Tuyến đường 500 tỷ bị… “đứt đoạn”

Chủ Nhật, 24/10/2021, 10:43

Những ngày qua, khi TP Đà Nẵng có mưa to, tuyến đường ven sông Tuyên Sơn-Túy Loan (Đà Nẵng) liên tục bị ngập tại vị trí dưới đường sắt Cầu Đỏ khiến người dân phải đi đường vòng 2-3km.

Đáng chú ý, việc chống ngập cho tuyến đường 500 tỷ đồng này hoàn toàn có thể thực hiện, tuy nhiên công trình đã được thiết kế với tính toán cho ngập khi nước sông Cẩm Lệ lên cao, khiến việc đi lại qua đoạn đường này không thể thực hiện.

Dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan có chiều dài hơn 7km, đi qua địa bàn các phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) và các xã Hòa Châu, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Dự án đã được triển khai thi công từ năm 2017 nhưng đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành do vướng gần 2km mặt bằng chưa được giải tỏa. Tuy chưa hoàn thành nhưng tuyến đường đã được một số người dân đi lại. Nhưng mỗi khi có mưa lớn, nước sông Cầu Đỏ- Cẩm Lệ dâng cao, vị trí này lập tức bị ngập, các phương tiện không thể qua lại được.

Tuyến đường 500 tỷ bị… “đứt đoạn” -0
Đoạn đường Tuyên Sơn-Túy Loan dưới chân Cầu Đỏ bị chia cắt sau trận mưa lớn kéo dài.

Theo quan sát, mặt cốt nền của đoạn đường tại vị trí này thấp trũng, chỉ cao hơn 40-50cm so với mực nước sông vào mùa khô và thấp hơn khoảng 3m so với nền đường ở hai đầu. Ở cả hai đầu của đoạn đường này, cơ quan chức năng đã cho lắp 2 giá gắn biển báo hạn chế chiều cao 4,0m để cấm các phương tiện xe (cơ giới và cả xe thô sơ) có chiều cao hơn 4,0m đi qua, kể cả các xe ưu tiên theo quy định.

Theo ghi nhận chiều 18/10, đường Tuyên Sơn-Túy Loan dưới chân cầu Đỏ ngập một đoạn khoảng 300m, độ sâu lớn nhất khoảng 0,5-0,6m. Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, tuyến đường ven sông Tuyên Sơn-Túy Loan được đơn vị tư vấn thiết kế giữ nguyên cốt nền hiện hữu và tính toán cho phép ngập.

Nguyên nhân là vì đoạn này nằm sát mặt sông, lại vướng cây cầu đường sắt phía trên, phải đảm bảo khoảng tĩnh không dưới cầu đường sắt nên không thể nâng cốt nền đường lên được. Do đó, đơn vị thi công vẫn đang làm theo đúng hồ sơ thiết kế là cho phép ngập vào mùa mưa và khi nước sông dâng lên. Ông Huy cho rằng trước mắt sẽ hạn chế người và phương tiện đi lại qua khu vực khi bị ngập nước. Về lâu dài, đơn vị sẽ kiến nghị với Sở GTVT có giải pháp căn cơ, có thể nâng cầu lên hoặc phương án khác tối ưu nhất tại khu vực này.

Có thể thấy, hiện nay BQL dự án cũng như ngành GTVT TP Đà Nẵng đã không tính toán thấu đáo giải pháp chống ngập cho tuyến đường Tuyên Sơn-Túy Loan trong mùa mưa, trong khi đây là tuyến đường có vốn đầu tư lớn, có ý nghĩa quan trọng về mặt giao thông cũng như phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía Tây thành phố.

Được biết, việc thiết kế tuyến đường Tuyên Sơn-Túy Loan tại vị trí Cầu Đỏ có liên quan đến dự tính di dời tuyến đường sắt phía trên. Nhưng đến nay, dự án di dời đường sắt Bắc Nam đoạn qua TP Đà Nẵng và xây dựng nhà ga ở vị trí mới vẫn chỉ là “dự án treo”, không biết khi nào thực hiện. Vì vậy, không thể di dời đường sắt hoặc nâng cầu đường sắt để nâng cốt mặt đường chống ngập vì đó là giải pháp phức tạp, tốn nhiều thời gian, tiền của.

Thay vào đó, có thể giải quyết tình trạng ngập nước tuyến đường tại vị trí Cầu Đỏ một cách nhanh chóng và với chi phí tối thiểu bằng cách xây kè cứng ở vị trí giáp mặt sông để ngăn nước sông xâm nhập, đồng thời đặt máy bơm nước tự động để đưa nước mưa ra sông, tránh tình trạng ngập nước. Giải pháp này cũng nên thực hiện tại vị trí đường Thăng Long dưới chân cầu Cẩm Lệ để đảm bảo thông suốt giao thông toàn tuyến từ Thăng Long đến Tuyên Sơn- Túy Loan trong mùa mưa lũ.

Đây cũng là giải pháp đã được thực hiện hiệu quả tại đoạn đường Thăng Long qua địa phận phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, nhờ đó tình trạng nước sông tràn qua đường Thăng Long gây ách tắc giao thông và ngập lụt cả một khu dân cư rộng lớn đã được giải quyết triệt để trong nhiều năm qua.

Thân Lai
.
.
.