Phi Thanh Vân: Người chế tác "thảm họa"

Thứ Năm, 10/06/2010, 16:03
Cô gái này chưa thấy mặt đã thấy tiếng, xuất hiện ở đâu là ồn ào ở đó, lên báo là náo loạn, mắng người khác xơi xơi. Và hình như cô chưa từ bỏ một lĩnh vực biểu diễn nào, hình như chỉ còn thiếu múa… ballet thì phải.

Phi Thanh Vân lấy chồng ba năm rồi, nhưng hình như cả showbiz không ai nghĩ thế, vẫn nghĩ cô mới… mười bảy, vì cô còn quá hiếu động, tung tăng. Và, cô có quá nhiều biệt danh. Nhưng tôi nghĩ, cô là một chuyên gia chế tác đại tài. Chế tác scandal. Mới đây nhất, cô là người chế tác "thảm họa V Pop" theo phương án "điếc không sợ súng", phần một bị mắng xối xả nhưng vẫn ra tiếp phần hai. "Thảm họa" mang tên "Da nâu"!

Phi Thanh Vân có một ưu điểm, đó là rất biết mình có gì. Và cô giống như một biểu tượng của sự… sống thật giữa một nền showbiz toàn những lời lẽ ngọt ngào nhưng phần nhiều giả dối. Không ai dám sống là chính mình, cũng không ai dám can đảm nói lên sự thật về mình. Còn cô thì dám công khai hết, tung hê mọi thứ. Cô tự nhận ngày trước mình rất xấu. Và nhờ thẩm mỹ viện nên cô trở nên đẹp hơn, đổi vận, được nhiều người biết đến. Nhưng, xét ở một khía cạnh khác, với một cô gái có xuất phát điểm như Phi Thanh Vân, trong giới người mẫu chẳng có gì đặc biệt. Với nhan sắc ấy, cô không thể nào đi thi hoa hậu được, nếu có thi cũng có thể bị rớt từ vòng gửi xe. Và thời cô mới ló mặt ở đâu đó trên sàn catwalk, các vedette đàn chị vẫn lừng lững, tung hoành, sải bước tự tin hơn bao giờ hết.

Ngày đó Xuân Lan, Dương Yến Ngọc, Thân Thúy Hà, Ngọc Thúy… vẫn chiếm hầu hết các diễn đàn. Thế nên, kẻ đến sau, muốn thành công, bao giờ cũng phải là kẻ khôn ngoan. Không khôn ngoan thì phải là kẻ… đánh bom liều chết. Phải biết làm đời mình tưng bừng lên bằng những cú sốc. Phải biết làm dư luận náo loạn bằng những lời phát biểu mạnh như… những tiếng thét. Phi Thanh Vân có chút khôn ngoan cộng với phẩm chất của một kẻ… đánh bom liều chết, nên cô đã quyết bứt phá…

Trên tivi đang chiếu bộ phim "Thẩm mỹ viện" của đạo diễn Đinh Đức Liêm, trong đó Phi Thanh Vân đóng vai chính, một cô gái răng hô như cái nạo dừa đi tìm kiếm vận may đổi đời bằng việc phẫu thuật thẩm mỹ. Vai diễn này với Phi Thanh Vân có lẽ là hợp nhất, vì cô đã có quá nhiều kinh nghiệm trong việc biến đời mình từ một cô vịt xấu xí thành một thiên nga (Tất nhiên, gọi Phi Thanh Vân hiện tại là… thiên nga thì sợ thiên nga sẽ giận, vì thiên nga bao giờ cũng trắng muốt ngọc ngà, còn Phi Thanh Vân lại có làn da nâu đặc biệt. Nhưng chưa tìm được một mỹ từ nào xứng đáng hơn, nên tôi cứ tạm gọi như vậy).

Nếu như không công khai chuyện mình là "nữ hoàng dao kéo", thì ở vào thời điểm đó, cô chẳng có gì để làm… quả bom với giới truyền thông. Phi Thanh Vân đã ôm "quả bom" đó rất chắc. Thực sự, khi Phi Thanh Vân công khai chuyện mình đi phẫu thuật thẩm mỹ, kể chi tiết quá trình làm đẹp đau đớn của mình, thì tất cả mọi người đều phải tò mò. Những bức hình trước và sau khi cô phẫu thuật thẩm mỹ được trưng lên. Và cô có quyền chê những người đẹp khác, âm thầm đi sửa mũi, nâng ngực, độn mông, cắt cái này vá cái khác (mà thường thì trong hậu trường ai cũng biết, có những cô người mẫu sau một tuần đi Thái Lan, về tới nơi phải thay toàn bộ quần áo vì kích cỡ các vòng trên cơ thể đã thay đổi một cách chóng mặt, và các nhà thiết kế cũng méo mặt vì lấy số đo cũ để may đồ diễn cho người mẫu) nhưng suốt ngày lên báo nói "vẻ đẹp của tôi là vẻ đẹp tự nhiên, không đụng đến dao kéo".

Tất cả những ai quan tâm tới giới người mẫu đều ngay lập tức chú ý đến Phi Thanh Vân. Bởi cô ta quá dũng cảm. Bước một của chiến dịch gây chú ý, Phi Thanh Vân đã thành công. Cái tên của cô đã được ghi thành "nữ hoàng dao kéo", "nữ hoàng scandal", bên cạnh cái biệt danh "Vân Dzẹo" mà giới làm nghề đã… dành tặng từ lâu. Và cô gái ôm bom đã thực sự nổi tiếng. Ai cũng nhắc tới Phi Thanh Vân. Và cô đã có tên trên sàn catwalk. Cát sê cũng tăng lên chóng mặt. Tất nhiên là chưa có nhãn hàng nào có ý định mời cô quảng cáo sản phẩm cả, bởi vì các nhà kinh doanh luôn muốn một sự phát triển bền vững, mà cô thì cái gì cũng nóng, cũng mạnh, cũng nhanh và… thiếu tính bền vững. Nhưng Phi Thanh Vân thì được mời đóng phim, đóng kịch. Cô cũng lấn sân sang ca nhạc. Cô có bài hát 4 câu, tên là "Da nâu", nó thế này: "Em có một ước ao, em có một khát khao, làn da nâu, làn da nâu"… Hết! Bài hát nghe thật là… đâm hơi, sóc cành hông, thực sự là chẳng hiểu gì, người nặng lời thì nói nó quá nhảm nhí. Nhưng mà cô hát, quay video clip đàng hoàng, post lên mạng, thiên hạ náo động.

"Cái bài đó là không hay lắm thôi, mọi người cứ nói là thảm họa chứ Vân thấy nó là cái… tai nạn. Vân hát khán giả thương lắm đó. Cứ ra sân khấu Trống Đồng, 126, Điểm hẹn Sài Gòn… mà coi, khán giả mê lắm. Hôm qua Vân đi hát ở Trống Đồng, trời ơi, khán giả quây lấy, không cho về nha". "Ai cũng biết khán giả ở sân khấu Trống Đồng là những ai và vì họ cũng khá dễ tính đó thôi…". "Anh nói thế là sao? Anh có biết là 85% khán giả ở cái đất nước này là khán giả bình dân không? Chỉ có 15% là những người nhiều tiền, sang trọng thôi. Với Vân thì chỉ cần đó là khán giả, Vân sẽ phục vụ. Hãy cứ xem "Da nâu 2" nhé, lạ lắm, Vân đầu tư cho nó tới 10 triệu đó".

"Cô không thấy là mình như kẻ đánh bom liều chết, khi phần một bị… đánh tơi tả mà vẫn làm tiếp phần 2?". "Cái "Da nâu 2" Vân đầu tư nhiều hơn mà, ca từ cũng dài hơn nữa, lấy lại 40% lời của phần một. Mà thật ra là, cái lời nhạc của "Da nâu" nó quá bình thường ở nước ngoài, còn ở Việt Nam ai cũng nghĩ bài hát nó phải dài, nên nó thành bất thường thôi. Nói tóm lại, "Da nâu" là bình thường với những ai có suy nghĩ ở… nước ngoài. Người ta chửi thì cứ chửi, mình vẫn thấy hay thì mình cứ làm thôi"…

Phi Thanh Vân nói kiểu gì cũng được. Mà cô đã nói thế rồi, thì biết phải làm sao. Tôi rất muốn hỏi anh nhạc sỹ nào đó sáng tác bài "Da nâu" cho Phi Thanh Vân, xem có phải lấy cảm xúc từ chính làn da nâu của cô hay anh lấy cảm xúc từ điều gì, hoặc có phải vì anh quá đắm chìm vào làn da nâu không, mà khi cảm xúc cất lời thì nó vỏn vẹn có mỗi những ước ao, khát khao, làn da nâu… rồi chấm hết. Và tôi cũng muốn hỏi nhạc sỹ xem, anh theo dòng nào của nhạc ở… nước ngoài để Phi Thanh Vân tung tăng trên báo nói về âm nhạc như một… chuyên gia. --PageBreak--

Sau cú sốc dao kéo, Phi Thanh Vân tuyên bố sẽ… lấy chồng. Chồng cô là một người nước ngoài. Cô lên báo nói về mối tình của mình liên tục, hình như là khoảng 3 tháng, tất cả các tạp chí đều hoan hỉ về câu chuyện đó. Kèm theo chuyện… lấy Tây, cô kể về những ngày cắm trại trong vũ trường, thường xuyên lê lết ở đó không muốn về nhà. Và anh chàng chồng cô lên báo khoe, vợ mình là một ca rất… nặng, suốt ngày khoái bẻ điện thoại hoặc thả điện thoại vào ly nước, thuộc diện… bất trị. Nhưng mà vẫn yêu. Yêu là bởi hồn nhiên.

Họ cưới nhau. Hình cưới của họ tung tăng khắp nơi. Phi Thanh Vân lấy chồng mà không có ai gièm pha hay ghen tỵ. Vì cô đã tung hê mọi thứ trước đó rồi. Cũng chẳng ai buồn tung tin đồn, nói xấu. Vì muốn biết chuyện gì, cứ gọi cho Vân Dzẹo, cô có thể tán liên tục, nếu như cô không mắc kẹt đang… quay phim hoặc đang đứng diễn trên sân khấu.

Bất chấp mọi lời chỉ trích gay gắt về bài hát "Da nâu" Phi Thanh Vân vẫn tiếp tục ra phần 2 và theo đuổi con đường ca hát.

Có một sự thật mà Phi Thanh Vân cũng chẳng thèm giấu, tuy lấy Tây nhưng cô vẫn phải kiếm sống, vì chồng cô không là đại gia, cũng chẳng phải diện bắt vợ ở nhà lo toan gia đình. Mà làm gì có ai bắt được cô làm điều cô không thích? Nếu thiên hạ đi tập kịch mặc quần Jean áo thun cho tiện thì riêng Phi Thanh Vân mặc đầm dạ hội đỏ rực, hở hết khoảng lưng rộng và ngực khoét rất sâu, mà người kỹ thuật viên âm thanh sẽ rất vất vả để tìm chỗ gắn micro cho phù hợp. Nếu thiên hạ cố gắng nói năng nhỏ nhẹ từ tốn thì cô trả lời phỏng vấn với một volume lớn nhất, khiến tất cả xung quanh có thể… cùng nghe.

"Vân rất thẳng thắn, không việc gì phải sợ hết. Sở dĩ mọi người nói Vân hay gây scandal là vì Vân thẳng thắn, chứ có bao giờ cố tình tạo scandal đâu. Vân ghét mấy người giả dối, õng ẹo, tính Vân mạnh mẽ, không bao giờ giả vờ. Thế nên mỗi lần lên báo là Vân nói toẹt hết, ai mà điêu trá với Vân thì cứ coi chừng. Còn nếu ai thích nhé, cứ việc đối chứng. Vân chưa bao giờ làm gì khuất tất nên không bao giờ sợ ai". Thế nên mới có chuyện, cô sẵn sàng lên báo mắng đàn chị Xuân Lan xối xả, đến mức đàn chị không kịp vuốt mặt. Hay mới đây, cô cũng dành tới 3 trang báo để "tổng sỉ vả" đàn em Diễm Châu, khi Diễm Châu dám nói cô đi giật vai diễn Sunny Hạ trong vở "Trai yêu" của đạo diễn Ngọc Hùng. Và cô nói, cô sẽ trả thù những người nào cố tình "tạt nước vào mặt mình".

"Tôi bận đi đóng phim "Thẩm mỹ viện", nên tôi nói anh Ngọc Hùng tìm người diễn giùm tôi, khi xong phim tôi về sẽ diễn chung, nghĩa là mỗi người diễn một suất, không sao cả. Vậy mà cô ta nói tôi giật vai của cô ấy. Khi tôi đóng vai chính trong "Cô gái xấu xí" thì Diễm Châu mới chỉ có một vai nhỏ và chính tôi là người hướng dẫn cô ấy diễn xuất kìa. Tôi sẽ mời bất cứ phóng viên nào đi xem tôi diễn và tôi sẽ tặng họ đĩa bản diễn của Diễm Châu rồi mọi người tự so sánh. Nói chung tôi không phải người quân tử, ai đối với tôi sao tôi sẽ đối lại như vậy. Có câu "Quân tử báo thù ba năm chưa muộn". Câu này hay! Đến quân tử mà còn báo thù kia mà".

Ai cũng biết, Phi Thanh Vân không học ở nhạc viện, cô cũng không học ở trường sân khấu. Nhưng cô đang làm những công việc đó, đi hát và đi diễn để kiếm tiền. Và cô phát biểu rất hùng hồn: "Vân là một diễn viên chuyên nghiệp, nên Vân sẽ đứng trên sàn diễn đến suốt cuộc đời".

Nói cho công bằng, Phi Thanh Vân có sức hút của mình. Cứ nhìn vào số tiền cát sê diễn viên mà sân khấu Thế giới trẻ trả cho cô thì cũng đủ biết. Cô có một loạt vai chính trong các vở "Kiều nữ săn đại gia", "Trai yêu", "Lầu hoang", "Ghen"… Phi Thanh Vân diễn không xuất sắc lắm, cả cách lấy hơi, nhả chữ sao cho có điểm nhấn cô làm cũng chưa thật tốt. Xem cô diễn, nhất là những cảnh cần diễn xuất nội tâm, thấy cô đã cố gắng hết mình nhưng cái thần, cái cốt của nhân vật vẫn chưa đạt được tới. Điều đó là bình thường với một diễn viên mới và tay ngang. Nhưng cái quan trọng là cô có được một lượng fans, đủ để góp sức vào việc kéo vở diễn đông khách. Chính vì thế, Phi Thanh Vân được trả tới một triệu đồng cho một xuất diễn, ngang với NSƯT Bảo Quốc và chỉ thua NSƯT Ngọc Giàu (1,2 triệu). Và trong lúc tất cả mọi thứ còn nhá nhem, những cô gái như Phi Thanh Vân thường mang đến sự ồn ào, vui nhộn trên sân khấu. Phi Thanh Vân vẫn đầy tự tin, cô chế tác rất nhiều những phương án khác nhau để hâm nóng tên tuổi của mình.

Những cô gái như Phi Thanh Vân không có quan niệm làm nghệ thuật là phải… để lại điều gì đó cho đời. Họ làm nghệ thuật để kiếm tiền, để được nổi tiếng. Thế là đủ. Có lẽ cũng đừng bắt họ khoác lên mình một chiếc áo quá rộng. Như Vân, dám bày tỏ sự hời hợt của mình qua những thứ mà cô tự cho là sâu sắc, ấy cũng là một cách dám sống thật với bản thân. Với Phi Thanh Vân, đừng đòi hỏi ở cô quá nhiều, hãy xem như sứ mệnh của cô là làm cho cuộc sống thêm phong phú, dù những gam màu cô mang đến chói gắt và cả… chói tai!

Mạc Thiên Lạc
.
.
.