Cần xử lý kiên quyết hành vi vi phạm tại thôn Yên Khê

Thứ Bảy, 18/06/2022, 08:10

Báo CAND nhận được thông tin phản ánh, gần đây tại thôn Yên Khê, xã Song Khê (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) xảy ra tình trạng mất ANTT do mâu thuẫn của một số người dân liên quan đến việc tu sĩ Thích Khánh Từ đang cư trú và hoạt động không đúng Luật Tôn giáo ở chùa Yên Khê.

Chính vì việc này mà trong thôn có sự chia rẽ, mâu thuẫn giữa một số người, thậm chí đánh cãi nhau ngay trong sân chùa, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm và gây mất ANTT ở địa phương.

Cư trú trái phép và hoạt động không đúng giáo luật

Thôn Yên Khê có 509 hộ dân với 1.790 nhân khẩu; có 2 ngôi chùa là chùa Trẻ do các cụ trong Hội Người cao tuổi trông nom và chùa Yên Khê hiện có tu sĩ Thích Khánh Từ đang sinh hoạt.

7-2.jpg -0
Đại diện chính quyền, đoàn thể xã Song Khê và thôn Yên Khê trao đổi cùng PV Báo CAND.

Chùa Yên Khê trước đây do sư thầy Thích Đàm Văn trụ trì. Năm 2016, sư Thích Đàm Văn viên tịch, nhà chùa không có sư trụ trì nên người dân trong thôn bầu Ban Chấp tác đứng ra quản lý chùa. Bà Nguyễn Thị Tuyên, Bí thư Chi bộ thôn Yên Khê cho biết, vào năm 2019, một người dân trong thôn đi lễ ở chùa Đức Long (xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang) thấy ở đây có nhiều tiểu đang tu tập nên nói chuyện ở chùa Yên Khê làng mình không có sư trụ trì và nhờ sư cô Thích Khánh Từ về làm lễ cho bà con. Nghe vậy, sư Thích Khánh Từ (thế danh là Phạm Thị Hằng) đã hỏi thăm về chùa Yên Khê, gặp một số người trong Ban Chấp tác và đề nghị cúng lễ cho bà con.

“Một số người trong Ban Chấp tác đồng ý đón sư về trụ trì ở chùa Yên Khê nên chính quyền thôn đã báo cáo chi bộ về việc này. Chi bộ nhất trí chủ trương; yêu cầu sư về trụ trì chùa phải là người của Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang và được Giáo hội Phật giáo tỉnh có văn bản đồng ý bổ nhiệm. Tuy nhiên, tu sĩ Thích Khánh Từ không có các thủ tục trên nhưng vẫn tự ý về cư trú trong chùa. Từ việc này đã dẫn đến nhiều vụ mâu thuẫn của bà con trong thôn” – bà Nguyễn Thị Tuyên cho biết.

Cần xử lý kiên quyết hành vi vi phạm tại thôn Yên Khê -0
Bà Nguyễn Thị Tuyên, Bí thư Chi bộ và ông Trịnh Trọng Đại, Chi hội trưởng người cao tuổi thôn Yên Khê chia sẻ nỗi bức xúc cùng PV Báo CAND.

Theo bà Tuyên và ông Trịnh Trọng Đại, Chi hội trưởng người cao tuổi của thôn Yên Khê thì việc mâu thuẫn trong nhân dân và mâu thuẫn trong các gia đình trong thôn đều liên quan đến việc sư Thích Khánh Từ cư trú và hoạt động không đúng quy định. Cụ thể, một số người trong Ban Chấp tác thì đồng ý cho sư Khánh Từ ở tại chùa, nhưng  đa số người dân không đồng ý. Chính vì vậy, giữa những người đồng ý và không đồng ý sinh ra mâu thuẫn, cãi vã nhau. Nhiều gia đình vợ chồng, anh chị em cũng mâu thuẫn, đánh cãi nhau vì việc này.

Như trường hợp hai chị em ruột là bà Trịnh Thị Thanh và Trịnh Thị Tuyết, do người thì ủng hộ sư Thích Khánh Từ ở chùa, người không ủng hộ nên cãi nhau, từ mặt nhau. Trường hợp bố con ông Ninh Văn Nguồn và Ninh Văn Báu cũng cãi nhau, gây phức tạp đến ANTT. Cũng vì mâu thuẫn trong việc này mà khi bà Dương Thị Liên ra chùa đã bị bà Trịnh Thị Oanh (người ủng hộ sư Thích Khánh Từ) đánh và chửi bới, xúc phạm khiến bà Liên phải làm đơn tố cáo đến Công an TP Bắc Giang.

Ông Ninh Văn Khoa, Trưởng thôn Yên Khê cho biết, trước đây, khi chưa có sư Khánh Từ về, tình hình ANTT trong thôn ổn định. Từ khi sư Khánh Từ về, tình hình ANTT phức tạp, chia rẽ, bè phái và mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, mâu thuẫn trong gia đình. Chính quyền thôn đề nghị tuân thủ hương ước, quy ước của địa phương nhưng một số người ủng hộ sư Khánh Từ không tuân thủ, chống đối, chửi bới chính quyền. Một số thành phần quá khích gây mất ANTT. Việc này khiến người dân không dám, không muốn ra chùa thắp hương; nhưng cũng có người quấy rối khi chính quyền tổ chức họp dân. Ngoài ra, một số người còn tự ý phá két của cá nhân, tủ cá nhân của sư Thích Đàm Văn; lấy 140 triệu (tiền dầu đèn của chùa) đưa cho sư Thích Khánh Từ. Sư Thích Khánh Từ đã sử dụng số tiền này; làm thay đổi cảnh quan của chùa, chặt phá cây cổ thụ trong chùa.

Cần xử lý kiên quyết hành vi vi phạm tại thôn Yên Khê -0
Quang cảnh bên ngoài chùa Yên Khê, xã Song Khê, TP Bắc Giang.

Bà Nguyễn Thị Tuyên cho biết thêm, ngày giỗ của sư Thích Đàm Văn, chi bộ và chính quyền thôn ra chùa thắp hương nhưng sư Thích Khánh Từ gây khó khăn. Khi chúng tôi đến, một số bà vãi đang cãi nhau. Nhẽ ra, với vai trò là người tu hành, chăm sóc việc tâm linh thì nhà sư phải can ngăn, nhưng sư Thích Khánh Từ không những không can ngăn mà đã dùng điện thoại quay lại, phát trực tiếp trên mạng xã hội nên chúng tôi phải báo Công an xã đến xử lý việc đánh, cãi nhau. “Tôi rất buồn vì ngay trước mặt chính quyền, sư không làm tròn phận sự của người tu hành mà còn phát trên mạng xã hội, gây sự kích động, chia rẽ” – bà Tuyên cho biết thêm.

Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang đề nghị xử lý vi phạm

Việc sư Thích Khánh Từ cư trú và hoạt động không đúng quy định đã và đang gây phức tạp đến ANTT ở thôn Yên Khê nói riêng, xã Song Khê và TP Bắc Giang nói chung. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm, tình cảm gia đình mà còn ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của đạo Phật.

Ông Đào Văn Dư, Bí thư Đảng uỷ xã Song Khê cho biết, trước đây Yên Khê là thôn thuần nông rất yên bình, xây dựng nông thôn kiểu mẫu năm 2020. Khi bà Phạm Thị Hằng (sư Thích Khánh Từ về), thì bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, nội bộ trong nhân dân. Việc hoạt động không đúng quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; cư trú bất hợp pháp trên địa bàn xã đã gây phức tạp ANTT. Đảng uỷ, UBND xã đã có ý kiến với thôn, trực tiếp xuống gặp gỡ nhân dân để nắm tình hình, nhưng một số người dân chống đối, có hành vi quá khích. Bên cạnh đó, chính quyền xã đã mời cô Phạm Thị Hằng lên xã làm việc. Cô Hằng thừa nhận bản thân là không phải thành viên giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang, không có đăng ký tạm trú. Xã đã yêu cầu cô Hằng rời khỏi chùa trước 10/5/2022 nhưng đến nay cô Hằng vẫn đang cư trú bất hợp pháp tại chùa.

Trước đó, khi Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang có thông bạch và đến chùa Yên Khê để thông báo thông bạch thì có khoảng 30 người kéo đến gây rối, chửi bới. Cô Hằng không chấp hành thông bạch, cũng không can ngăn bà con đánh cãi nhau mà đã quay rồi phát trực tiếp trên mạng. “Người tu hành là phải có trách nhiệm hướng đạo, hướng thiện cho người dân, tuyên truyền để họ làm việc thiện, tránh mâu thuẫn, đánh cãi nhau nhưng sư Thích Khánh Từ không làm việc đó mà có biểu hiện kích động người dân chống đối, khiếu kiện, đánh cãi nhau” – ông Đào Văn Dư cho biết.

Cần xử lý kiên quyết hành vi vi phạm tại thôn Yên Khê -0
Ông Ninh Văn Khoa, Trưởng thôn Yên Khê bày tỏ bức xúc vì tình hình ANTT tại thôn phức tạp từ khi sư Khánh Từ về.

Ông Nguyễn Văn Huỳ, Phó Chủ tịch UBND xã cũng cho biết, trước đây ANTT trên địa bàn rất tốt, thôn Yên Khê đứng đầu xã mọi mặt kể cả kinh tế, an ninh, trật tự, thể thao. Từ khi có sư Khánh Từ - đây là “ngòi nổ” để một số đối tượng quá khích, chống đối, khiếu kiện, gây mất ANTT ở địa phương, làm thôn Yên Khê trở thành điểm nóng của TP Bắc Giang. UBND xã đã tập trung giải quyết vấn đề tôn giáo tại thôn Yên Khê, thành lập các tổ để tuyên truyền, vận động các trường hợp ủng hộ sư, đồng thời giao Công an xã điều tra xác minh nhân thân của các đối tượng quá khích để tuyên truyền, giáo dục, xử lí nếu có vi phạm. “Quan điểm của chúng tôi là đề nghị nhà sư rời khỏi chùa để đảm bảo ANTT trên địa bàn” – ông Huỳ cho biết.

Về vi phạm của sư Thích Khánh Từ, Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang đã 5 lần giải quyết khiếu kiện của Phật tử trong thôn gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang. Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang đã kết luận, sư Thích Khánh Từ không phải là thành viên Hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang, không có quyết định trụ trì nên sư Thích Khánh Từ về chùa Yên Khê là không hợp pháp, không đúng với hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. “Chính vì đi vượt luật tín ngưỡng nên sư Khánh Từ đã tự ý bàn với một số phật tử không đúng thành phần và không đủ thẩm quyền nên đã xảy ra những điều đáng tiếc như: lôi kéo thành phần quá khích tự ý thay đổi đồ thờ trong chùa, mua linh vật ngoại lai về chùa. Việc này đã trái với Công văn số 2662 của Bộ Văn hoá” – kết luận của Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang nêu rõ.

Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang cũng cho rằng, sư thích Khánh Từ nhận 140 triệu đồng của chùa Yên Khê là không đúng với mục đích của giáo hội; tự ý chặt cây cổ thụ đã đi ngược lại quy định bảo vệ môi trường “xanh, sạch, đẹp, mát”; tự ý lấp ao Quan Âm, cải tạo sân chùa, tự ý đưa đồ thờ ngoại lai vào chùa là không đúng. Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Công an TP Bắc Giang xem xét động cơ, mục đích phá két cá nhân, tủ cá nhân, phòng cá nhân của sư thầy Thích Đàm Văn. Làm rõ, ai là người chỉ đạo, cho phép mở phá các tài sản trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong các cuộc làm việc với chính quyền và Giáo hội Phật giáo, sư Thích Khánh Từ cũng thừa nhận các vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Đức Chính, Phó Trưởng Công an TP Bắc Giang cho biết, Công an xã Yên Khê đã tuyên truyền, vận động các đối tượng vi phạm chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; ra nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng quá khích, chống đối, gây rối TTCC, làm mất ANTT tại địa phương; Công an xã cũng đã xử lý vi phạm hành chính đối với chị Phạm Thị Hằng, yêu cầu phải ra khỏi địa bàn. Công an TP Bắc Giang hiện đang giải quyết đơn tố cáo của công dân Dương Thị Liên tố cáo bà Nguyễn Thị Oanh hành hung gây thương tích.

Công an TP Bắc Giang đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh và UBND xã làm việc với Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang; Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh (nơi quản lý tu sĩ Thích Khánh Từ) và sư cô Thích Hạnh Lệ (sư phụ của tu sĩ Thích Khánh Từ). Qua đó, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đồng ý gọi tu sĩ Thích Khánh Từ về Quảng Ninh; sư cô Thích Hạnh Lệ cũng nhất trí, nếu tu sĩ Thích Khánh Từ không về Quảng Ninh mà có nguyện vọng về chùa Đức Long – nơi trước đây tu tập thì sẽ cho về.

Như vậy, vi phạm của tu sĩ Thích Khánh Từ đã rõ. Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra, đề nghị Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi của nữ tu sĩ này, không để vi phạm kéo dài, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của pháp luật và ảnh hưởng đến việc hoằng dương Phật pháp.

PV
.
.
.