biết, trên thị trường đã có dầu cá thực phẩm (Ranee) với các dưỡng chất như Omega 3,6,9, các Vitamin A, Vitamin E và các khoáng vi lượng cần thiết hoàn toàn tự nhiên. Các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên sẽ được hấp thu tốt hơn, giúp nâng cao sức khỏe con người.

Phóng viên:  Xin bác sĩ cho biết cách bảo quản, sử dụng các loại dầu ăn nói chung và dầu ăn được chiết xuất từ mỡ cá nói riêng.

Ths, BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp: Đầu tiên khi lựa chọn, chúng ta cần phân biệt dầu ăn để chiên xào khác với dầu ăn để làm salat. Bởi vì khi chiên xào, chúng ta phải lựa chọn dầu ăn có độ nóng chảy cao, chịu được nhiệt thì mới tốt cho sức khỏe. Dầu ăn được tinh luyện từ 100% dầu cá, không pha trộn sẽ giữ được độ tinh khiết, đặc biệt ở nhiệt độ cao rất ít sản sinh ra các độc tố (đổi màu vàng sậm, hoặc cháy khét, đổi mùi) sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe. Do đó, đối với người tiêu dùng nói chung và các bà nội trợ nói riêng cần chú ý đến chất lượng của sản phẩm; Một sản phẩm dầu ăn tốt sẽ có màu vàng sáng, trong, bóng đẹp; độ sánh vừa phải, mùi dầu thơm được đóng trong bao bì là nhựa cao cấp hoặc thủy tinh. Tôi cho rằng, dầu cá thực phẩm (Ranee) thì đã hội đủ các yếu tố trên

Tôi cũng như bao phụ nữ khác cũng chăm sóc gia đình qua bữa ăn hàng ngày thì bên cạnh việc chọn lựa sản phẩm dầu ăn tốt (nhất là dầu cá thực phẩm như Ranee chẳng hạn) thì cách thức bảo quản dầu ăn cũng không kém phần  quan trọng. Vì vậy, tôi khuyên các chị em phụ nữ chúng ta phải bảo quản nó trong các chai chuyên dụng, nên mua các chai đơn vị vừa dùng, tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt, không nên sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần.

Phóng viên: Xin cám ơn những chia sẻ của bác sĩ. Hy vọng từ những thông tin bổ ích này giúp cho độc giả hiểu rõ hơn về các dưỡng chất tự nhiên  có trong dầu cá, nhất là dầu cá thực phẩm giúp tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Phương Trinh