VinShop tăng trưởng 370%, “nâng đời” công nghệ 80.000 tạp hóa

Thứ Hai, 11/10/2021, 14:07

Tròn 1 năm ra mắt thị trường, VinShop ghi nhận tăng trưởng 370%, phân phối hơn 2.000 mặt hàng tới hơn 8 vạn cửa hàng tạp hóa. Sở hữu nền tảng công nghệ và các giải pháp tài chính ưu việt, VinShop đang vươn lên mạnh mẽ trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.

Ngược dòng tăng trưởng giữa mùa dịch

COVID-19 cùng với những đợt giãn cách xã hội kéo dài khiến ngành bán lẻ Việt Nam trải qua một năm nhiều khó khăn. Những mô hình bán lẻ trực tiếp tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đầu mối hay tạp hóa chịu tác động tiêu cực nhiều nhất khi nguồn cung sụt giảm, thậm chí bị đứt gãy. Tuy nhiên dịch bệnh cũng là thời điểm để các sản phẩm chuyển đổi số phát huy được lợi thế của mình, giải quyết được điểm nghẽn của thị trường. Điển hình như VinShop, bằng năng lực công nghệ và các giải pháp tài chính, đang trở thành điểm sáng của thị trường bán lẻ trong năm qua.

VinShop tăng trưởng 370%, “nâng đời” công nghệ 80.000 tạp hóa -0
VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc sau 1 năm ra mắt thị trường.

Ra mắt thị trường vào tháng 10/2020 - sau 1 năm - VinShop trở thành nền tảng nhập hàng hóa ổn định cho hơn 80.000 cửa hàng tạp hóa, an tâm bán hàng ngay trong mùa dịch COVID-19. Tính trung bình mỗi ngày, 220 cửa tạp hóa “lên đời” công nghệ nhờ VinShop, con số phản ánh tốc độ số hóa mạnh mẽ trong ngành bán lẻ truyền thống trong nước. Hiện VinShop đang cung ứng hơn 2.000 các mặt hàng trên ứng dụng tại 14 tỉnh thành phố, trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam.

Mỗi ngày, hàng nghìn tấn hàng được VinShop giao đến các cửa hàng tạp hóa, đội ngũ giao vận của nền tảng này chạy trên 10.000 km khắp Việt Nam. VinShop đặt mục tiêu giảm được 15-20% tổng chi phí toàn chuỗi từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, nhờ công nghệ đặt hàng và luân chuyển hàng hóa được kiểm soát tự động.

Sau khi chạy thử nghiệm nhiều tháng trước đó, tính từ thời điểm chính thức ra mắt thị trường vào tháng 10/2020 đến tháng 8/2021, VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng tới 370%. Nhờ tiện lợi trong khâu nhập hàng khi chỉ cần thao tác qua ứng dụng, các chủ tạp hóa có xu hướng nhập nhiều mặt hàng hơn, với giá trị trung bình mỗi đơn hàng tăng 20%/tháng. Số lượng tìm đến ứng dụng VinShop và tải về cũng có thời điểm tăng 800% so với tháng trước đó, cho thấy sức hút từ nền tảng nhập hàng ứng dụng công nghệ này.

VinShop tăng trưởng 370%, “nâng đời” công nghệ 80.000 tạp hóa -0
Chủ tạp hóa có thể nhập tới 2.000 mặt hàng ngay trên ứng dụng VinShop và được giao tận nhà.

Một năm bền bỉ đồng hành cùng tạp hóa Việt

Cùng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, VinShop đang từng bước góp phần thay đổi ngành bán lẻ truyền thống Việt Nam theo hướng hiện đại hóa, với “kim chỉ nam” là cùng tạp hóa tìm ra cách thức kinh doanh mới để làm giàu. “Trong hơn 2 tháng giãn cách xã hội vì dịch bệnh ở Hà Nội, VinShop là nguồn hàng duy nhất tôi có thể nhập được”, chị Nguyễn Thanh Thủy (quận  Nam Từ Liêm-Hà Nội) chia sẻ. Trong bối cảnh nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, chính VinShop cũng phải tự cải tiến để duy trì nguồn cung hàng hóa cho các tiểu thương.

Theo đó, đại diện VinShop cho biết, nền tảng này liên tục đưa công nghệ mới để tối ưu công cụ quản lý hàng hóa với đối tác hoàn toàn tự động, sắp xếp chỗ ăn ngủ cho nhân viên theo mô hình “3 tại chỗ”, giúp tiếp tục vận hành chuỗi cung ứng hiệu quả. Đồng thời, VinShop liên tục ra mắt các tính năng mới như: chào hàng, vay vốn nhập hàng, giúp các chủ tiệm có thể tự đặt hàng nhanh chóng ngay trên ứng dụng, hạn chế tiếp xúc tối đa.

VinShop tăng trưởng 370%, “nâng đời” công nghệ 80.000 tạp hóa -0
VinShop đang bền bỉ đồng hành cùng hơn 8 vạn tạp hóa Việt vượt qua những khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Sự đồng lòng của VinShop còn ở các chương trình tri ân tạp hóa như tặng bảo hiểm, các chương trình khuyến mại với chiết khấu cao; hay kết hợp với siêu ứng dụng VinID giúp cửa hàng tạp hóa được trang bị thêm công cụ thanh toán không tiền mặt thuận lợi. Đặc biệt, nền tảng này đã kết hợp với Ngân hàng Techcombank ra mắt các giải pháp tài chính như ứngvốn, giúp chủ cửa hàng tạp hóa nhận hàng trước, trả tiền sau, miễn lãi tới 40 ngày. Hơn 100 tỷ đồng đã được VinShop hỗ trợ cho hàng vạn chủ tạp hóa thiếu vốn để họ có thể nhập nhiều hàng hơn, đặc biệt trong vào mùa cao điểm. Mới đây, 500 tỷ đồng tiếp theo cũng đã được One Mount (thương hiệu sở hữu ứng dụng VinShop) và Techcombank chi ra để hỗ trợ cho hàng vạn chủ tạp hóa phục hồi kinh doanh sau dịch.

Sự vươn lên của VinShop không chỉ góp phần hiện đại hóa ngành bán lẻ truyền thống, mà còn cho thấy hướng đi đúng đắn khi đưa công nghệ để giải quyết các “điểm nghẽn” của thị trường, giúp cải thiện đời sống của hàng vạn tiểu thương, làm giàu trên chính cửa hàng tạp hóa của mình.

 

Như Biển
.
.
.